Trồng rau bò khai hữu cơ xuất sang Mỹ, thu nhập rất cao

10 năm trước, HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng (Krông Pắc, Đắk Lắk) đưa cây rau bò khai từ Cao Bằng về trồng thử nghiệm, rồi phát triển mạnh, thay thế diện tích cà phê già cỗi, đến nay sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ...

Minh Quý  | 

Trồng rau bò khai hữu cơ xuất sang Mỹ, thu nhập rất cao

Tự động

Trồng rau bò khai xuất sang Mỹ, thu nhập rất cao

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã theo dõi bản tin Nông nghiệp hữu cơ của kênh Nông nghiệp Radio

Trước tiên mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vừa diễn ra trên cả nước.

Thưa quý vị và bà con, những năm gần đây, thấy cây sầu riêng luôn cho hiệu quả tốt, nhiều nông dân ở Đắk Lắk liên tục mở rộng diện tích. Tuy nhiên, theo TS. Đặng Bá Đàn - Trưởng văn phòng Trung tâm Khuyến nông Nam trung bộ và Tây Nguyên, thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, việc mở rộng diện tích sầu riêng ồ ạt sẽ phá vỡ quy hoạch cây trồng, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, tài nguyên nước, sâu bệnh hại... Để phát triển bền vững sầu riêng, Tiến sỹ Đặng Bá Đàn, cho rằng một trong những giải pháp tiên quyết là người dân cần sản xuất an toàn, chất lượng theo hướng hữu cơ.

Quả thật, sản xuất hữu cơ ngày càng cần và nên được chú trọng bởi đây là giải pháp hướng tới nền nông nghiệp sinh thái, hiện đại. Tại Bình Phước - một vùng trồng hồ tiêu trọng điểm của nước ta, hai năm qua khi không ít ngành sản xuất điêu đứng vì dịch bệnh, khó khăn của thị trường, người trồng tiêu hữu cơ nơi đây vẫn vững đà tăng năng suất và thu nhập. Dù mới thành lập, hoạt động hơn 2 năm nhưng HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Phước bước đầu đã gặt hái nhiều thành công. Năm ngoái, HTX bán hơn 100 tấn hồ tiêu hữu cơ thu về hàng chục tỷ đồng. Sản lượng năm nay được dự báo sẽ cao hơn năm trước khoảng 30%, đạt 150 - 160 tấn tiêu hữu cơ.

Vâng thưa quý vị, phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ dường như đã lan rộng trên cả nước, ở vùng núi phía Tây Bắc của tổ quốc thì Quỳnh Anh được biết tỉnh Lào Cai đã phát triển được vùng chè tại các xã vùng cao đặc biệt khó khăn, với hàng nghìn ha được áp dụng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè, sản xuất chè hữu cơ, chè chất lượng cao phục vụ cho xuất khẩu. Người trồng chè ở Lào Cai trồng một số giống chè chủ yếu như: chè Shan tuyết, chè chất lượng cao, chè lai, chè trung du. Được biết, trong số hơn 800ha chè sản xuất thực hành nông nghiệp tốt của địa phương này, có trên 700ha chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Sản phẩm chè hữu cơ của Lào Cai đạt tiêu chuẩn được xuất khẩu sang châu Âu, một số thị trường Trung Đông và thị trường Đài Loan.

PHÓNG SỰ

Thưa quý vị và bà con: Rau bò khai là một loại rau rừng thường mọc ở khu vực núi đá tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn… Hiện nay rau bò khai được xem là đặc sản của một số tỉnh phía Bắc và giá bán cao. Nhận thấy tiềm năng kinh tế, năm 2015 HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) đã đưa cây bò khai từ tỉnh Cao Bằng vào Đắk Lắk trồng thử nghiệm. Sau gần 10 năm từ ngày mang cây giống từ Cao Bằng vào Đắk Lắk, hiện rau bò khai của HTX được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ. Đến nay, rau bò khai đã mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho các thành viên HTX.

 Để sản xuất được bền vững, năm 2020 HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng được thành lập có 21 thành viên chính thức và 20 thành viên liên kết với tổng diện tích hơn 40ha.

Là một trong những thành viên của HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng, gia đình ông Triệu Văn Hành có hơn 1ha đất trồng sầu riêng xen ra bò khai.

Gần 40 năm trước, gia đình ông Hành di cư vào thôn Cao Bằng trồng chủ yếu là cà phê và tiêu. Tuy nhiên sau đó cà phê già, năng suất không cao nên gia đình người này mong muốn chuyển đổi mô hình. Khi được vận động, ông Hành quyết định phá bỏ vườn cà phê để đưa giống rau bò khai vào trồng xen trong vườn sầu riêng. Sau thời gian khó khăn do dịch bệnh không có đầu ra đến nay đầu tương đối ổn định và cho thu nhập cao.

Ông Triệu Văn Hành, thành viên HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng. (GA1)

Diện tích của mình hơn 1ha được trồng từ năm 2021, đến bây giờ là được 2 năm. Hiện nay, gia đình có thu nhập đều đều từ 12 - 14 triệu mỗi tháng, giúp cải thiện được đời sống của gia đình.

Cũng giống như gia đình ông Hành, gia đình ông Hà Văn Dự, thành viên HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng, đến nay đã phát triển được trên một ha diện tích trồng rau bò khai hướng hữu cơ. Ông Dự cho rằng, rau bò khai là cứu cánh cho gia đình trong lúc các cây trồng khác đang bị thất thu:

Băng ông Hà Văn Dự, thành viên HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng. (GA2)

Gia đình từ Cao Bằng vào Đắk Lắk năm 2002 rồi trồng cà phê. Sau đó cà phê già cỗi thì phá đi trồng bò khai. Diện tích trong gia đình là 1ha, tính bình quân mỗi tháng cho thu nhập 20 triệu đồng. Bây giờ gia đình có 3 thành viên như vậy là tạm ổn.

Theo ông Hoàng Văn Hiệu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng, các thành viên chính thức của HTX đều thực hiện theo mô hình vườn sầu riêng trồng xen rau bò khai. Do đó sản lượng giảm hơn so với cách thành viên liên kết.

Đối với những thành viên chính thức có diện tích hơn 1ha thì thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 15 triệu đồng sau khi trừ tất cả chi phí. Còn các thành viên liên kết trồng chuyên canh thì thu nhập mỗi tháng 70-80 triệu đồng.

Băng ông Hoàng Văn Hiệu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng. (GA3)

Hiện nay các thành viên đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Cái xu hướng và mong muốn tới đây của HTX là mở rộng diện tích, sản xuất quy mô và tăng tiêu chuẩn để có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác.

Thưa quý vị và bà con: HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng đã đem đến nhiều kỳ vọng cho người dân địa phương, bởi rau bò khai không chỉ là cây trồng có giá trị trên phương diện kinh tế mà là cây trồng mới, được trồng, chăm sóc theo hướng hiện đại và chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm của cây bò khai đều được sử dụng theo hướng gia tăng giá trị là bán rau sạch trực tiếp cho các nhà hàng, khách sạn mà không cần qua trung gian nên bà con được lợi nhuận cao.

Nội dung vừa rồi đã kết thúc bản tin Nông nghiệp hữu cơ của Nông nghiệp radio  hôm nay, xin cảm ơn quý vị và bà con đã để tâm theo dõi, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Trồng rau bò khai hữu cơ xuất sang Mỹ, thu nhập rất cao

10 năm trước, HTX Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng (Krông Pắc, Đắk Lắk) đưa cây rau bò khai từ Cao Bằng về trồng thử nghiệm, rồi phát triển mạnh, thay thế diện tích cà phê già cỗi, đến nay sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ...

Minh Quý

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã