Tìm vốn cho HTX: Câu chuyện của người trong cuộc

ASEAN đặt mục tiêu cải thiện kinh tế, đời sống cho người dân nông thôn; Yêu cầu xét nghiệm Dịch tả lợn Châu Phi đối với động vật nhập khẩu; Krông Pắc khát vọng vươn lên từ lợi thế về nông nghiệp; Cà Mau ngăn chặn khai thác thủy sản có tính hủy diệt; Bệnh khảm lá gây hại gần 60% diện tích sắn tại Phú Yên

Xuân Hào  | 

Tìm vốn cho HTX: Câu chuyện của người trong cuộc

Tự động
  • Nhắc nhớ về lịch sử với dấu mốc 77 năm ngày Quốc khánh

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, chúng ta đã đến với dấu mốc 77 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm này, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, đông đảo người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng xếp hàng từ sớm để vào lăng viếng Bác, thể hiện lòng biết ơn với vị lãnh tụ kính yêu. Bên cạnh đó, tại Thủ đô Hà Nội, TP. HCM và mỗi địa phương trên cả nước đều có nhiều hoạt động giải trí, các chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc, nhắc nhớ về lịch sử, về truyền thống quý báu của dân tộc và thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn với những hy sinh của thế hệ cha anh.

Phạm Hiếu

  • ASEAN đặt mục tiêu cải thiện kinh tế, đời sống cho người dân nông thôn

Cũng trong tuần qua, Hội nghị cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 19 (SOMRDPE 19) đã được tổ chức tại Hà Nội do Việt Nam chủ trì. Hiện nay, Đông Nam Á đang phải đối mặt với những thách thức lớn về phát triển nông thôn và tỷ lệ đói nghèo ở nông thôn cao. Theo Khung kế hoạch hành động của ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025, trong vòng 5 năm tới, SOMRDPE đặt mục tiêu tổng thể vào cải thiện tình hình kinh tế và đời sống xã hội cho người nghèo tại khu vực nông thôn, hỗ trợ những nhóm nghèo nhất trong cộng đồng nông thôn được hưởng lợi từ phát triển nông thôn. SOMRDPE cũng đã xác định 5 khu vực và 5 mục tiêu chiến lược đi kèm.

Linh Linh

  • Yêu cầu xét nghiệm Dịch tả lợn Châu Phi với động vật nhập khẩu

Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư 09 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn. Theo đó, bổ sung các bệnh phải xét nghiệm đối với động vật và động vật nhập khẩu gồm Dịch tả lợn Châu Phi và Viêm da nổi cục. Căn cứ tình hình dịch bệnh của nước xuất khẩu, Cục Thú y hướng dẫn chỉ tiêu bệnh cần xét nghiệm để kiểm dịch. Trường hợp phát hiện bệnh mới chưa được quy định, Cục Thú y báo cáo Bộ NN-PTNT xem xét, quyết định chỉ tiêu kiểm dịch đối với bệnh mới. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 6/10.

Trung Quân

  • Krông Pắc khát vọng vươn lên từ lợi thế về nông nghiệp

Vưà qua, tại tỉnh Đắk Lắk “Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 1 - 2022” đã diễn ra thành công. Trong 3 ngày với 15 hoạt động chính mang nét độc đáo, lễ hội thu hút khoảng 40.000 lượt du khách đến Krông Pắc. Qua lễ hội, chính quyền và nhân dân địa phương mong muốn tiếp tục hướng tới định vị thương hiệu sầu riêng, xây dựng hình ảnh mới về một Krông Pắc với khát vọng vươn lên từ phát huy lợi thế về nông nghiệp. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thành công của lễ hội là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm sầu riêng của huyện Krông Pắc nói riêng và của tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Minh Sáng

  • Cà Mau ngăn chặn khai thác thủy sản có tính hủy diệt

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở NN-PTNT cùng các ban, ngành, các đơn vị liên quan trên địa bàn về việc ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản có tính chất hủy diệt. Theo đó, UBND tỉnh giao các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về thủy sản, nhất là các quy định về việc sử dụng chất, hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, phương pháp, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản. Vận động, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tiếp tục xây dựng mô hình quản lý có sự tham gia của người dân. Đồng thời, yêu cầu chủ tàu cam kết không khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trọng Linh

  • Bệnh khảm lá gây hại gần 60% diện tích sắn tại Phú Yên

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, niên vụ 2022 - 2023, tỉnh Phú Yên đã trồng hơn 25.000 ha sắn, nhưng hiện nay, bệnh khảm lá virus đang phát sinh gây hại hơn 14.500 ha – gần 60 % diện tích, ở giai đoạn sắn phát triển thân lá và tích lũy bột. Trước thực trạng này, Chi cục đang tham mưu UBND tỉnh khảo nghiệm một số giống sắn kháng bệnh khảm lá virus để nhân rộng cho người dân trồng. Ngoài ra, đặc biệt khuyến cáo người dân không trồng giống sắn HL-S11 nhiễm bệnh nặng; khi phát hiện bệnh khảm lá trên cây sắn, phải áp dụng chặt chẽ quy trình kỹ thuật phòng trừ của Cục Bảo vệ thực vật; không vận chuyển thân, lá sắn ra khỏi vùng nhiễm bệnh; không lấy giống từ những khu vực bị nhiễm bệnh đề trồng trên diện tích mới.

Quỳnh Anh

  • Đồng Tháp: chuyển đổi cơ cấu cây trồng hơn 9.000ha đất trồng lúa

UBND tỉnh Ðồng Tháp vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2022 với tổng diện tích hơn 9.300ha nhằm chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho hộ sản xuất. Theo đó, việc chuyển đổi phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, nhu cầu thị trường, điều kiện nguồn nước và khí hậu. Hình thành vùng sản xuất tập trung theo từng cây trồng gắn với dồn điền, đổi thửa, liên kết sản xuất theo chuỗi, không làm mất đi các điều kiện để trồng lúa trở lại; không gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng; không làm hư hỏng công trình giao thông, thủy lợi phục vụ trồng lúa.

Lê Hoàng Vũ

  • Hệ thống thủy lợi góp phần giúp nông thôn Bình Thuận khởi sắc

Để khắc phục tình trạng hạn hán, sa mạc hóa, những năm qua, tỉnh Bình Thuận luôn định hướng đầu tư thủy lợi là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách. Nhờ đầu tư tốt các công trình thủy lợi, đặc biệt là sáng kiến làm kênh nối mạng thủy lợi, đến nay tỉnh Bình Thuận đã chủ động tưới trên 50% diện tích đất canh tác cần tưới hằng năm, xấp xỉ 75% diện tích đất lúa theo quy hoạch, cung cấp nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Việc đầu tư hạ tầng thủy lợi đã tạo sự phát triển đồng đều giữa các vùng trong tỉnh, góp phần mở rộng diện tích gieo trồng được tưới toàn tỉnh.

Kim Anh

Nhạc cắt:

Thưa quý vị và bà con, nếu ai đã từng đến thăm trang trại sầu riêng rộng hơn 7 ha được canh tác hoàn toàn theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình ông Nguyễn Hữu Năm tại xã Long Tân, huyện Phú Riềng hầu như ai cũng phải thán phục, bởi năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Năm vẫn không ngừng mày mò nghiên cứu, sáng tạo, đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất, hiện đại nhất được ứng dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ông được người dân quanh vùng gọi với tên thân mật “Ông Năm Sầu Riêng”

Đứng bên cạnh 2 cây sầu riêng lứa đầu tiên hiện ngót ngét gần 20 năm tuổi còn sót lại nằm cạnh vườn sầu riêng 7 năm tuổi xanh tốt, ông Năm cho biết, để có được vườn sầu riêng được chuẩn như ngày hôm nay, ông phải đánh đổi rất nhiều thứ, từ  thời gian, công sức, tiền bạc thậm chí phải vật lộn và đấu tranh tư tưởng nên tiếp tục trồng hay phá bỏ:

  Băng:

Đặc biệt, với suy nghĩ, diện tích trồng sầu riêng lớn, nếu làm theo kiểu “ăn xổi” thì khi sản lượng nhiều sẽ dẫn đến “dội chợ”, phải phụ thuộc vào thương lái. Cùng với sản xuất an toàn, để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, liên kết sản xuất đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều hộ nông dân. Từ lẽ đó, ông Nguyễn Hữu Năm đã đứng ra vận động người trồng sầu riêng trong vùng thành lập HTX Long Phú. Bước đầu HTX thu hút 12 thành viên với tổng diện tích gần 30 ha, trong đó, 23 ha đang cho thu hoạch. Anh Phạm Đình Chung – thành viên HTX Long Phú cho biết:

Băng:

Trần Trung

Đối thoại:

Thưa quý vị và bà con, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp giữ vai trò rất quan trọng hình thành và phát triển các chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, hiện đa phần các HTX nông nghiệp còn thiếu vốn và khó tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất kinh doanh và đa dạng hóa dịch vụ phục vụ xã viên. Vậy khâu huy động vốn cho HTX đang bị vướng những gì?  Nguyễn Văn Đời, Giám đốc HTX Bình Thành huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp đã có những chia  sẻ với Nông nghiệp radio.

Băng

Xuân Hào

Tự động

Tìm vốn cho HTX: Câu chuyện của người trong cuộc

ASEAN đặt mục tiêu cải thiện kinh tế, đời sống cho người dân nông thôn; Yêu cầu xét nghiệm Dịch tả lợn Châu Phi đối với động vật nhập khẩu; Krông Pắc khát vọng vươn lên từ lợi thế về nông nghiệp; Cà Mau ngăn chặn khai thác thủy sản có tính hủy diệt; Bệnh khảm lá gây hại gần 60% diện tích sắn tại Phú Yên

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa