Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ

Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ; Thanh Hóa còn 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; Nguồn nước nuôi tôm ở Hà Tĩnh biến động liên tục; Đắk Nông: Gần 90% cơ sở cây giống chưa có giấy phép kinh doanh; Nông dân Trấn Yên thắng vụ tằm xuân.

Quỳnh Anh  | 

Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ

Tự động

Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ

(Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 1/8/2023 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ

Thưa quý vị và bà con, từ 19 giờ ngày 29 đến 19 giờ ngày 30/7, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa to đến rất to, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại các địa phương ghi nhận 89 nhà dân bị sập, đổ và 446 ngôi nhà bị hư hại, tốc mái. Bên cạnh đó là gần 3.900ha lúa và trên 180 ha hoa màu bị ngập úng. Riêng trong ngày 30/7, một vụsạt lởnghiêm trọng đã xảy ra ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, khiến 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ và 1 người dân thiệt mạng. Liên quan tới sự việc này, hôm qua, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất tại đây.

Quỳnh Anh

  • Thanh Hóa còn 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU

Theo Sở NN-PTNT Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU trong quá trình hoạt động trên biển. Qua kiểm tra tại các cảng cá cho thấy nhiều tàu cá vẫn còn vi phạm các lỗi như: Không khai báo khi cập cảng và rời cảng, thiếu ghi chép nhật ký khai thác, không bật thiết bị giám sát hành trình, nhiều tàu cá quá hạn đăng kiểm… Đáng lưu ý, qua hệ thống giám sát tàu cá cho thấy, vẫn có tàu cá mất kết nối ngoài khơi, tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Với quyết tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản vào cuối năm nay, Thanh Hóa đã đưa vào danh sách 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định về chống khai thác IUU gửi các địa phương theo dõi, quản lý.

Quốc Toản

  • Nguồn nước nuôi tôm ở Hà Tĩnh biến động liên tục

Kết quả quan trắc của cơ quan chức năng Hà Tĩnh những tháng gần đây cho thấy, nguồn nước cấp cho các vùng nuôi tôm trên địa bàn toàn tỉnh biến động liên tục. Đơn cử tại vùng nuôi Thạch Châu, huyện Lộc Hà, nguồn nước cấp có hàm lượng chất rắn lơ lửng cao gấp 5,2 lần so với quy chuẩn, tại vùng nuôi xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên có độ PH thấp hơn giới hạn cho phép. Ngành chuyên môn địa phương khuyến cáo, các hộ nuôi trồng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn nước cấp để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Đối với nguồn nước cấp tại xã Cẩm Lộc, thực hiện điều chỉnh độ PH đạt giá trị phù hợp trước khi cấp vào ao nuôi, nguồn nước cấp tại xã Thạch Châu thì lấy nước qua túi lọc dày ở thời điểm đỉnh triều để đưa vào ao lắng, sau đó sử dụng hóa chất được phép lưu hành để khử trùng nguồn nước.

Thanh Nga

  • Đắk Nông: Gần 90% cơ sở cây giống chưa có giấy phép kinh doanh

Tỉnh Đắk Nông hiện có khoảng 280 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Tuy nhiên, số cơ sở sản xuất, buôn bán giống cây trồng có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định là 35 cơ sở, chỉ chiếm hơn 12%. Nhiều cơ sở chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa có hồ sơ truy xuất nguồn gốc lô giống, thiếu tem nhãn cây giống… Ngoài ra, theo Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh cho biết, Đắk Nông mới có 16/280 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng gửi các thông tin liên quan theo quy định cho cơ quan chức năng, tương đương 5,7%. Đây là những vấn đề tồn tại đã lâu, gây khó khăn cho người dân trong việc kiểm tra nguồn gốc giống cũng như đánh giá, kiểm định chất lượng cây giống của cơ quan chuyên môn.

Hồng Thủy

  • Nông dân Trấn yên thắng vụ tằm xuân

Thời điểm này, vụ tằm xuân ở Trấn Yên, Yên Bái đã khép lại, người dân đang tất bật chặt đốn cây dâu để tiếp tục chăm sóc nuôi tằm vụ thu. Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có 15 xã, thị trấn có diện tích trồng dâu và nuôi tằm với trên 1.500 hộ tham gia. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên cây dâu đảm bảo năng suất và chất lượng, đáp ứng tốt cho việc nuôi tằm. Năng suất dâu trung bình đạt từ 30 - 35 tấn/ha. Đến nay, tổng diện tích dâu tằm của huyện Trấn Yên có 895ha, trong đó diện tích trồng mới trong 6 tháng đầu năm nay hơn 86ha. Đặc biệt, năm nay giá kén tằm tăng cao, bà con Trấn Yên có một vụ tằm xuân thắng lợi.

Thanh Tiến

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, để phát triển chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng theo hướng bền vững, phòng chống dịch bệnh, kiểm soát giết mổ và kiểm dịch động vật là những nhiệm vụ chính mà ngành thú y cần thực hiện tốt trong bối cảnh hiện nay. Thời gian qua, bằng nhiều sự nỗ lực, ngành chăn nuôi, thú y nước ta đã cơ bản phát tốt vai trò của mình, đảm bảo việc cung cấp thực phẩm cho nhu cầu của gần 100 triệu dân và một phần cho xuất khẩu, đồng thời từng bước kiểm soát tốt các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ông Phan Quang Minh - Phó Cục trưởng Cục Thú y nêu cụ thể tình hình kiểm soát dịch bệnh động vật ở nước ta những năm qua và nhấn mạnh trước những dịch bệnh nguy hiểm nhất, Việt Nam đều đã sản xuất được vaccine.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Đại hội Công đoàn Cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau đó, Trao đổi công việc với một số cơ quan, đơn vị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo về việc thẩm định Báo cáo KT-KT nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu kiểm ngư. Nghe báo cáo Mô hình chăn nuôi lợn nhà cao tầng. Làm việc với Học viện nông nghiệp Việt Nam báo cáo về xây dựng khu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La. Sau đó, dự họp báo thường kỳ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Đi công tác cùng tổ chức JICA về hỗ trợ ngành nghề nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Đại hội Công đoàn Cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo xây dựng dự thảo Thông tư công bố Bảng mã HS đối với hàng hóa là động vật rừng, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các Phụ lục CITES.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự họp cùng Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, cùng Bộ trưởng trao đổi một số công việc.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ

Trên 4.000ha lúa, hoa màu và nhiều nhà dân thiệt hại do mưa lũ; Thanh Hóa còn 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; Nguồn nước nuôi tôm ở Hà Tĩnh biến động liên tục; Đắk Nông: Gần 90% cơ sở cây giống chưa có giấy phép kinh doanh; Nông dân Trấn Yên thắng vụ tằm xuân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ