Thêm nhiều loại nông sản sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Thêm nhiều loại nông sản của Việt Nam sắp có mặt tại Trung Quốc; Mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con lợn nhập lậu vào Việt Nam.

Quỳnh Anh  | 

Thêm nhiều loại nông sản sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Tự động

Thêm nhiều loại nông – thủy sản sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

  • Mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con lợn nhập lậu vào Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN-PTNT về tình trạng lợn nhập lậu vẫn phức tạp. Theo nguồn tin mà Hiệp hội nắm được, trong các tuần từ ngày 1-15/1, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con lợn từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam. Số lượng lợn nhập lậu đang chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày. Với giá bán chỉ dao động trên dưới 50.000 đồng/kg lợn hơi, lợi nhuận lợn nhập lậu đang khiến chăn nuôi trong nước gặp vô vàn khó khăn. Bởi vậy, Hiệp hội kiến nghị Thủ Tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác kiểm soát lực lượng thú y các địa phương, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán trái phép lợn vào Việt Nam trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

  • Phát triển ngành hàng sen Tháp Mười theo hướng bền vững

Thời gian qua, ngành hàng sen của huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực ở lĩnh vực chế biến. Tuy nhiên, “mắt xích” xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu sen huyện Tháp Mười phải đối mặt với một số khó khăn khi diện tích canh tác sen của nông dân giảm mạnh do ảnh hưởng từ tình hình dịch hại và cây bị thoái hóa giống. Do đó, để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định huyện đề ra nhiều giải pháp phát triển cây sen theo hướng bền vững hơn. Cụ thể, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến các hộ nông dân sản xuất, phổ biến những tiềm năng, lợi thế, giá trị đặc thù của ngành hàng sen, tạo sự đồng thuận và thông suốt trong cả hệ thống chính trị và nông dân. Đồng thời, huyện sẽ triển khai Kế hoạch phát triển ngành hàng sen đến năm 2025, phấn đấu đến năm 2025, tổng diện tích trồng sen trên địa bàn huyện đạt 1.000ha…

  • Nông dân Đắk Nông phấn khởi vào vụ thu hoạch hồ tiêu

Những ngày này, nông dân tại các vùng trồng hồ tiêu của tỉnh Đắk Nông bước vào vụ thu hoạch với tâm trạng phấn khởi. Theo thông tin thị trường, giá hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang đạt mức khoảng 82.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 35.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua. , Đắk Nông hiện có 34.000ha hồ tiêu, sản lượng gần 70.000 tấn. Những năm qua, việc canh tác hồ tiêu đã có nhiều chuyển biến tích cực, chuyển dần sang hướng hữu cơ và đa dạng sinh thái vườn cây. Việc liên kết sản xuất hồ tiêu tiêu có chứng nhận chất lượng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cũng ngày càng được mở rộng. Năm 2023, toàn tỉnh có 23 cơ sở, mô hình áp dụng các tiêu chuẩn trong sản xuất, với quy mô trên 3.000 ha.

  • Chuyển đổi ruộng đất, một huyện giảm hơn 9.000 thửa ruộng nhỏ

Thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng đất lần 3, hơn một năm qua, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai ở xã Hồng Lộc, Tân Lộc và Bình An với tổng diện tích gần 1.250 ha, từ đó giảm được gần 9.130 thửa ruộng nhỏ. Các địa phương đã thực hiện chuyển đổi khá triệt để nên hiện có khoảng 90% số hộ chỉ còn một thửa, số còn lại 2 thửa nhưng vẫn liền kề nhau. Quá trình chuyển đổi ruộng đất gắn liền với đầu tư hạ tầng, tăng cường cơ giới hóa, thay đổi tư duy sản xuất cho người dân... nên đạt kết quả khá toàn diện. Qua đó, góp phần tạo sức bật mới trong sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để 2 năm nữa toàn huyện tích tụ được 1.610 ha và đến năm 2030 đạt 4.000 ha như kế hoạch đã đề ra.

  • Sản lượng hành, tỏi Kinh Môn đạt trên 100.000 tấn mỗi năm

Toàn tỉnh Hải Dương hiện nay có hơn 6.500ha hành, tỏi. Trong đó, thị xã Kinh Môn dẫn đầu về diện tích trồng với gần 4.000ha. Vùng hành, tỏi Kinh Môn được ví như "thủ phủ" hành, tỏi của cả nước. Tất cả 23/23 xã, phường của thị xã đều sản xuất được cây hành, tỏi. Sản lượng hàng năm đạt trên 100.000 tấn, giá trị kinh tế đạt trên 1.700 tỷ đồng/năm. Một tín hiệu đáng mừng là sản xuất hành, tỏi ở thị xã Kinh Môn đã phát triển thành chuỗi giá trị sản phẩm từ khâu giống, gieo trồng, chế biến, vận chuyển và thực hiện hậu cần xuất khẩu. Cây hành, tỏi đã thúc đẩy phát triển nhiều ngành nghề khác như sơ chế sản phẩm thô, chế biến chuyên sâu thành thực phẩm... Đặc biệt, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, OCOP.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Trên cơ sở kết quả, thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Bộ NN-PTNT vừa tổ chức đoàn công tác sang làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tăng cường hợp tác, tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy nông sản giữa hai nước. Trong chuyến thăm này, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Bộ Nông nghiệp nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới xuất nhập khẩu nông – thủy sản giữa hai bên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ cụ thể về một số kết quả sau chuyến công tác.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 23/1/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tiếp và làm việc với Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp triển khai các Đề án lĩnh vực Thú y đã được Chính phủ phê duyệt. Sau đó, Nghe báo cáo đề án tách các đơn vị chẩn đoán xét nghiệm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp thẩm định huyện nông thôn mới Châu Thành - Tỉnh Tiền Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Công bố Quyết định Thanh tra công tác Quản lý nhà nước về Thủy lợi, Đê điều và Phòng chống thiên tai.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp về công tác điều tra rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Sau đó, Làm việc với Ban CPO Lâm nghiệp/

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thêm nhiều loại nông sản sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Thêm nhiều loại nông sản của Việt Nam sắp có mặt tại Trung Quốc; Mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con lợn nhập lậu vào Việt Nam.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt