Xã 135 - điểm sáng giảm nghèo ở xứ Tuyên

Phong trào giảm nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương của tỉnh Tuyên Quang. Trong đó, xã 135 Hợp Hòa, huyện Sơn Dương đã có nhiều bứt phá đổi mới và trở thành điểm sáng trong phong trào này.

Đào Thanh  | 

Xã 135 - điểm sáng giảm nghèo ở xứ Tuyên

Tự động

Xã 135 điểm sáng giảm nghèo ở xứ Tuyên

MC 1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con! Phong trào giảm nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đang phát triển mạnh mẽ ở các địa phương của tỉnh Tuyên Quang. Tại xã 135 Hợp Hòa của huyện Sơn Dương, chính quyền và người dân nơi đây đã có nhiều bứt phá đổi mới và trở thành điểm sáng trong phong trào giảm nghèo ở tỉnh Tuyên Quang. Xã Hợp Hòa cũng đang nỗ lực để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2023.

MC 2:

Thôn Đồng Phai, xã Hợp Hòa hiện nay có 113 hộ dân chủ yếu là ngườidân tộc Dao quần chẹt sinh sống. Quyết tâm cùng chính quyền đẩy cái nghèo ra khỏi xóm làng, người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất. Đặc biệt là hình thành vùng trồng cây cà gai leo nguyên liệu rộng 2ha.

Ông Triệu Vi Hải, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Phai, xã Hợp Hòa cho biết, với nỗ lực vươn lên không ngừng, đến nay thôn Đồng Phai không còn nhà tạm, nhà dột nát; 99% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, thôn chỉ còn 12 hộ nghèo.

Trích băng ông Triệu Vi Hải.

Hệ thống hạ tầng được kiên cố là điểm tựa mạnh mẽ giúp công tác giảm nghèo ở xã Hợp Hòa được triển khai hiệu quả. Những năm qua xã đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến ĐT185 dài hơn 19,7 km; đầu tư xây dựng 8 công trình hạ tầng trọng điểm gồm trường học, cầu dân sinh, chợ nông thôn…

Công trình xây dựng cầu dân sinh thôn Đồng Chùa có tổng vốn đầu từ 1,1 tỷ đồng vừa hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2023 trong niềm phấn khởi của bà con nhân dân thôn Đồng Chùa và những thôn lân cận.

Ông Lưu Ngọc Điền, Trưởng thôn Đồng Chùa cho biết, việc xây dựng cây cầu đã giải quyết bài toán giao thông cho bà con. Trước kia khi chưa có cầu, nhất là vào ngày mưa lớn thôn thường bị chia cắt làm đôi, trẻ em không thể đến trường vì nước lũ tiềm ẩn nguy hiểm. Cùng với đó, nhà nước cũng có nhiều chính sách quan tâm đầu tư giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Trích băng ông Lưu Ngọc Điền.

Thưa quý vị và bà con! Hiện nay xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương có 1.950 hộ dân với hơn 8.300 nhân khẩu. Đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã là hơn 40%. Với quyết tâm và nỗ lực giảm nghèo nhanh, bền vững của chính quyền địa phương đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, xã chỉ còn hơn 10% hộ nghèo và 3,7% hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết, để công tác giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, ngày từ đầu các năm UBND xã chỉ đạo mỗi thôn tập trung thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả. 

Xã luôn khuyến khích tạo điều kiện cho người nông dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đã để đầu tư phát triển nông lâm nghiệp; tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Điểm nhấn nổi bật là từ năm 2022, tuyến ĐT185 từ tổ dân phố Tân Kỳ (thị trấn Sơn Dương) - Hợp Hòa - Thiện Kế dài hơn 19,7 km, chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m được bê tông kiên cố và đưa vào sử dụng đã thúc đẩy thông thương hàng hóa phát triển mạnh mẽ.

Trích băng ông Nguyễn Văn Lợi

MC1: Thưa quý vị và bà con! Với quyết tâm của chính quyền địa phương cùng sự chung sức đồng lòng của bà con nhân dân, bức tranh kinh tế - xã hội ở xã 135 Hợp Hòa ngày càng đổi thay phát triển. Những mô hình chăn nuôi quy mô lớn dần được hình thành, những cánh đồng trồng cà gai leo hay rừng cây lâm nghiệp đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân địa phương. Tất cả những nỗ lực ấy sẽ tạo đà cho xã Hợp Hòa hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng đến với một số tin vắn về các mô hình kinh tế, hoạt động giảm nghèo trên cả nước.

MC 1  tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Theo kế hoạch, trong năm 2023, Sở Xây dựng Sơn La sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2021-2025 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 2 huyện nghèo của tỉnh Sơn La là huyện Sốp Cộp và Thuận Châu đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thành lập các Ban Chỉ đạo cấp huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị để thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tổng số hộ được hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2021-2025 là trên 1.800 hộ. Tính đến tháng 9 vừa qua, kết quả thực hiện hỗ trợ là trên 290 hộ. Kết quả giải ngân tính tới thời điểm báo cáo là 8.670 triệu đồng.

MC 2: tin 2

Giai đoạn năm 2021-2022, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng 6 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia. Tổng nguồn vốn cho vay hộ nghèo giai đoạn này gần 66,3 tỷ đồng. Kết quả, giai đoạn 2021-2022, huyện giảm được 449 hộ nghèo, dự kiến đến cuối năm 2023 tiếp tục giảm thêm 100 hộ nghèo. Theo đó, toàn huyện chỉ còn 199 hộ nghèo A, chiếm 0,36% tổng số dân trên địa bàn.

MC 1: tin 3

Thực hiện Dự án hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn TP. Phổ Yên nuôi bò sinh sản, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Phổ Yên, tỉnh Ngái Nguyên vừa bàn giao bò giống cho 28 hộ dân các xã Phúc Thuận và Vạn Phái. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 1 con bò lai Sind có trọng lượng 200-220kg, mức hỗ trợ là 80% giá bò giống sinh sản, 50% kinh phí thức ăn chăn nuôi và 100% kinh phí đá liếm. Tổng kinh phí thực hiện Dự án là trên 930 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 600 triệu đồng, vốn ngân sách thành phố trên 90 triệu đồng, vốn đối ứng của hộ dân trên 230 triệu đồng. Cùng với đó, các hộ được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, cách xây dựng chuồng trại và chăm sóc bò.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Xã 135 - điểm sáng giảm nghèo ở xứ Tuyên

Phong trào giảm nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương của tỉnh Tuyên Quang. Trong đó, xã 135 Hợp Hòa, huyện Sơn Dương đã có nhiều bứt phá đổi mới và trở thành điểm sáng trong phong trào này.

Đào Thanh

Tin liên quan

Các chương trình

Tách thửa theo Luật Đất đai mới cần đảm bảo những yêu cầu gì?
Chính sách

Nông nghiệp Radio gửi đến quý vị những yêu cầu khi thực hiện tách thửa. Đây là những điểm mới được bổ sung trong Luật Đất đai 2024.

Tách thửa theo Luật Đất đai mới cần đảm bảo những yêu cầu gì?
Những đối tượng nào được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Chính sách

Luật Đất đai năm 2024 đã cho phép mở rộng đối tượng và phạm vi tiếp cận đất nông nghiệp.

Những đối tượng nào được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?