Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm; Nguồn nước về ĐBSCL tiếp tục xu thế giảm; Rầy phấn trắng tăng nhanh trên lúa đông xuân.

Quỳnh Anh  | 

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm

Tự động

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm

Thưa quý vị và bà con, kết thúc tháng đầu tiên của năm 2024, Bộ NN-PTNT vừa thông tin loạt con số ấn tượng trong xuất khẩu nông sản. Cụ thể, tháng 1 năm nay, xuất khẩu tất cả các nhóm hàng chủ lực của ngành nông nghiệp đều tăng trưởng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong tháng đạt 5,14 tỷ USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường đều tăng trưởng dương, có thị trường tăng gấp 2-3 lần. Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23%, giá trị xuất khẩu tăng gần 107% so với tháng cùng kỳ năm ngoái, tiếp sau là Mỹ và Nhật Bản. Đáng chú ý, chỉ trong một tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu 1,43 tỷ USD, tăng gấp 4,6 lần so với tháng cùng kỳ năm 2023.

  • Nguồn nước về ĐBSCL tiếp tục xu thế giảm

Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT cho biết, hiện tại đang vào giai đoạn giữa mùa khô 2023-2024, cao điểm của El Nino. Dự báo nguồn nước về ĐBSCL tiếp tục có xu thế giảm đến cuối mùa khô. Về dự báo xâm nhập mặn ở ĐBSCL trong tháng 2, tại vùng các cửa sông Cửu Long ranh mặn 4g/l có khả năng xâm nhập từ 45-65 km. Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến việc lấy nước của các công trình thủy lợi cách biển 40-60 km trong các kỳ triều cường. Ở sông Vàm Cỏ, ranh mặn 4g/l lớn nhất tháng 2/2024, trên sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây ở mức 75-85 km. Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi cách biển từ 70km trở xuống vào các ngày triều cường. Trên sông Cái Lớn, hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé vận hành bảo đảm kiểm soát xâm nhập mặn.

  • Rầy phấn trắng tăng nhanh trên lúa đông xuân

Đến hết tháng 1 vừa qua, toàn tỉnh Kiên Giang có gần 23.000ha lúa nhiễm sâu bệnh. Trong đó, diện tích nhiễm sâu bệnh trên lúa đông xuân 2023-2024 là trên 22.800ha và lúa mùa hơn 110ha. Đáng chú ý, phần lớn lúa đông xuân bị nhiễm rầy phấn trắng. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kiên Giang cho biết, do thời tiết nắng nóng kết hợp độ ẩm cao đã tạo điều kiện cho rầy phấn trắng phát triển và gây thiệt hại mạnh trên các diện tích lúa của địa phương, nhất là những đồng lúa gieo sạ dày, bón thừa phân đạm… Hiện tổng diện tích lúa nhiễm rầy phấn trắng là hơn 17.800ha, tuổi rầy từ 1 đến trưởng thành.

  • Không nên mở rộng diện tích dù mía được giá

Tỉnh Trà Vinh có vùng mía nguyên liệu tại huyện Trà Cú, hiện, nông dân tỉnh này đang vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu niên vụ 2023-2024, với niềm vui trúng mùa, được giá. Theo ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, đây là năm thứ 3 liên tiếp người trồng mía có lợi nhuận sau nhiều năm liên tục bị thua lỗ nặng nề. Dù vậy, ngành nông nghiệp huyện không khuyến khích người dân mở rộng diện tích. Nguyên nhân là nhiều vụ sản xuất trước đó, người trồng mía ở địa phương liên tục gặp khó do giá mía nguyên liệu luôn ở mức thấp. Vì vậy, thời gian tới tình hình giá cả thị trường đối với cây mía vẫn rất khó lường, thiếu tính bền vững. Huyện Trà Cú chủ trương chỉ duy trì khoảng 1.200 ha trồng mía.

  • Nhiều HTX tại Đắk Nông công nghệ còn lạc hậu

Đắk Nông có 230 HTX nông nghiệp, với khoảng 4.800 thành viên và khoảng 4.400 lao động thường xuyên. Năm 2023, Đắk Nông có 73/203 HTX nông nghiệp đủ điều kiện xếp loại. Thực tế cho thấy, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ở Đắk Nông đang chuyển biến, phát triển đúng hướng, tăng cả về số lượng, chất lượng hoạt động, tích cực xây dựng nông thôn mới. Qua đánh giá của Liên minh HTX Đắk Nông, bên cạnh những kết quả đạt được, HTX nông nghiệp còn có những mặt tồn tại, hạn chế. Đó là, số lượng HTX hoạt động hiệu quả chưa cao. Số thành viên trong các HTX còn ít. HTX nông nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn, quy mô sản xuất nhỏ. Nhiều HTX công nghệ lạc hậu… Do đó, HTX cần có giải pháp đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

  • Diêm dân bước vào vụ muối mới

Niên vụ muối năm 2023-2024 tại Bà Rịa-Vũng Tàu thời tiết nắng sớm, nên rất thuận lợi cho việc sản xuất. Theo ngành nông nghiệp địa phương, niên vụ muối này, tỉnh sản xuất gần 600ha. Vụ sản xuất muối thường bắt đầu từ tháng 11 năm trước và kéo dài đến tháng 4 năm sau khi mùa mới kéo đến. Tùy vào thời tiết nắng, gió mà sản lượng muối nhiều hay ít. Niên vụ này, dù giá muối đang ở mức cao, diêm dân đã có lãi. Thời điểm cuối vụ muối vừa qua, giá muối dao động từ 1.700-2.800 đồng/kg, tăng gấp đôi so với mọi năm nên người dân đều có lợi nhuận. Đây cũng là động lực giúp bà con yên tâm hơn khi bước vào vụ muối mới. Tuy nhiên, việc sản xuất muối phụ thuộc vào thời tiết, vì vậy diêm dân hy vọng, vụ muối năm nay, giá muối cao thời tiết nắng, gió nhiều, không xảy ra mưa trái mùa để có một vụ muối bội thu.

  • Trồng khoai tây có liên kết tiêu thụ cho lợi nhuận tới 100 triệu đồng/ha

Nhiều năm nay, nông dân ở các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực liên kết với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ khoai tây vụ đông, nhằm ổn định “đầu ra” cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Được biết, cây khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất trung bình đạt từ 20 - 22 tấn/ha. Qua nhiều năm thực hiện, việc liên kết sản xuất khoai tây ở địa phương đã giúp người dân làm chủ được quy trình sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững với các doanh nghiệp. Qua Tết Nguyên đán, nông dân ở các địa phương trong tỉnh sẽ thu hoạch khoai tây và dự kiến năng suất đạt 20 - 25 tấn/1ha, lợi nhuận ước đạt từ 80 - 100 triệu đồng/ha.

  • Giá sầu riêng tăng kỷ lục ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân các vùng chuyên canh sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi khi giá sầu riêng đang tăng mạnh. Cụ thể, hiện nông dân đang bán sầu riêng Ri6 tại vườn với giá 130 nghìn đồng một kg. Đặc biệt, sầu riêng giống Mong Thong có giá giá từ 160.000 đến 170.000 đồng một kg. Sầu riêng tăng giá mạnh giúp nông dân có lợi nhuận lớn so các năm trước đây. Tuy vậy, nguồn cung trong dân không nhiều trong khi nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu đang rất lớn.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT vừa công bố Quyết định của Bộ NN-PTNT phê duyệt “Đề án phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, “Đề án phát triển sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Đề án phát triển quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) đến năm 2030”. Đây là ba đề án độc lập nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau, nhằm huy động và phát huy những lợi thế, hiệu quả các nguồn lực và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục BVTV chia sẻ cụ thể về mục tiêu của 3 đề án.

Băng

Nguyễn Thủy

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu năm; Nguồn nước về ĐBSCL tiếp tục xu thế giảm; Rầy phấn trắng tăng nhanh trên lúa đông xuân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ
Thời sự

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ; Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Halal; Mưa đá liên tiếp tại Nghệ An.

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ