Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu; Yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả chống khai thác IUU trước 30/9; Khởi nghiệp không chỉ là sân chơi mà phải tạo ra giá trị thật; Mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại; Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại Bắc Kạn; Giá tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu giảm từ 4 - 18%; Doanh số bán hàng nông sản của Lâm Đồng đạt hơn 3,2 tỷ đồng; Bắc Giang mở 5 lớp tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; Tuyên Quang hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2023.

Quỳnh Anh  | 

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu

Tự động

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả chống khai thác IUU trước 30/9

Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4, dự kiến vào tháng 10 năm nay. Trong đó, đưa ra các nhiệm vụ cụ thể, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, điều tra, xác minh, xử lý triệt để tình trạng môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp. Đặc biệt, các địa phương kiểm tra tình hình chống khai thác IUU, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Trước ngày 30/9, báo cáo kết quả về Bộ NN-PTNT.

Quỳnh Anh

  • Khởi nghiệp không chỉ là sân chơi mà phải tạo ra giá trị thật

Phát biểu tại Hội nghị “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, diễn ra trong tuần qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp cần phải theo chuỗi giá trị và phải tạo ra những chủ doanh nghiệp nông nghiệp. Đào tạo nguồn nhân lực cũng cần gắn liền nhu cầu cuộc sống chứ không phải chuẩn bị cho cuộc sống. Cho nên khởi nghiệp nông nghiệp trong các trường học không nên làm theo phong trào, và không nên gọi khởi nghiệp là “sân chơi”, mà phải là làm thật, tạo ra hiệu quả và giá trị thật.

Phúc Lập

  • Mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại

Trong tuần qua, mưa lớn kéo dài cũng gây ngập lụt, sạt lở ở nhiều nơi và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như đời sống dân sinh trên cả nước. Mưa lớn kéo dài cùng với nhiều vụ sạt lở đã kiến nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân ngã đổ, ngập sâu, chia cắt nhiều tuyến đường giao thông và thậm chí gây thiệt hại về người. Trước diễn biến thời tiết như vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những công điện khẩn, Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành, địa phương cũng có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và đưa ra những cảnh báo về tình hình mưa lũ trong thời gian tới. Về nội dung này, Nông nghiệp Radio đã, đang và sẽ tiếp tục có những thông tin tới quý vị trong các bản tin được phát sóng.

Tùng Đinh

  • Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Kạn

Tại tỉnh Bắc Kạn, từ đầu tháng 7 đến nay đã có gần 120 con lợn bị chết do dịch tả lợn châu Phi. Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 14 hộ thuộc xã Trần Phú, huyện Na Rì. Đáng chú ý, đợt dịch đầu tiên phát sinh tại thôn Nà Coóc, xã Trần Phú khiến 100 con lợn bị chết nhưng người dân không báo cáo chính quyền địa phương. Một số hộ tự chôn lấp lợn bị chết. Sau đó, dịch lan ra 2 thôn lân cận. Hiện nay chính quyền địa phương đã tiến hành các biện pháp chống dịch như phun khử trùng 1 ngày một lần toàn bộ vùng dịch và 1 tuần một lần tại các xã lân cận. Ngành chuyên môn tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị toàn bộ các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men đề phòng trường hợp dịch lan rộng.

Ngọc Tú

  • Giá tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu giảm từ 4% - 18%

Trong những tháng đầu năm,giá tôm giảm kéo dài đã khiến việc nuôi tôm gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người dân tại Bạc Liêu - một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm lớn của cả nước. Tính từ đầu quý III đến nay, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh nầy giảm từ 4 - 18%. Tình hình giá cả vẫn còn ở mức thấp khiến người nuôi tôm địa phương gặp khó trong việc duy trì sản xuất, nhất là đối với các hộ dân nuôi tôm ao đất, ít vốn. Do đó, các hộ nuôi tôm "treo" ao chờ giá. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc duy trì sản xuất của người dân mà còn tác động không nhỏ đến mục tiêu xuất khẩu tỷ đô mà tỉnh Bạc Liêu kỳ vọng đối với ngành tôm.

Trọng Linh

  • Doanh số bán mặt hàng nông sản của Lâm Đồng đạt hơn 3,2 tỷ đồng

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, đến hết tháng 6 năm nay, tỉnh này đã đưa 65 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh trở lên, tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, tổng số nông sản của tỉnh lên sàn đạt gần 2.570 sản phẩm, tạo tài khoản, gian hàng cho gần 50.800 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 5.900 tài khoản người bán trên sàn thương mại điện tử có tài khoản thanh toán điện tử. Doanh số bán các mặt hàng nông sản từ tháng 12 năm ngoái đến hết tháng 6 năm nay đạt hơn 3,2 tỷ đồng.

Minh Hậu

  • Bắc Giang mở 5 lớp tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Chi cục Chăn nuôi và Thú ytỉnh Bắc Giang vừa hoàn thành chương trình tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên toàn tỉnh. Trong năm nay, Chi cục đã thực hiện 5 lớp tập huấn từ nguồn ngân sách tỉnh về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi cho các hộ chăn nuôi lợn, cán bộ làm công tác thú y tại các huyện có tổng đàn chăn lợn lớn. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan, lồng ghép công tác tuyên truyền tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật. Phối hợp thực hiện tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi…

Toán Nguyễn

  • Tuyên Quang hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2023

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9, tỉnh Tuyên Quang mới hoàn thành việc trồng rừng năm 2023, tuy nhiên đến hết tháng 7, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành 100% kế hoạch. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã trồng được 10.510ha/10.100 ha, đạt 104% kế hoạch. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, nguyên nhân chính khiến tỉnh Tuyên Quang về đích sớm trước 2 tháng so với kế hoạch trồng rừng trong năm là các hộ dân đều ý thức được lợi ích của kinh tế rừng mang lại nên có tính chủ động cao. Cùng với đó việc chủ động được nguồn cung cấp giống có chất lượng cũng là một nguyên nhân. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cây giống theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh tiếp tục tạo điểm nhấn trong vụ trồng rừng và được người dân đón nhận tích cực.

Đào Thanh

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, tình hình sản xuất và xuất khẩu gạo chính là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của nước ta 7 tháng đầu năm. Hiện nay, khi một số quốc gia có lệnh cấm xuất khẩu gạo và nhiều thị trường đang đẩy mạnh dự trữ lương thực, ghi nhận vào cuối tuần qua, giá gạo xuất khẩu của nước ta tiếp tục tăng mạnh 20 USD/tấn, đưa gạo 5% tấm giao dịch ở mức 618 USD/tấn, còn gạo 25% tấm ở mức 598 USD/tấn. Trước diễn biến như vậy, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới, có kế hoạch điều chỉnh diện tích gieo cấy để linh hoạt giữa như cầu trong nước cũng như xuất khẩu. Và đến thời điểm này, Bộ NN-PTNT cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo sản lượng gạo phục vụ nội địa và cả xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung phân tích cụ thể vấn đề này. 

Băng

Phạm Huy

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu

Tự tin về sản lượng gạo cho nội địa và xuất khẩu; Yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả chống khai thác IUU trước 30/9; Khởi nghiệp không chỉ là sân chơi mà phải tạo ra giá trị thật; Mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại; Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại Bắc Kạn; Giá tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu giảm từ 4 - 18%; Doanh số bán hàng nông sản của Lâm Đồng đạt hơn 3,2 tỷ đồng; Bắc Giang mở 5 lớp tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; Tuyên Quang hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2023.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã