Tiếp cận hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng

Tiếp cận hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng; Đẩy nhanh đàm phán xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa sang Trung Quốc.

Quỳnh Anh  | 

Tiếp cận hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng

Tự động

Tiếp cận Hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng

  • Tiếp cận HTX như một triết lý và hệ tư tưởng

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Bộ NN-PTNT tổ chức Tọa đàm Chào mừng Kỷ niệm 78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam. Theo thông tin tại buổi tọa đàm, 2023 là một năm đặc biệt đối với hợp tác xã nông nghiệp khi có nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế tập thể và nông thôn. Quốc hội đã thông qua Luật Hợp tác xã năm 2023 và chính phủ ban hành Nghị quyết số 106 về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Chia sẻ tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, cần tiếp cận HTX như một triết lý và hệ tư tưởng. Theo đó, Hợp tác xã là một vòng tròn có mối quan hệ liên kết, thành công của mỗi con người, mỗi đơn vị dựa vào đường kính của vòng tròn này. Đường kính càng rộng, càng nhiều mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên, Hợp tác xã sẽ thành công. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Đẩy nhanh đàm phán xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa sang Trung Quốc

Tại buổi làm việc với Cục Bảo vệ thực vật về công tác mở cửa thị trường mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung nhấn mạnh đề nghị Cục BVTV sớm hoàn thiện đàm phán với các thị trường đã gửi hồ sơ để xử lý các rào cản kỹ thuật, trong đó chú trọng tính khả thi, dễ thực hiện. Đàm phán trên góc độ cả 2 bên cùng có lợi, có sản phẩm trao đổi với nhau. Những thị trường có thể mở cửa nhưng tiềm năng chưa nhiều cần xem xét, đánh giá kỹ. Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, cần giám sát chặt dư lượng, chất lượng nông sản, đồng nghĩa kiểm soát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói…, nếu để vi phạm sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, giảm sức cạnh tranh. Về các thị trường cụ thể, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh đến Trung Quốc, 2 mặt hàng đang đàm phán là sầu riêng đông lạnh và dừa cần đẩy nhanh tiến độ, kết thúc sớm để đi đến ký kết nghị định thư.

  • 159 hồ chứa thủy lợi đang bị hư hỏng, xuống cấp

Theo Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ NN-PTNT được bố trí 3.800 tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp 30 công trình đập, hồ chứa thủy lợi. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ hỗ trợ các địa phương sửa chữa nâng cấp 68 hồ với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thống kê của 45 địa phương thì có 1.159 hồ chứa thủy lợi đang bị hư hỏng, xuống cấp. Việc các hồ chứa thủy lợi xuống cấp gây nguy cơ mất an toàn cao, không phát huy được hết năng lực. Ngoài ra, chi phí quản lý vận hành tốn kém hơn, hiệu quả thấp, không đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh.

  • Nông dân Hải Dương lãi tới 220 triệu đồng/ha dưa chuột gai

Đại diện Trung tâm Thực nghiệm cây lương thực và cây thực phẩm thuộc Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho biết đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh Hải Dương đã cơ bản thu hoạch xong dưa chuột gai thuộc đề tài "Nghiên cứu phục tráng và phát triển giống dưa chuột gai để bổ sung vào cơ cấu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Hải Dương" do đơn vị thực hiện. Năng suất dưa đạt khoảng 35 tấn/ha, giá bán từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm, trong khi các loại dưa lai đang trồng tại địa phương được bán với giá từ 10.000 - 11.000 đồng/kg. Nông dân thu lãi từ 160 - 220 triệu đồng/ha dưa chuột gai. Vụ xuân năm nay, dưa chuột gai được trồng trên 40ha ở 5 xã.

  • Vỡ bờ bao, hơn 16 ha lúa và hoa màu ở Đồng Tháp bị ngập sâu

Đợt triều cường đầu tháng 3 âm lịch, mực nước dưới sông dâng cao cộng với đoạn bờ bao tại khu vực ấp An Phú, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đấu nối vào chân cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ quá 'mỏng manh' nên đã bị vỡ, khiến hơn 16 ha lúa và hoa màu bị ngập sâu trong nước nhiều ngày qua, nguy cơ cao thiệt hại về kinh tế. Đoạn bờ bao bị vỡ dài khoảng 4 m và đoạn bị tràn nước khoảng hơn 50 m. Đến sáng ngày 13/4, 15 ha lúa và 1,5 ha hoa màu đã bị ngập nước 3 ngày 3 đêm. Thời điểm nước lớn, tràn vào, ngập trắng cả cánh đồng lúa hơn 20 ngày tuổi. Bà con nông dân rất lo lắng về sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa nếu chậm khắc phục.

  • Hạn hán kéo dài, nông dân căng mình bảo vệ vựa lúa Than Uyên

Vụ Đông Xuân năm nay, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu gieo cấy hơn 2.000ha lúa. Đến nay toàn huyện có 130ha diện tích lúa bị ảnh hưởng do khô hạn kéo dài. Do đó, Phòng NN-PTNT huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa đến bà con. Thời điểm này, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện đang phối hợp cùng cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn xuống từng cánh đồng hướng dẫn, vận động người dân lấy nước, bón phân, làm cỏ, chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình phát triển của cây lúa. Phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền nhân dân duy tu, sửa chữa, nạo vét các tuyến kênh mương thủy lợi đảm bảo tưới tiêu; vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước, chia sẻ nguồn nước với nhau đảm bảo hài hòa tưới tiêu.

  • Hà Nội công nhận danh hiệu 15 làng nghề
  • Hà Nội vừa công bố Quyết định và trao Bằng công nhận danh hiệu 15 làng nghề thuộc các quận, huyện: Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thanh Trì, Hoàng Mai. Và 104 chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023. Trong 15 làng nghề được công nhận năm 2023, có 6 làng nghề được công nhận mới, 9 làng nghề thuộc huyện Phú Xuyên được công nhận từ “Làng nghề” lên “Làng nghề truyền thống”. Sau khi được công nhận danh hiệu làng nghề, các làng nghề đã và đang duy trì hoạt động hiệu quả, một số làng nghề đã thành lập Hội làng nghề hoặc Ban quản lý làng nghề để hỗ trợ, liên kết trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như gắn kết giữa các hộ sản xuất kinh doanh trong làng nghề.
  • Phát triển cây quýt hôi bản địa trở thành cây hàng hóa

Những năm gần đây, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xác định phát triển cây quýt hôi bản địa trở thành cây hàng hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 800 hộ trồng quýt hôi, với diện tích 80ha.. 1ha quýt cho thu hoạch bình quân 6 tấn quả/năm, thu nhập 90 triệu đồng. Hiện nay, cây quýt hôi Bá Thước đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Cùng với các chương trình hỗ trợ, phục tráng, nhân giống, huyện Bá Thước đang tích cực thực hiện bảo tồn nguồn gen, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào việc chọn tạo và sản xuất giống cây đạt chất lượng, đưa cây quýt hôi vào phát triển trong các hộ gia đình nhằm mở rộng cả quy mô diện tích và chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, tạo ra sản phẩm đặc trưng theo Chương trình OCOP để phục vụ phát triển du lịch gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, sau một chặng đường dài phát triển, đến nay, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có những bước tiến tích cực. Nhận thức về phát triển kinh tế tập thể, mà trọng tâm là HTX trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Đến cuối năm 2023, cả nước đã có trên 31 nghìn HTX với hơn 5,8 triệu thành viên, 137 liên hiệp HTX. Các sản phẩm của các HTX ngày càng đa dạng, phong phú, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, năm 2023, số lượng hợp tác xã nông nghiệp tăng lên gần 20.800. Hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp cũng được nâng cao, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ cao và phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp nông thôn. Tại Tọa đàm Chào mừng Kỷ niệm 78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng

Thanh thủy

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Tiếp cận hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng

Tiếp cận hợp tác xã như một triết lý và hệ tư tưởng; Đẩy nhanh đàm phán xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa sang Trung Quốc.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%