Thủy lợi là sự khác biệt tạo thành công của nền nông nghiệp Việt Nam

Tạo động lực triển khai cơ giới hóa đồng bộ trên cả nước; Động đất ở Kon Tum gây ra bởi các hồ chứa nước; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 3; Khốn đốn tìm mưu kế diệt chuột

Xuân Hào  | 

Thủy lợi là sự khác biệt tạo thành công của nền nông nghiệp Việt Nam

Tự động
  • Tạo động lực triển khai cơ giới hóa đồng bộ trên cả nước

Tại Hội thảo tham vấn “Xây dựng Trung tâm cơ giới hóa vùng ĐBSCL” do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày hôm qua, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản là nhiệm vụ quan trọng của ngành nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị gia tăng ngành hàng nông sản, phát triển bền vững, tham gia chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu. Thứ trưởng nhấn mạnh, để phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tốt hơn và hiện đại hơn, qua Hội thảo tham vấn lần này Bộ NN-PTNT muốn thành lập Trung tâm cơ giới hóa phải đồng bộ, cả về thiết bị, kỹ thuật và kiểm định máy móc…từ đó làm động lực triển khai cơ giới hóa đồng bộ khắp cả nước.

Minh Trang

  • Động đất ở Kon Tum nghi do các hồ chứa nước

Đến rạng sáng hôm qua, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 12 trận động đất liên tiếp. Ngay trong chiều qua, Tổng cục phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp Ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kom Tum. Theo Viện Vật lý địa cầu, nguyên nhân bước đầu xác định là động đất kích thích, gây ra bởi các hồ chứa nước. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục quan trắc hoạt động động đất, nghiên cứu các mạng trạm để đánh giá chi tiết, xem xét các đứt gãy ở khu vực cũng như vấn đề tích nước. Theo đó, Bộ NN-PTNT sẽ cùng các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc tích nước các hồ chứa trên cơ sở xác định nguyên nhân của Viện Vật lý địa cầu. Ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết:

Băng:

Quang Linh

  • Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 3

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đến sáng nay, bão số 3 sẽ ở trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Từ chiều nay, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho người dân, chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Phạm Hiếu

  • Khốn đốn tìm mưu kế diệt chuột

Vào vụ lúa hè thu năm nay, khắp các cánh đồng tỉnh Phú Yên được người dân dùng nilon cắm trên ruộng để bẹo chuột nhưng vì chuột có tính đa nghi nên tình trạng cắn phá lúa vẫn tiếp diễn. Đặc biệt, nhiều địa phương dù đã ra quân diệt chuột nhưng vẫn không đạt hiệu quả do đặc điểm địa hình và chưa thật sự áp dụng các biện pháp diệt chuột triệt để, đồng bộ. Vì vậy, để bảo vệ mùa màng, Sở NN-PTNT Phú Yên đã phát động phong trào toàn dân tham gia diệt chuột, theo đó chỉ đạo các địa phương và nông dân thực hiện nhiều biện pháp kết hợp, trong đó, biện pháp dùng nôm, đặt bẫy ban đêm được xem là tối ưu và có lợi cho môi trường sinh thái.

Quỳnh Anh

  • Những cánh hoa trị giá nghìn tỷ của xứ Lạng

Với gần 40.000 ha diện tích, hoa hồi đang trở thành một trong những nông sản thế mạnh của Lạng Sơn với giá trị kinh tế hàng năm đạt từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng. Từ năm 2007, sản phẩm này đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ Chỉ dẫn địa lý và hiện được bán tại một số thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ, Anh,…Tuy nhiên do chủ yếu là chế biến thô, chưa có doanh nghiệp lớn đầu tư nghiên cứu, nên hoa hồi chưa được xuất khẩu sang những thị trường yêu cầu cao hơn về chất lượng. Do đó, hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đề án phát triển vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nhằm xây dựng thương hiệu loại nông sản này lâu dài, bền vững.

Tùng Đinh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 36 về bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước. Trong đó, Bộ Chính trị đưa ra quan điểm phải đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong mọi tình huống, Để triển khai được tinh thần của Kết luận này, ngành thủy lợi sẽ có chiến lược như thế nào trong thời gian tới? Trong một Hội nghị vừa diễn ra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã có những chia sẻ cùng Nông nghiệp radio về nội dung này;

Băng:

Xuân Hào

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 25/08/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham dự sự kiện Lễ hội Cơ giới hóa Châu Á AGRITECHNICA ASIA LIVE 2022.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Trao đổi một số nội dung với Bộ Quốc phòng. Sau đó Dự họp Văn phòng TW.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội thảo Trung tâm cơ khí nông nghiệp vùng ĐBSCL; Xem phần Trình diễn công nghệ trên đồng ruộng tại TP. Cần Thơ; Tham dự Khai mạc Lễ hội cơ giới hóa Châu Á. Sau đó, Làm việc với Bộ Nông nghiệp Thái Lan.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự họp Thường trực Chính phủ.

Quỳnh Anh

Tự động

Thủy lợi là sự khác biệt tạo thành công của nền nông nghiệp Việt Nam

Tạo động lực triển khai cơ giới hóa đồng bộ trên cả nước; Động đất ở Kon Tum gây ra bởi các hồ chứa nước; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 3; Khốn đốn tìm mưu kế diệt chuột

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi