Xuất khẩu lâm sản, thủy sản cần kiên định mục tiêu

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gỗ và lâm sản, thủy sản; Ngăn chặn xung đột giữa voi rừng và người; Hơn 100ha lúa đông xuân nhiễm bệnh; Nhanh chóng tìm nguyên nhân keo chết tại Quảng Ngãi.

Quỳnh Anh  | 

Xuất khẩu lâm sản, thủy sản cần kiên định mục tiêu

Tự động

  • Xuất khẩu lâm sản, thủy sản quan trọng nhất là kiên định mục tiêu

  • Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu lâm, thủy sản

Thưa quý vị và bà con, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản, hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị làm việc với Hiệp hội Gỗ và lâm sản, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh: Năm 2023, chúng ta đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ, lâm sản đạt giá trị 17 tỷ USD và xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD. Đây là quyết tâm lớn, cần sự phấn đấu cao và có sự vào cuộc, nỗ lực của tất cả các chủ thể từ Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cho đến 2 hiệp hội ngành hàng. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quang Linh

  • Ngăn chặn xung đột giữa voi rừng và người

Mới đây, tại Đồng Nai, một người dân thả bò trong khu vực rừng trồng keo ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã bị voi rừng tấn công do xua đuổi voi khi chúng xuất hiện tấn công bò nhà. Liên quan đến vụ việc, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị chức năng đã triển khai các biện pháp tăng cường ngăn chặn xung đột giữa voi và người như tuyên truyền, cảnh báo đến người dân ở ven rừng phòng tránh xung đột với voi rừng. Các lực lượng, tổ đội phản ứng nhanh từ huyện, đến xã, đơn vị chủ rừng thường xuyên theo dõi chặt chẽ 24/24 giờ tình hình hoạt động, di chuyển của đàn voi rừng. Sở NN-PTNT tiếp tục đôn đốc đơn vị khẩn trương thi công bổ sung hàng rào điện khép kín toàn tuyến tại địa bàn xã Thanh Sơn để không xảy ra vụ việc voi rừng di chuyển ra ngoài nương rẫy nơi chưa có hàng rào điện.

Thanh Sơn

  • Hơn 100ha lúa đông xuân nhiễm bệnh

Những ngày này, thời tiết nhiều mây, có mưa phùn, độ ẩm không khí cao đã khiến khoảng 100 ha lúa đông xuân của Hải Dương bị nhiễm bệnh đạo ôn. Nhiều loại sâu bệnh khác cũng phát sinh trên rau màu như bệnh khô vằn gây hại rải rác với diện tích nhiễm khoảng 78 ha, các loại bệnh phấn trắng, sương mai, sâu xanh, lở cổ rễ cũng xuất hiện trên rau màu, sâu keo mùa thu gây hại nhẹ trên cây ngô. Theo dự báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, những ngày tới, bệnh đạo ôn sẽ tiếp tục phát triển gây hại gia tăng. Sâu non sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 bắt đầu nở và gây hại rải rác. Các sâu bệnh khác tiếp tục phát sinh và gây hại mạnh trên rau màu.

Quỳnh Anh

  • Nhanh chóng tìm nguyên nhân keo chết tại Quảng Ngãi

Hơn 1 tháng nay, đã có trên 14.000 ha keo tại Quảng Ngãi bị nhiễm bệnh và chết bất thường. Cho đến thời điểm này, ngành nông nghiệp địa phương vẫn chưa xác định cụ thể nguyên nhân để kịp thời hỗ trợ người trồng keo phòng và điều trị bệnh, trong khi diện tích keo chết thì vẫn tiếp tục gia tăng từng ngày. Nhận định ban đầu của ngành nông nghiệp địa phương, nhiều khả năng keo chết do nấm gây bệnh. Tuy nhiên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đã lấy mẫu gửi Cục Bảo vệ thực vật và Viện Bảo vệ thực vật để xác định chuẩn xác. Hiện, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương báo cáo UBND tỉnh để đề nghị Bộ NN-PTNT sớm có chỉ đạo và hỗ trợ các biện pháp cấp bách xử lý tình trạng keo bị bệnh và chết hàng loạt tại địa phương.

Lê Khánh

  • Hơn 8 nghìn lao động có thu nhập ổn định nhờ gắn bó với nghề đan lục bình

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, với mức thu nhập bình quân hằng năm trên 30 triệu đồng mỗi hộ, nghề đan lục bình đã góp phần giúp cho khoảng 8 nghìn lao động ở các xã của huyện tăng thu nhập. Đây là một trong những nền tảng quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt tiêu chí về nâng cao thu nhập trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lê Hoàng Vũ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, xuất khẩu gỗ và lâm sản cùng xuất khẩu thủy sản là hai ngành hàng quan trọng đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng kinh tế nước ta. Sản phẩm thủy sản Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ; Việt Nam vào vị trí top 3 các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản luôn đứng trong top 10 xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái tới nay, nền kinh tế nước ta nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng đã và đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn, xuất khẩu nông lâm, thủy sản đều sụt giảm. Nhìn nhận về những khó khăn với xuất khẩu gỗ và lâm sản, thủy sản, Thủ thướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng giải pháp quan trọng nhất là chúng ta phải bình tĩnh, kiên định với các mục tiêu đã đề ra.

Băng:

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp với Văn phòng Chính phủ về công tác phối hợp trong xây dựng, trình các đề án, nhiệm vụ, văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc hội. Tiếp xã giao Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam. Sau đó, Họp Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tháng 4/2023.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Hội nghị Sơ kết nhiệm vụ Quí I, triển khai nhiệm vụ Quí II/2023 - Kỷ niệm 9 năm "Ra mắt Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam: 15/4/2014-15/4/2023 của Cục Kiểm ngư. Họp trực tuyến với Bộ trưởng Dominicana. Sau đó, nghe báo cáo một số nội dung hợp tác.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NN&PTNT khu vực Trung du miền núi phía Bắc. Sau đó, dự Hội nghị Phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo nhanh về kết quả Nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nước trên sông Hồng - sông Thái Bình. Nghe công tác chuẩn bị Hội nghị Lương thực thực phẩm lần thứ 4. Sau đó, tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Uỷ ban kiểm tra trung ương.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị triển khai NĐ số 107/2022/NĐ-CP (ERPA)

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Xuất khẩu lâm sản, thủy sản cần kiên định mục tiêu

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gỗ và lâm sản, thủy sản; Ngăn chặn xung đột giữa voi rừng và người; Hơn 100ha lúa đông xuân nhiễm bệnh; Nhanh chóng tìm nguyên nhân keo chết tại Quảng Ngãi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ