Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa

Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa; Mưa lũ ở Hà Giang khiến 3 người tử vong; Lạng Sơn đã xảy ra 55 ổ dịch tả lợn châu Phi.

Quỳnh Anh  | 

Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa

Tự động

Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa

  • Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin mới đây của Bộ Tài nguyên và môi trường, tại Việt Nam, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tiếp tục diễn biến phức tạp, dòng chảy trên các sông, hồ chứa khu vực Bắc Bộ phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-60%, trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến thiếu hụt từ 25-50%. Hiện tượng El Nino kết hợp với nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Công ở mức thấp và hiện tượng triều cường đã làm nghiêm trọng hơn tình trạng xâm nhập mặn tại ĐBSCL. Việt Nam hiện có trên 11,8 triệu ha, chiếm hơn 1/3 tổng diện tích đất tự nhiên chịu tác động của thoái hóa, hoang hóa nguy cơ dẫn tới sa mạc hóa. Tình trạng này vẫn tiếp tục gia tăng và sẽ ảnh hưởng lớn đối với ngành nông nghiệp của nước ta.

  • Mưa lũ ở Hà Giang khiến 3 người tử vong

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, mưa lớn vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh đã khiến 3 người tử vong. Bên cạnh đó, gần 400 ngôi nhà của người dân bị ngập úng, đường giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhiều diện tích hoa màu bị đổ gãy, ngập úng, thiệt hại… Hiện nay, các địa phương đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người làm thủ tục mai táng; khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

  • Lạng Sơn đã xảy ra 55 ổ dịch tả lợn châu Phi

Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) vừa có Văn bản gửi Sở NN-PTNT Lạng Sơn về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.  Công văn cho hay, từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Lạng Sơn diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 7/6, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 55 ổ dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi làm gần 2.400 con lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy. Để chủ động kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại, Cục Thú y đề nghị Giám đốc Sở NN-PTNT Lạng Sơn tập trung các nguồn lực xử lý dập dịch. Tham mưu cấp có thẩm quyền công bố dịch và tổ chức chống dịch; yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan không kịp thời tham mưu, chỉ đạo, triển khai chống dịch theo đúng quy định.

  • Mất mùa vì mua giống lúa trên mạng xã hội

Vụ xuân năm nay, một số hộ dân ở xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, Bắc Kạn lên mạng xã hội mua giống lúa để sản xuất. Tuy nhiên sau khi trồng, cây trưởng thành không trổ bông, hoặc trổ bông không đều khiến người dân mất mùa, không được thu hoạch. Trước thực trạng đó, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản về việc tuyên truyền người dân không mua, gieo cấy giống lúa không rõ nguồn gốc. Theo đó, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn đề nghị UBND các huyện, thành phố, các đơn vị chuyên môn tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân về vấn đề giống giả, giống kém chất lượng, đặc biệt là những giống bán trôi nổi trên mạng xã hội. Người dân không mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng xã hội, không gieo cấy các giống chưa được công nhận lưu hành, chưa được đánh giá tính thích nghi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

  • Hà Tĩnh có hơn 100 mô hình nuôi chồn hương

Vốn là động vật hoang dã nên chồn hươngcó sức đề kháng cao, ít bị bệnh, quá trình nuôi không tốn nhiều công chăm sóc nhưng lại có hiệu quả kinh tế cao nên mô hình nuôi chồn hương đang được người dân tại Hà Tĩnh đầu tư nhân rộng. Đây được xem là mô hình mới và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Theo số liệu từ Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh có trên 100 mô hình nuôi chồn hương với số lượng khoảng trên 110.000 con. Quá trình nuôi, người dân đã có sự đầu tư bài bản, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình và tiến hành đăng ký, được cấp phép chăn nuôi đúng quy định.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển. Biển có nhiều không gian để đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển. Tận dụng lợi thế đó, thời gian qua, Chính phủ, các Bộ ngành trung ương đã có những chính sách thúc đẩy và nhiều địa phương đã mạnh dạn xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế biển bền vững, đặc biệt là những mô hình nuôi biển công nghệ cao, sử dụng vật liệu bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá:

Băng:

Đinh Phương Chi

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 11/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi công tác tại TP. Cần Thơ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nghe báo cáo Kế hoạch thực hiện 03 Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc Chiến lược Chăn nuôi. Sau đó, Họp các đơn vị liên quan đến tiến độ các dự án của các Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I - II – III.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nghe Báo cáo về Dự án vốn vay Ngân hàng thế giới hỗ trợ thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa. Sau đó, Họp giao ban Văn phòng điều phối nông thôn mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Tham gia Đoàn công tác liên ngành làm việc với phía Campuchia về sạt lở bờ sông biên giới Việt Nam – Campuchia.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên – WWF. Sau đó, Dự Phiên họp của Uỷ ban kinh tế Quốc hội về thẩm tra Tờ trình số 173 về điều chỉnh Chuyển mục đích sử dụng rừng thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại tỉnh Bắc Giang.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa

Việt Nam có trên 11,8 triệu ha đất tự nhiên thoái hóa; Mưa lũ ở Hà Giang khiến 3 người tử vong; Lạng Sơn đã xảy ra 55 ổ dịch tả lợn châu Phi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến