'Vì khát vọng đưa nông nghiệp đất nước vượt lên...'

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Báo Nông nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có những chia sẻ gửi tới tờ báo buổi đầu mang tên 'Tấc Đất'.

Lê Minh Hoan  | 

'Vì khát vọng đưa nông nghiệp đất nước vượt lên...'

Tự động

78 năm ngày truyền thống báo NNVN: Đường lớn đã mở...

THƯ CHÚC MÙNG

78 năm ngày truyền thống báo Nông nghiệp Việt Nam

 Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang

Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu

Vậy là lại một ngày vui nữa đã đến, Ngày truyền thống của một tờ báo mang sứ mạng phục vụ ngành nông nghiệp nước nhà và phụng sự bà con nông dân trên mọi nẻo đường đất nước. Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi lời tri ân đến với các thế hệ làm báo, các cộng tác viên của báo Nông nghiệp Việt Nam, tờ báo buổi ban đầu mang tên “Tấc Đất”.

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp được xem là trụ đỡ, là điểm sáng, là lợi thế quốc gia. Trong đó, chắc chắn có sự đóng góp thầm lặng bằng trách nhiệm và bổn phận, đổi mới và sáng tạo, của mỗi người trong tờ báo của tất cả chúng ta. Tôi cảm nhận được cả sự thăng hoa trong nhiều ý tưởng với những góc nhìn thật mới mẻ. Tôi cũng cảm nhận được cả những lúc bị áp lực khi thực hiện những chuyên mục xoáy vào sự bức xúc của bà con nông dân có thể chạm tới những ách tắc đâu đó. Tôi cũng luôn an tâm khi biết rằng mọi người đều đã vượt qua vì tất cả đã dấn thân bằng một tấm lòng thiện lương, trong sáng. Hãy cùng thấm đẫm câu danh ngôn: “Đừng buồn vì trong bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng”. Có một tựa sách rất hay: “Không ai có thể làm bạn tổn thương trừ khi bạn cho phép”.

Tôi thường chia sẻ rằng, mỗi người làm báo đều lựa chọn một con đường dấn thân vì xã hội, vì đất nước. Những người đã chọn nghiệp làm báo của ngành nông nghiệp, của người nông dân, càng có niềm đam mê riêng, niềm vui riêng, niềm hạnh phúc riêng. Mà làm báo đâu chỉ vì đam mê, niềm vui, hạnh phúc, những người làm báo chuyên ngành nông nghiệp còn mang trong mình bao nổi khắc khoải lẫn khát vọng cống hiến bằng tất cả tài năng, tâm huyết, khẳng định giá trị sống của mình. Thành công của mỗi người là phép cộng của tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người và tình yêu chính mình. Tình yêu và lòng trắc ẩn sẽ dẫn dắt mọi người đi đến bến bờ hạnh phúc. Tình yêu và lòng trắc ẩn sẽ vượt qua những áp lực đời thường. Tình yêu và lòng trắc ẩn sẽ mở rộng trí tưởng tượng trong mỗi người trước khi thực hiện một bài báo, một chuyên mục.

Nhân ngày truyền thống này, mỗi người làm báo chuyên ngành nông nghiệp hãy dành một khoảnh khắc tự trả lời câu hỏi: Mình làm báo vì ai? Một câu hỏi vừa dễ, vừa khó trả lời và có thể những câu trả lời khác nhau ở mỗi người khác nhau. Nhưng có một câu có thể trả lời chung là: làm vì thấy việc đó cần làm, nên làm, phải làm, tất cả vì quê hương xứ sở, vì khát vọng nông nghiệp đưa nông nghiệp đất nước vượt lên và vì cuộc sống của hàng chục triệu nông dân đất Việt. Hàng chục triệu nông dân cần tiếp cận tri thức mới, có những người làm báo chúng tôi! Hàng ngàn doanh nghiệp nông nghiệp cần kết nối thị trường, có những người làm báo chúng tôi! Các cấp lãnh đạo, quản lý, cần thông tin để điều hành, có những người làm báo chúng tôi!

78 năm ngày truyền thống báo Nông nghiệp Việt Nam

Giờ phút trang trọng này, chúng ta cùng nhớ lại lời căn dặn của bác Hồ 78 năm trước đây khi đặt tên báo thật dung dị, gần gũi với mọi người Việt Nam: “Báo Tất đất sẽ chỉ bảo cho anh em, chị em nhà nông làm thế nào cho nông nghiệp mau chóng tiến bộ. Sự chỉ bảo của báo Tấc đất cũng quý hoá như tất vàng”. Ngày nay, chúng ta không còn “chỉ bảo” nhà nông mà là dẫn dắt, nối kết, truyền cảm hứng cho người đọc. Muốn vậy, mỗi người chúng ta phải thường xuyên tự học hỏi và trao dồi thêm. Kiến thức là những điều vô tận, kỹ năng là những việc rèn luyện thường xuyên, chỉ có thái độ làm việc đúng mực mới là cốt lõi ở mỗi người làm báo chuyên nghiệp và những cộng tác viên.

Một lần nữa, xin chúc tờ báo, những người làm báo của Ngành nhân sự kiện 78 năm truyền thống báo Nông nghiệp Việt Nam. “Đường lớn đã mở đi tới tương lai. Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay!”. Hãy cùng nhau bước tiếp một cách mạnh mẽ hơn trên hành trình mới!

Chào thân ái!

Lê Minh Hoan

Tự động

'Vì khát vọng đưa nông nghiệp đất nước vượt lên...'

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Báo Nông nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có những chia sẻ gửi tới tờ báo buổi đầu mang tên 'Tấc Đất'.

Lê Minh Hoan

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa