Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr

Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả hồ Ia Mơr; 74% gạo nhập khẩu của Philippines đến từ Việt Nam; 2 người chết, nhiều hoa màu thiệt hại do mưa.

Quỳnh Anh  | 

Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr

Tự động

Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 2/8 sẽ có những nội dung chính sau: Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr; 74% lượng gạo nhập khẩu của Philippines đến từ Việt Nam; 2 người chết, nhiều diện tích hoa màu thiệt hại do mưa lớn.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 2/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới các lĩnh vực của ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với dự án hồ thủy lợi Ia Mơr, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ sẽ phối hợp cùng UBND 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk để báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh, mở rộng vùng tưới và bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kênh trong trung hạn 2026 - 2030, đảm bảo phát huy mục tiêu, nhiệm vụ dự án đã đề ra. Giữa Bộ và tỉnh Gia Lai đã thống nhất lại sẽ tìm vùng tưới khác để khai thác tối đa hiệu quả dung tích của hồ thủy lợi Ia Mơr.

  • 74% lượng gạo nhập khẩu của Philippines đến từ Việt Nam

Theo ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, nhập khẩu gạo của Philippines tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Số liệu thống kê của Cục Công nghiệp Thực vật, Bộ Nông nghiệp Philippines, cho thấy, 6 tháng đầu năm, tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines là hơn 2,3 triệu tấn. Trong số gạo nhập khẩu, có tới hơn 1,7 triệu tấn gạo từ Việt Nam. Như vậy, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung gạo nhập khẩu lớn nhất cho Philippines và chiếm 74% tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này. Tỷ trọng của gạo Việt Nam tuy có giảm so với năm 2023, nhưng vẫn ở mức áp đảo so với các nguồn cung khác.

  • 2 người chết, nhiều diện tích hoa màu thiệt hại do mưa lớn

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang, 3 ngày gần đây tại tỉnh Tuyên Quang liên tiếp có mưa lớn để lại hậu quả nặng nề. Cụ thể, mưa lớn kèm giông lốc từ ngày 30/7 đến ngày 1/8 trên địa bàn đã khiến 2 người chết. Bên cạnh đó, đã có 60 nhà dân bị hư hỏng. Gần 850ha lúa, gần 470ha ngô và rau màu, 10ha thủy sản… bị thiệt hại. Một số tuyến đường giao thông bị sạt lở gây ách tắc trong nhiều giờ đồng hồ. Tỉnh Tuyên Quang hiện có 5 huyện, thành phố nằm trong khu vực báo động nguy cơ sạt lở, sụt lún cấp độ 1 - cấp nguy hiểm gồm: thành phố Tuyên Quang và các huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa, Yên Sơn và Sơn Dương.

  • Nhiều sâu bệnh sẽ phát sinh gây hại mạnh trên lúa vùng cao

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh Lào Cai gieo cấy khoảng 13.900ha lúa một vụ vùng cao. Dự báo từ nay đến đầu tháng 8, sâu cuốn lá nhỏ và rầy sẽ gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng; bệnh đạo ôn sẽ phát triển mạnh trên lúa giai đoạn trỗ - chắc xanh và lây lan gây hại trên cổ bông. Hiện nay, lúa trà sớm tại Lào Cai đang ở giai đoạn làm đòng, trỗ bông; trà chính vụ đang cuối đẻ nhánh, đứng cái; trà muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Theo kết quả điều tra đồng ruộng tại một số huyện, thị xã cho thấy một số đối tượng sâu bệnh đang phát sinh gây hại trên lúa một vụ. Để bảo vệ an toàn cho sản xuất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy gây ra, ngành nông nghiệp địa phương đã khuyến cáo nông dân cần tập trung các giải pháp phòng.

  • Lào Cai khôi phục vùng trồng chuối

Năm 2021, tỉnh Lào Cai có hơn 3.300ha chuối, nhưng đến nay chỉ còn gần 2.100ha. Nguyên nhân chủ yếu do bệnh vàng lá Panama vẫn diễn biến phức tạp, sản xuất chuối chưa có liên kết bền vững, giá bán bấp bênh nên người dân có xu hướng chuyển đổi sang cây trồng khác. Do đó, năm 2024, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch khôi phục, mở rộng diện tích trồng chuối trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025. Trong đó tập trung khôi phục, mở rộng diện tích trồng chuối, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm; bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh phấn đấu duy trì và phát triển vùng sản xuất chuối đạt hơn 2.500/2.285ha, giá trị trên 374 tỷ đồng. Năm 2025, toàn tỉnh duy trì và phát triển vùng sản xuất chuối 3.500/3.500ha, sản lượng 70.000 tấn, giá trị trên 800 tỷ đồng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, từ đầu năm đến nay, Bộ NN-PTNT đã tham mưu và được Chính phủ ban hành 4 Nghị định về lâm nghiệp. Trong đó, Nghị định 91 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp đã được Bộ trình cách đây 19 tháng, 4 lần lấy ý kiến của Thường vụ Chính phủ và Bộ có tới 18 báo cáo tiếp thu, giải trình. Và cho đến nay, Nghị định 91 được ban hành kịp thời đã tạo ra những tư duy mới, kích hoạt những giá trị mới từ rừng, tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Đặc biệt, trên cơ sở khai thác thêm những giá trị tiềm ẩn của rừng, Nghị định 91 khi áp dụng trong thực tế sẽ góp phần chăm lo nhiều hơn cho những đối tượng liên quan đến rừng. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ về nội dung này.

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 2/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham dự Buổi làm việc của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội với các Địa phương Vùng Tây Nguyên. Sau đó, Tham dự Buổi họp về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai 03 Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại Vùng Tây Nguyên.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp nghe Trưởng các Tiểu ban báo cáo về tiến độ chuẩn bị về kỷ niệm 80 năm thành lập Ngành Nông nghiệp. Sau đó, họp Triển khai công tác cán bộ.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng" tại TP. Pleiku.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo triển khai các nhiệm vụ Khoa học công nghệ trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả dung tích hồ Ia Mơr

Tìm lại vùng tưới để khai thác tối đa hiệu quả hồ Ia Mơr; 74% gạo nhập khẩu của Philippines đến từ Việt Nam; 2 người chết, nhiều hoa màu thiệt hại do mưa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời sự

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu; Đóng hết cửa xả đáy thủy điện Tuyên Quang; Nấm bệnh đẩy mô hình trồng thanh long vào ngõ cụt.

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu
Thời sự

Để giảm thiểu những thiệt hại, bà con cần khẩn trương thu hoạch sớm các lứa hoa màu, đặc biệt ở những vùng trũng thấp, ven sông suối.

Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu