Tây Ninh kỳ vọng bứt phá du lịch gắn với nông nghiệp

Những năm qua, du lịch nông nghiệp trở thành lựa chọn hấp dẫn nhiều du khách, đồng thời, tạo cơ hội cho các vùng nông thôn tận dụng tiềm năng, thế mạnh để tăng giá trị đất đai và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Nắm bắt cơ hội, ngành nông nghiệp Tây Ninh cũng đã có những định hướng phát triển gắn với ngành công nghiệp không khói này.

Trần Trung - Lê Bình  | 

Tây Ninh kỳ vọng bứt phá du lịch gắn với nông nghiệp

Tự động

Tây Ninh kỳ vọng bứt phá du lịch gắn với nông nghiệp

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Tầm nhìn nông nghiệp.

Thưa bà con, những năm qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã trở thành lựa chọn hấp dẫn cho du khách khi muốn tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, con người và cuộc sống tại các vùng đất nông thôn trong cả nước. Đồng thời, tạo cơ hội để các vùng đất nông thôn tận dụng tiềm năng, thế mạnh để tăng giá trị cho đất đai và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Trong khi du lịch tâm linh là điểm đến hấp dẫn du khách, ngành nông nghiệp Tây Ninh cũng đã có những định hướng phát triển gắn với ngành công nghiệp không khói này.

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng phóng viên Trân Trung đến với Tây Ninh để tận tai nghe cách người dân nơi thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ gắn với du lịch vườn.

Nằm cách trung tâm TP. Tây Ninh và núi Bà Đen khoảng 5km, vài tháng trở lại đây, tại vườn cà chua Nova phong cách Đà Lạt của anh Nguyễn Tuấn Anh ở phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh trở thành địa điểm lý tưởng thu hút khách tham quan đủ mọi lứa tuổi, rủ nhau về đây để tận hưởng đặc trưng miền lạnh ngay trên chão lửa Tây Ninh. 

Có dịp đến đây đúng vào dịp cuối tuần, chúng tôi choáng ngợp bởi vẻ đẹp của vườn cà đang mùa sai quả. Từng cây cà được xếp hàng thẳng tắp, hai bên là những cành cà chua sai trĩu quả. Từng đoàn du khách lũ lượt kéo về đây để thăm quan, thưởng ngoạn và tự sướng với những bức ảnh như mong muốn tưởng chừng chỉ có thể ở Đà Lạt, vùng chuyên canh loại cây này.

Để có thể tạo nên một vườn cà đẹp như tranh cho du khách tham quan, anh Tuấn Anh đã phải trải qua nhiều khó khăn bởi cà chua Nova rất “đỏng đảnh” và khó canh tác.

Anh Nguyễn Tuấn Anh chủ vườn cà chua Nova chia sẻ….-

Sau khi bị cuốn hút bởi vườn cà chua đẹp như trong tranh, những quả cà chua chín mọng ngọt nước sau khi được ướp đá càng tăng thêm độ thanh mát trong những ngày hè nóng bức, đây là lần thứ 2 chị Lê Thị Hiền ở phường 4, TP Tây Ninh vẫn giữ nguyên được sự thích thú của mình như lần đến đầu tiên và chị sẽ tiếp tục rủ bạn bè, người thân đến vườn cà chua này thêm nhiều lần nữa bởi không chỉ được ăn thỏa thích tại vườn, chị còn được hái mang về.

Đang rất phấn khích khi đưa những quả cà chua mát lạnh vào miệng, chị Lê Thị Hiền phấn khởi nói

Cách vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh không xa, chúng tôi đến thăm vườn dâu tằm Ba Phong tại ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu giáp ranh với TP. Tây Ninh. Đây là mô hình du lịch sinh thái, trồng dâu tằm lấy trái theo hướng hữu cơ, chuẩn Nhật Bản do anh Nguyễn Thanh Vũ làm chủ. Dưới tán lá sum suê của những cây dâu tằm, nhiều du khách đang mê mẩn hái những trái dâu tằm chín mọng để “giải nhiệt” và mua về nhà.

Tiếp chúng tôi trong căn chòi lá đơn sơ giữa vườn dâu xanh mát cạnh bên là những sản phẩm dâu tầm đã qua chế biến như mứt dâu, rượu dâu, dâu sấy…anh Vũ chia sẻ, sau khi tốt nghiệp trường đại học Nông lâm TP.HCM, với bằng kỹ sư anh nông nghiệp anh được 1 doanh nghiệp mời về công tác, hơn 15 năm công tác ở lĩnh vực phân bón, vật tư cho doanh nghiệp Nhật Bản, nhận thấy Tây Ninh có tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ, năm 2018 anh quyết định về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình là tỉnh Tây Ninh lập nghiệp.

  Nhờ thủy chung với canh tác sạch, tiếng lành đồn xa, mỗi ngày vườn dâu tầm của anh thu hút hàng trăm lượt khách đến thăm quan, chụp ảnh, tự tay lựa cho mình những trái dâu tằm ưng ý nhất để thường thức ngay tại vườn hoặc đem về nhà. Không chỉ giải bài toán tiêu thụ sản phẩm, anh Vũ biến vườn của mình thành địa điểm quảng bá hình ảnh nông sản, con người Tây Ninh, đồng thời quảng bá cách làm nông nghiệp thông minh của người Nhật.

 Anh Nguyễn Thành Vũ chủ vườn dâu tằm Ba Phong chia sẻ…

Tự chạy xe máy hơn 10km, chị Nguyễn Thị Bích Liên ngụ tại phường 3, TP Tây Ninh là một trong rất nhiều khách thập phương tự tìm đến vườn dâu tằm Ba Phong để ngắm những quả dâu tầm chín mọng, căng nước, tận tay hái, mua những quả dâu về để ngâm cho gia đình uống giải trong những ngày oi bức.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, du lịch nông nghiệp xuất hiện từ rất sớm, được hiểu là một loại hình du lịch phục vụ du khách dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp với mục tiêu giải trí hoặc giáo dục. Khách du lịch nông nghiệp sẽ được trải nghiệm các hoạt động như tham quan trang trại nuôi trồng, thu hoạch nông sản, tìm hiểu về động thực vật hoặc tham gia quá trình sản xuất nông nghiệp. Để phát triển du lịch,Tây Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, trở thành mũi nhọn trong tương lai.

Giám đốc sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh,  Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh

Thưa quý vị, giá trị của du lịch nông nghiệp, nông thôn không đơn thuần mang lại thu nhập cho người dân, lợi ích kinh tế cho địa phương, mà còn tạo ra những giá trị vô hình khác. Đó là định vị hình ảnh nền nông nghiệp Việt Nam sinh thái bốn mùa hoa trái, thông qua đó có thể tiếp thị, quảng bá nông sản ngay tại nông trại, ruộng vườn. Đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh nông thôn Việt Nam giàu bản sắc văn hoá, người dân nông thôn Việt Nam đôn hậu, hiền hòa, mến khách.

Bây giờ, mời quý vị cùng đến với một số tin vắn về cách làm mới trong sản xuất nông nghiệp

Theo ông Herve Conan – Giám đốc quốc gia Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam – AFD, trên khắp toàn cầu, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và nền kinh tế. Nếu nhiệt độ tăng 3 độ C sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hơn 10% GDP toàn cầu. Chỉ trong vòng 1 năm, chi phí kinh tế của các thảm họa thiên nhiên đã tăng lên 3 lần, đạt mức 830 triệu USD trong năm 2022. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và cũng đang là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới với lượng phát thải khí CO2 gấp 2 trong 10 năm qua. Do đó, ông cho rằng Việt Nam cần thay đổi ngay bây giờ, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 cần sự chuyển dịch về năng lượng và sự đồng hành của người dân. Phải có chiến lược chuyển đổi năng lượng sang các nguồn năng lượng thay thế.

Báo cáo của Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thời điểm tháng 7/2022 cho thấy, tỷ lệ hộ chăn nuôi có biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi là 72%, còn 28% hộ chăn nuôi thải trực tiếp chất thải chăn nuôi vào môi trường. Đối với trang trại, tỷ lệ có biện pháp xử lý chất thải khoảng 95%. Tại hội thảo phổ biến kiến thức về chăn nuôi theo hướng hữu cơ, tuần hoàn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trưởng vừa diễn ra,  bà Nguyễn Quỳnh Hoa, Cục Chăn nuôi cho rằng, để phát triển chăn nuôi theo hướng kinh tế tuần hoàn, hữu cơ, chăn nuôi phải gắn với trồng trọt và các ngành khác để hình thành chuỗi kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Tận dụng tối đa và sử dụng có hiệu quả tiềm năng về phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi để phát triển chăn nuôi bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường chăn nuôi.

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2022 cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng - chủ rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2022 là hơn 17,2 nghìn ha với trên 5.100  chủ rừng. Mức tiền chi trả theo từng lưu vực. Từ nay đến cuối năm, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục rà soát, bổ sung các đơn vị phải thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng. Tham mưu phân bổ kinh phí để đầu tư trồng, chăm sóc rừng trên địa bàn tỉnh bằng nguồn kinh phí trồng rừng thay thế, tổ chức kiểm tra việc trồng rừng, chăm sóc rừng trồng phòng hộ, đặc dụng bằng nguồn vốn trồng rừng thay thế theo quy định.

Nội dung vừa rồi đã kết thúc chương trình Tầm nhìn nông nghiệp phát sóng trên Nông nghiệp radio hôm nay, xin cảm ơn quý vị và bà con đã để tâm theo dõi, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Tây Ninh kỳ vọng bứt phá du lịch gắn với nông nghiệp

Những năm qua, du lịch nông nghiệp trở thành lựa chọn hấp dẫn nhiều du khách, đồng thời, tạo cơ hội cho các vùng nông thôn tận dụng tiềm năng, thế mạnh để tăng giá trị đất đai và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Nắm bắt cơ hội, ngành nông nghiệp Tây Ninh cũng đã có những định hướng phát triển gắn với ngành công nghiệp không khói này.

Trần Trung - Lê Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha