Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Quỳnh Anh  | 

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất

Tự động

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 19/9 sẽ có những nội dung chính sau: Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Mô hình nuôi trữ cá đồng ở Đồng Tháp mở rộng tới hơn 400ha.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 19/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại Hội nghị “Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc” diễn ra sáng hôm qua, đến ngày 18/9, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 lên tới khoảng 312.000 ha. Trước mắt, với những diện tích có thể phục hồi, ngành nông nghiệp đang hướng dẫn  bà con thực hiện vệ sinh đồng ruộng, bảo vệ cây rồng. Còn với những diện tích đã mất trắng sẽ được chuẩn bị đất để xuống giống vụ đông sớm. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung cho biết, ngành nông nghiệp đang huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ nguồn giống, vật tư đầu vào… cũng như các chính sách, giải pháp hỗ trợ để sản xuất trồng trọt sớm được phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Nhiều nguồn lực quốc tế hỗ trợ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT tiếp nhận viện trợ khẩn cấp của Đại sứ quán các nước nhằm hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Ngoài số tiền mặt 13 triệu USD, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận hơn 200 tấn hàng hóa theo các chuyến chuyên cơ khẩn cấp từ Mỹ, Thụy Sĩ, Anh, Ấn Độ… gồm các đồ dùng thiết yếu như thiết bị nhà bếp, y tế, trường học, thiết bị cứu trợ khẩn cấp như nước sạch, lều bạt, thiết bị sửa chữa… và kịp thời triển khai tới các địa phương. Thay mặt Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn sâu sắc và đánh giá cao sự hỗ trợ từ các nước và tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Đồng thời, Thứ trưởng kêu gọi sự hỗ trợ lâu dài trong các nội dung như tư vấn, sinh kế người dân, sản xuất nông nghiệp, dự báo, chia sẻ thông tin… để những thảm họa không lặp lại trong tương lai.

  • Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định công bố tình huống khẩn sự cố sạt lở núi Y Sơn xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa. Theo đó, núi Y Sơn có diện tích khoảng 100ha, dưới chân núi có trường tiểu học, THCS, nghĩa trang liệt sỹ và hơn 800 hộ dân đang sinh sống. Trên núi là khu di tích lịch sử Đền Y Sơn, trong lòng núi là công trình quân sự. Núi Y Sơn đã xảy ra sự cố sụt lún, nứt, có nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được xử lý khắc phục, ảnh hưởng đến an toàn các công trình hạ tầng trong khu vực, gây nguy hiểm, đe dọa tới đời sống và tình hình sản xuất của Nhân dân. Đến nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ, tại khu vực này tiếp tục xảy ra sạt trượt với cung trượt dài khoảng 100m và nhiều vị trí quanh khu vực xuất hiện các vết nứt.

  • Bến Tre: Xử lý triệt để tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Sở NN-PTNT Bến Tre cho biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy sản Bến Tre đã tổ chức 13 cuộc kiểm tra, làm việc, kiểm tra trực tiếp hơn 250 chủ tàu cá, tàu cá. Qua đó, ban hành 11 quyết định xử phạt hành chính 12 tàu cá vi phạm. Cũng từ đầu năm đến nay, Bến Tre có gần 600 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, gần 300 tàu hết hạn đăng kiểm. Việc giám sát hoạt động của tàu cá trên biển còn gặp khó khăn. Nhằm quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Sở này sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm quy định về quản lý khai thác thủy sản. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.

  • Mô hình nuôi trữ cá đồng ở Đồng Tháp mở rộng tới hơn 400ha

Với đặc điểm tự nhiên của vùng ĐBSCL, Đồng Tháp có điều kiện lý tưởng cho việc phát triển mô hình trữ cá đồng trong ruộng lúa. Vào mùa nước nổi, các cánh đồng ngập nước trở thành môi trường sống lý tưởng cho cá đồng. Sau khi nước rút, những loài cá này có thể được giữ lại trong ruộng, cung cấp nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân. Nếu như mùa nước năm trước toàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 150ha được người dân tiến hành trữ cá đồng, thì đến mùa nước năm nay đã tăng lên hơn 400ha. Trong nhiều năm, phương pháp nhử cá đồng được đánh giá cao về mặt hiệu quả vì vừa giúp người dân có thêm thu nhập vừa thân thiện môi trường.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, tính tới ngày 18/9, bão số 3 và mưa lũ đã làm 312.000 ha cây trồng bị thiệt hại. Trong số đó, diện tích lúa bị ảnh hưởng 200.000 ha; rau màu 51.000 ha, 36.000 ha ngô và 61.000 ha cây ăn quả, cây công nghiệp… Bão lũ vừa qua đã khiến lĩnh vực trồng trọt bị thiệt hại trên 4.000 tỷ đồng. Để nhanh chóng phục hồi sản xuất, Bộ NN-PTNT đã có những biện pháp cụ thể đồng hành và hỗ trợ các địa phương. Đồng thời, huy động các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng chung tay chia sẻ mất mát của người nông dân với tinh thần xác định đúng nhu cầu của từng địa phương để có sự hỗ trợ phù hợp, nhanh chóng có nguồn lực tái tạo, phát triển sản xuất. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/9/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh hoan Xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra IUU, công tác bảo đảm an toàn tàu cá tại các khu neo đậu tránh trú bão tại Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Sau đó, Trao đổi một số nội dung liên quan đến Dự án 15

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi Công tác địa phương về công tác ổn định dân cư.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi một số công việc. Sau đó, Tiếp và làm việc với Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp về Tờ trình số 391 của Chính phủ liên quan tới nghị quyết điều chỉnh Nghị quyết số 273 Ủy ban thường vụ Quốc hội. Sau đó, họp Hội đồng thi đua khen thưởng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại tỉnh Lâm Đồng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời sự

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu; Đóng hết cửa xả đáy thủy điện Tuyên Quang; Nấm bệnh đẩy mô hình trồng thanh long vào ngõ cụt.

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu