18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn; Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng; Cẩm Giàng thực hiện 5 'cánh đồng không dấu chân'.

Quỳnh Anh  | 

18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Tự động

18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

  • 18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thưa quý vị và bà con, trong 2 tháng đầu năm nay, cả nước đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so với cùng kỳ 2023, số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên tới gần 70.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ. Để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, số ca tử vong do bệnh dại, tiến tới chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương. Trong đó, yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông sâu về vấn đề này. Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại tại các địa phương có nguy cơ cao về bệnh dại.

  • Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác nâng cao giá trị thương mại nông sản

Tại hội thảo tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực Nông nghiệp đến năm 2030 diễn ra hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua chủ yếu tập trung vào chuyển giao công nghệ phát triển cây nhiên liệu sinh học, các giống rau cao cấp, công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu, sản xuất thực phẩm an toàn, phát triển cây ăn quả ôn đới, phát triển khuyến nông, ứng dụng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp; thúc đẩy thương mại nông sản có thế mạnh của hai nước. Qua đó Bộ trưởng đề nghị, tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong nông nghiệp cần tập trung phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế của hai bên. Đa dạng hóa các loại hình hợp tác. Khuyến khích thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng và giá trị thương mại nông sản giữa giữa hai nước…

  • Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, xếp vị trí thứ tư cả nước về số lượng mã số vùng trồng sầu riêng. Theo đó, 27 mã số vùng trồng sầu riêng Bình Phước vừa được cấp phép với diện tích 701,5 ha, sản lượng 14.030 tấn. Tổng số mã vùng trồng cây sầu riêng của tỉnh được nâng lên 65 mã số với diện tích 2.412 ha. Hiện tại, việc giám sát quản lý mã số phục vụ xuất khẩu được tỉnh Bình Phước tiến hành định kỳ 6 tháng/lần và được báo cáo về Cục Bảo vệ Thực vật để thông tin cho nước nhập khẩu, nhằm duy trì mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

  • Người trồng mía Sơn La có thể thu về 60 triệu/ha

Niên vụ 2023-2024, Công ty cổ phần mía đường Sơn La tiếp tục ổn định vùng nguyên liệu hơn 9.100 ha mía, sản lượng năm nay ước đạt khoảng 600.000 tấn. Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, trên những đồng mía tại các huyện Yên Châu, Mai Sơn, và Thành phố Sơn La, người dân đang hối hả vào mùa thu hoạch. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng đơn vị này đa có những chính sách hỗ trợ kịp thời và nâng giá thu mua lên hơn 1.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người trồng mía có thể thu về 50-60 triệu đồng/ha. Vào thời điểm này, nhà máy mía đường đang hoạt động liên tục 24/24 để đáp ứng công suất 5.000 tấn/ngày. Đảm bảo thu mua hết lượng mía của bà con trong cũng như ngoài vùng liên kết.

  • Cẩm Giàng thực hiện 5 'cánh đồng không dấu chân'

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, vụ xuân năm nay, toàn huyện có 50 vùng thuê, mượn ruộng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô từ 3 ha trở lên với tổng diện tích 299 ha, tăng 3 vùng, 61 ha so với vụ xuân năm ngoái. Trong đó có 45 vùng sản xuất lúa với tổng diện tích 283 ha, 5 vùng trồng rau màu diện tích 16 ha. Vụ xuân này, Cẩm Giàng cũng thực hiện 5 mô hình “Cánh đồng không dấu chân” ứng dụng công nghệ trong sản xuất lúa, từ gieo thẳng, bón phân đến phun thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng thiết bị bay không người lái. Các mô hình này có tổng diện tích hơn 42 ha.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về vai trò quan trọng của rừng đối với môi trường, kinh tế và văn hoá, từ năm 2012, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định chọn ngày 21/3 hàng năm là Ngày Quốc tế về rừng. Mỗi năm, Ngày Quốc tế về Rừng có chủ đề khác nhau, tuy nhiên đều tập trung vào các vấn đề cụ thể liên quan đến sự phát triển và bảo vệ rừng. Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới và công nghệ đã cách mạng hóa việc giám sát rừng, cho phép các quốc gia theo dõi và báo cáo về rừng của mình hiệu quả hơn. Do đó, năm 2024, Liên hợp quốc lấy Chủ đề  Ngày Quốc tế Rừng là “Rừng và Đổi mới: Giải pháp mới cho một thế giới tốt đẹp hơn”. Vậy, ngành Lâm nghiệp Việt Nam đã và đang hưởng ứng chủ đề này như thế nào, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của ông Trần Quang Bảo – Cục trưởng Cục Lâm nghiệp chia sẻ:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tiếp và làm việc Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan. Sau đó, Dự sự kiện “Cùng hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững”.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp với Văn phòng trung ương về Hoàn thiện chỉ thị về IUU trình Ban Bí thư. Sau đó, Đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe góp ý về dự án vồn vay Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải. Sau đó, Tiếp Chủ tịch công nghiệp, nông nghiệp BioPrime.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị triển khai Văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

18 người tử vong do bệnh dại, Thủ tướng chỉ đạo khẩn; Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng; Cẩm Giàng thực hiện 5 'cánh đồng không dấu chân'.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc