Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'

Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'; 14 quốc gia giới thiệu công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; Khẩn trương thu hoạch lúa xuân để vào vụ mới.

Quỳnh Anh  | 

Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'

Tự động

Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 13/6 sẽ có những nội dung chính sau: Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện ‘nông nghiệp vị nhân sinh’; 14 quốc gia giới thiệu công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; Khẩn trương thu hoạch lúa xuân để vào vụ mới.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 13/6/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện nông nghiệp vị nhân sinh

Thưa quý vị và bà con, hôm qua tại vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Sở NN-PTNT Hải Dương phối hợp huyện Tứ Kỳ tổ chức ngày hội lúa rươi hữu cơ năm 2024. Đây là năm thứ 3 sự kiện này được tổ chức. Phát biểu tại ngày hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong việc tổ chức lễ hội. Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng tư duy mới “người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh”, nông nghiệp tử tế, vì sức khỏe con người và môi trường cần được lan tỏa sâu rộng. Tinh thần nhân văn sẽ giúp sản phẩm nông nghiệp nói chung và hạt gạo Tứ Kỳ nói riêng đến được với nhiều người tiêu dùng hơn. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • 14 quốc gia giới thiệu công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Cũng trong ngày hôm qua, Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 4 về chuyên ngành máy móc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất và sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam - Agri Vietnam 2024 chính thức khai mạc tại TP.HCM. Triển lãm diễn ra từ ngày 12-14/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài gòn. Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường, Agri Vietnam 2024 thu hút hơn 100 đơn vị trưng bày đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây sẽ là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa lớn, mở ra cơ hội cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh hóa chất nông nghiệp trong và ngoài nước trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với các công nghệ, giải pháp, sản phẩm tiên tiến, hiện đại và các đối tác tiềm năng trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển sản xuất nông nghiệp.

  • Nhiều diện tích lúa, rau màu và cây cảnh ngập nước

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, vụ xuân năm nay toàn thành phố có hơn 27 nghìn ha lúa, hơn 6 nghìn ha cây ăn quả và gần 3 nghìn ha rau màu Trận mưa lớn vừa qua, Hải Phòng có hơn 200ha diện tích cây trồng bị ngập nước, bị đổ hoặc táp lá. Trong đó, riêng cây lúa có tới hơn 100 ha bị ngập. Dù lúa đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng khi bị ngập nước sẽ ảnh hưởng đến năng suất, người dân phải thu hoạch nhanh. Với cây rau màu, Hải Phòng có hơn 90 ha bị đổ, ngập nước hoặc táp lá. Ngoài ra, diện tích hoa, cây cảnh bị đổ và ngập nước tại địa phương cũng lên đến gần 130ha.

  • Khẩn trương thu hoạch lúa xuân để vào vụ mới

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang xuống đồng khẩn trương thu hoạch lúa xuân, tập trung cày ải đất, vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị bước vào vụ mới. Đến ngày 11/6, toàn tỉnh thu hoạch hơn 14 nghìn ha lúa xuân. Ở những khu vực đã dồn điền đổi thửa đồng đất bằng phẳng, các địa phương đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa nên thu hoạch nhanh gọn để kịp thời làm đất, vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị cho vụ mùa tới. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng hơn 63 nghìn ha. Trong đó, lúa hơn 48 nghìn ha, còn lại là ngô, lạc, khoai lang, cây dược liệu, cây thức ăn gia súc, hoa cây cảnh...

  • Thủy lợi Thanh Hóa chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Vụ thu mùa 2024, Công ty TNHH MTV Sông Chu, tỉnh Thanh Hóa đã ký hợp đồng để tưới tiêu cho gần 55.000ha đất nông nghiệp; hơn 20.000ha tiêu thoát nước cho vùng nông thôn và đô thị. Bên cạnh việc rà soát, duy tu, bảo dưỡng máy bơm không đảm bảo, công ty đang tiếp tục theo dõi dự báo tình hình khí tượng thủy văn để cân đối khả năng nguồn nước cho từng công trình lẫn nhu cầu sử dụng nước của bà con nông dân, từ đó lên kế hoạch tưới, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Công ty đã xây dựng các kịch bản khi đủ nước, khi thiếu nước vừa, khi thiếu trầm trọng... để chủ động ứng phó trong mọi tình huống, quyết tâm không có diện tích bị thiếu nước hoặc xâm nhập mặn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương có vùng đất bãi ven sông Thái Bình và sông Luộc màu mỡ, nhiều dinh dưỡng cho cây lúa và phù hợp cho sự phát triển của con rươi, con cáy. Tận dụng lợi thế đó, nhiều năm qua, Tứ Kỳ đã chú trọng phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ khai thác rươi, cáy tại vùng đất này. Đến nay, tổng diện tích sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy của toàn huyện lên 550 ha, cho giá trị sản phẩm cao gấp 8 - 10 lần so với thâm canh vô cơ. Không những vậy, huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh, câu chuyện của vùng canh tác đặc trưng, đưa hình ảnh lúa rươi, cáy hữu cơ của địa phương trở thành sản phẩm có thương hiệu. Mới đây nhất, ở vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ tổ chức ngày hội lúa rươi hữu cơ năm 2024. Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Duy Học

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 13/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Nghe báo cáo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình Nông thôn mới.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp với một số tỉnh có tàu vi phạm về IUU. Sau đó, làm việc với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tiếp và làm việc với Đại sứ Liên Bang Nga.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Khảo sát tình hình sạt lở tại ĐBSCL và làm việc với Thành phố Cần Thơ về tình hình sạt lở bờ sông.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo thành lập Nhóm công tác ngành hàng gỗ, lâm sản và cao su.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi Công tác địa phương.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'

Vùng lúa rươi hữu cơ và câu chuyện 'nông nghiệp vị nhân sinh'; 14 quốc gia giới thiệu công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; Khẩn trương thu hoạch lúa xuân để vào vụ mới.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến