Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong hoạt động nông nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc từ đầu với các dự án thủy lợi tại Gia Lai; Bình Phước có 15 công trình thủy lợi xuống cấp đến mức báo động; Nông dân ĐBSCL thu lợi từ bán rơm rạ; Khẩn trương giải phóng đất sản xuất vụ đông.

Quỳnh Anh  | 

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong hoạt động nông nghiệp

Tự động

 

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn - Chuyển đổi khi thế giới chuyển mình

  • Chuyển đổi khi thế giới chuyển mình

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Đề án “Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tới năm 2030”. Tại Hội Thảo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, kinh tế tuần hoàn sẽ thúc đẩy tăng trưởng xanh và trước bối cảnh thế giới chuyển mình, chúng ta cũng chuyển đổi theo hướng bền vững. Tuy vậy, mỗi năm nước ta nhập hơn 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật, số lượng lớn vỏ thuốc không được xử lí đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Việc phụ thuộc chất hóa học trong sản xuất vẫn là xu thế trong khi chúng ta đã bỏ qua khía cạnh bền vững và tái sử dụng tài nguyên. Nếu không nhanh chóng vào cuộc, việc thực hiện cam kết về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 sẽ là một bài toán khó.

  • Tháo gỡ vướng mắc từ đầu với các dự án thủy lợi tại Gia Lai

Tại buổi làm việc với tỉnh Gia Lai về tình hình chuẩn bị đầu tư dự án hồ chứa nước Ia Thul và hệ thống kênh nhánh công trình thủy lợi Ia Mơrmới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, để hồ chứa nước Ia Thul hoàn thành đúng thời hạn, có rất nhiều việc cần làm ngay, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng. Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn gốc đất nên đề nghị địa phương cần có chính sách ngay từ đầu để tháo gỡ vấn đề này. Với dự án thủy lợi Ia Mơr, tỉnh Gia Lai cần báo cáo sớm về điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để tháo gỡ vướng mắc. Hồ chứa nước Ia Thul được xây dựng có dung tích khoảng gần 84 triệu m3 nhằm cấp nước tưới ổn định cho 8.600ha đất nông nghiệp. Trong khi đó, hệ thống kênh nhánh hồ thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông đã và đang được đầu tư xây dựng để đảm bảo tưới cho khoảng hơn 2.100ha đất canh tác nông nghiệp.

  • Bình Phước có 15 công trình hư hỏng xuống cấp đến mức báo động

Là tỉnh không giáp biển nhưng Bình Phước có địa hình phức tạp, các loại hình thiên tai phổ biến, địa phương này đều hứng phải, trừ hạn mặn. Dù sở hữu hệ thống công trình thủy lợi tương đối lớn với trên 60 hồ đập lớn nhỏ, tuy nhiên, hầu hết các công trình được xây dựng từ lâu, một số công trình đã hết thời gian sử dụng nên xuống cấp. Trong số công trình hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh, hiện có 15 công trình hư hỏng xuống cấp đến mức báo động, tiềm ẩn rủi ro cao. Trong khi nguồn kinh phí hiện nay của tỉnh còn hạn hẹp chưa thể bố trí sửa chữa đồng bộ. Để khắc phục, ngành nông nghiệp tỉnh đã kiến nghị Bộ NN-PTNT quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp và đã được Bộ NN-PTNT đưa vào dự án đảm bảo an toàn hồ chứa giai đoạn 2021-2025.

  • Nông dân ĐBSCL thu lợi từ việc bán rơm rạ

Rơm rạ có tác dụng tạo độ phì nhiêu cho đất. Tại ĐBSCL, một số nơi đã bắt đầu sử dụng máy gặt đập liên hợp thế hệ mới, rơm rạ được máy cắt nhỏ và rải trộn ngay trên ruộng đồng, xử lý vi sinh sau một thời gian ngắn sẽ mục nát trở thành nguồn phân hữu cơ. Không những vậy, nông dân vùng ĐBSCL nhiều năm qua có khoản thu không hề nhỏ từ việc bán rơm rạ tận thu từ phế phẩm nông nghiệp. Một cuộn rơm khô được bán tại ruộng với giá trên 20.000 đồng, với trọng lượng lên tới 40kg rơm tươi. Việc thu hoạch rơm rạ cũng sẽ giúp cho khâu làm đất các vụ mùa sau dễ dàng hơn khi rơm rạ trong thời gian ngắn chưa kịp hoai mục, trở thành vật cản gây khó khăn cho làm đất khi trồng lúa vụ mới.

  • Khẩn trương giải phóng đất sản xuất vụ đông

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích lúa mùa đã thu hoạch xong trong tháng 10. Cùng với cây lương thực có hạt, nông dân tập trung thu hoạch các loại cây trồng vụ mùa, hè thu nhằm kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ đông. Bên cạnh đó, các địa phương tích cực chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, giống và phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Đối với sản xuất vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng khoảng gần 9,5 nghìn ha rau, màu các loại. Một số chuỗi liên kết sản xuất dự kiến và tiếp tục được triển khai trong vụ đông này gồm: Chuỗi sản xuất ngô sinh khối, chuỗi sản xuất ớt, chanh leo, chuỗi sản xuất rau an toàn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, tại Việt Nam ta, bệnh lở mồm long móng đã xuất hiện trên 100 năm và nghiêm trọng nhất trong thời gian gần đây là từ năm 2006-2012 khi trên 200.000 gia súc mắc bệnh, gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi, ngân sách Nhà nước cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật của Việt Nam. Hiện việc phòng, chống bệnh lở mồm long móng đang được thực hiện theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, đặc biệt tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên ban hành Quyết định phê duyệt “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2021-2025” và đưa ra 10 nhóm giải pháp tổng thể. Sau 3 năm thực hiện chương trình, ông Nguyễn Văn Long, Cụ trưởng Cục Thú y nhận định, bệnh lở mồm long móng tại nước ta đã giảm gần như tuyệt đối bao gồm cả phạm vi dịch bệnh cũng như mức độ.

Băng:

Duy Học

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 9/11/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Toạ đàm với các nghệ nhân, thợ giỏi tham dự Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Tham gia Họp Quốc hội. Sau đó, dự Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Sau đó, Họp Hội đồng công nhận vắc xin Dịch tả lợn châu Phi của Tập đoàn Dabaco.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham dự các hoạt động Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Khai mạc diễn đàn chuyển đổi số trong nông nghiệp do Ngân hàng Thế giới tổ chức. Dự Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống Đảng bộ Khối các Cơ quan Trung ương. Sau đó, họp Hội đồng Trường Đại học thủy lợi.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung làm việc với Cục Trồng trọt.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong hoạt động nông nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc từ đầu với các dự án thủy lợi tại Gia Lai; Bình Phước có 15 công trình thủy lợi xuống cấp đến mức báo động; Nông dân ĐBSCL thu lợi từ bán rơm rạ; Khẩn trương giải phóng đất sản xuất vụ đông.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã