Trĩu nặng bông lúa TBR97 trên vùng đất khó Quảng Nam

Qua các mùa vụ trình diễn, khảo nghiệm, liên kết sản xuất, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã cho thấy sự thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Xuân Hào  | 

Trĩu nặng bông lúa TBR97 trên vùng đất khó Quảng Nam

Tự động

Thưa quý vị và bà con! Xuất phát từ mục tiêu giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, Công ty trách nhiệm hữu hạn ThaiBinh Seed – Miền Trung – Tây Nguyên đã liên tục đưa ra thị trường những giống lúa năng suất, chất lượng. Qua các mùa vụ trình diễn, khảo nghiệm, liên kết sản xuất, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã cho thấy sự thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đem lại những vụ mùa bội thu cho người trồng lúa.

MC 2:

Vụ hè thu năm 2022, Công ty trách nhiệm hữu hạn ThaiBinh Seed – Miền Trung – Tây Nguyên đã thực hiện nhiều mô hình sản xuất các giống lúa thuần năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu ở 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các giống lúa này đều được các hộ nông dân tham gia sản xuất đánh giá cao với nhiều ưu điểm vượt trội. Một trong số đó là giống lúa TBR97.

Có mặt trên cánh đồng sản xuất giống lúa TBR97 rộng 11 héc ta tại xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, điều chúng tôi nhìn thấy hiện tại là những bông lúa trĩu nặng, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, cánh đồng này được biết đến là vùng có chân đất nghèo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, hầu như năm nào, nông dân cũng đối mặt với tình trạng ngập úng, lúa đổ ngã gây thiệt hại rất lớn.

Thời điểm đầu năm, cánh đồng này đã trải qua vụ đông xuân mất trắng do ngập úng. Bước vào vụ hè thu, người dân trong thôn không tránh khỏi lo lắng, sợ phải tiếp tục trải qua một vụ mùa thất bát. Và rồi, lúa TBR97 sạ xuống, chứng kiến cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, ruộng lúa giờ đây thênh thang một màu vàng ươm, từng bông lúa trĩu nặng đã vươn mình trên vùng đất khó, ai nấy đều vui mừng.

Trực tiếp theo dõi mô hình lúa TBR97 từ đầu vụ đến nay, ông Nguyễn Đương, trú thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải phấn khởi vô cùng trước tín hiệu phục hồi của vùng đất canh tác khó khăn.

[Băng ông Nguyễn Đương]

MC 2:

Cũng như Quảng Nam, vụ hè thu vừa qua, Công ty trách nhiệm hữu hạn ThaiBinh Seed – Miền Trung – Tây Nguyên đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn sử dụng giống lúa TBR97 áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa tại xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh.

Vụ sản xuất lúa vừa qua, thời tiết tương đối bất lợi nhưng giống lúa TBR97 vẫn chống chịu tốt, không hề bị đổ ngã làm ảnh hưởng đến năng suất. Ông Nguyễn Phước Cảm, trú thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, dù đây là lần đầu tiên được tiếp cận và sử dụng giống lúa TBR97 nhưng gia đình ông rất hài lòng. Giống lúa rất phù hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương, năng suất dự kiến ước đạt khoảng 80 tạ/ha. Đây là mức năng suất cao nhất trong các giống mà từ trước đến nay ông thường sử dụng.

[Băng 2 ông Nguyễn Phước Cảm]

MC 2:

Đầu tháng 8 năm nay, giống lúa TBR97 đã được công nhận chính thức lưu hành tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đây là giống lúa có nhiều đặc tính ưu việt, phù hợp với điều kiện sản xuất ở tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn ThaiBinh Seed – Miền Trung – Tây Nguyên cho biết, giống TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, ở vụ đông xuân khoảng 100 ngày và vụ hè thu khoảng 90 ngày. Qua theo dõi trong 6 vụ liên tiếp gần đây, bộ giống này gần như không nhiễm bệnh đạo ôn, rất ít nhiễm bệnh rầy nâu và một số loại sâu bệnh khác. Ngoài ra, đây còn là giống có chiều cao cây vừa phải, cứng cây nên khả năng chống chịu đổ ngã tốt.

[Băng ông Triệu Tấn Phú]

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, với những kết quả mà giống TBR97 thể hiện trong các mô hình sản xuất vừa qua, không chỉ bà con nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi mà nhiều địa phương ở miền Trung – Tây Nguyên khác đã có thêm một giống lúa mới chất lượng, sức chống chịu tốt để lựa chọn đưa vào sản xuất. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trước sự biến đổi khí hậu ngày càng lớn hiện nay.

MC: Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình “Giống lúa TBR97 vượt lên mọi điều kiện bất lợi trong vụ hè thu” của Nông nghiệp radio hôm nay. Xin cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con!

Lê Khánh

Tự động

Trĩu nặng bông lúa TBR97 trên vùng đất khó Quảng Nam

Qua các mùa vụ trình diễn, khảo nghiệm, liên kết sản xuất, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã cho thấy sự thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc