Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới

Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới; Tồn tại lớn nhất của ngành dâu tằm tơ là vấn đề về giống.

Quỳnh Anh  | 

Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới

Tự động

 

Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới

  • Tồn tại lớn nhất của ngành dâu tằm tơ là vấn đề về giống

Tại hội nghị phát triển bền vững ngànhdâu tằm tơ Việt Nam vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, ngành dâu tằm tơ là một trong những ngành có giá trị xuất khẩu cao với trên 100 triệu USD. Hiện cả nước có khoảng 38 nghìn hộ gia đình tham gia làm dâu tằm và tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Mô hình trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha. Thứ trưởng cho rằng, tồn tại lớn nhất hiện nay của ngành dâu tằm tơ là vấn đề giống đang rất cần tháo gỡ. Cùng với đó là lĩnh vực chế biến và liên kết giữa các bên vẫn còn những khó khăn. Theo đó, Thứ trưởng Tiến đề nghị các đơn vị trước hết cần tập trung xây dựng đề án chiến lược phát triển ngành dâu tằm tơ. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu, phát triển giống, thực hiện các chương trình khoa học về giống.

  • Đông Nam bộ đảm bảo nguồn nước sản xuất vụ đông xuân

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, vụ đông xuân 2023-2024, tổng diện tích gieo trồng trong phạm vi công trình thủy lợi phục vụ toàn vùng Đông Nam bộ khoảng gần 85.400ha. Với tình hình nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi hiện tại và dự báo mưa trong thời gian vụ đông xuân 2023-2024, nhìn chung toàn vùng đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, nguy cơ hạn hán, thiếu nước có khả năng xảy ra tại các vùng tưới ngoài phạm vi các công trình thủy lợi. Lượng mưa lũy tích bình quân các trạm chính trên địa bàn các tỉnh vùng Đông Nam bộ vụ trước và mưa dự báo đến cuối vụ đông xuân 2023-2024, nhìn chung phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, vì vậy nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ với mức độ hạn nhẹ đến hạn vừa.

  • Đẩy nhanh tiến độ dự án thủy lợi sông Lèn

Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn là công trình ngăn mặn, giữ ngọt, để tạo nguồn cung cấp nước cho khu vực Bắc sông Mã thuộc các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, Bỉm Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Dự án cũng hướng tới đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho trên 613.000 người dân, cung cấp nước cho hoạt động chăn nuôi và nước sản xuất cho khu công nghiệp, cải thiện môi trường sinh thái, kết hợp giao thông thủy, bộ trong khu vực... Hiện nay khối lượng công việc của toàn bộ tiểu dự án đạt khoảng 75%, trong đó công trình đầu mối thủy lợi sông Lèn với hạng mục chính là cống ngăn mặn, giữ ngọt đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp. Phần xây dựng cơ bản hoàn thành và đang bước vào giai đoạn lắp đặt thiết bị.

  • Giá trị rau an toàn cao hơn 10 – 20% so với sản xuất rau thông thường

Thời gian qua, Chi cục Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã phối hợp với UBND các địa phương của thành phố xây dựng vùng sản xuất rau an toàn áp dụng mô hình kiểm tra cộng đồng PGS. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm rau an toàn được bảo đảm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Sản phẩm rau an toàn theo chuỗi giá trị bán ra ổn định và có giá cao hơn so với thị trường từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Giá trị sản xuất rau an toàn tại các vùng cao hơn 10-20% so với sản xuất rau thông thường.

  • Bình Định hạn chế tích nước các hồ chứa hư hỏng, xuống cấp

Trước mùa bão lũ năm nay, Sở NN-PTNT Bình Định phối hợp các địa phương tổ chức kiểm tra an toàn hồ đập. Qua kiểm tra, phát hiện có 23 hồ chứa đã hư hỏng, trong đó, có 13 hồ đã được bố trí nguồn vốn sửa chữa, nâng cấp. Theo ngành nông nghiệp địa phương, đối với các hồ đã hư hỏng, xuống cấp tập trung kiểm tra đập đất và cống lấy nước để có biện pháp xử lý. Ngành nông nghiệp Bình Định cũng đưa ra phương án hạn chế tích nước những hồ chứa đã hư hỏng để bảo đảm an toàn. Những hồ đã có kế hoạch sửa chữa chỉ tích đủ nước để phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2023-2024, những hồ chứa xuống cấp, chưa được bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp sẽ được tích nước rất ít.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, vụ đông xuân năm 2022 - 2023 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, không theo quy luật. Đầu vụ thời tiết diễn biến phức tạp, từ cuối tháng 12/2022 đến tháng 2/2023 có nhiều đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến một số diện tích mạ xuân trà sớm, lúa xuân sớm và mạ trà xuân muộn, cây màu vụ xuân mới gieo trồng. Tuy nhiên, sản xuất trồng trọt của các địa phương phía Bắc năm 2023 vẫn đạt được những kết quả tích cực, đáng khích lệ. Đối với sản xuất năm 2024, dựa trên các thông tin dự báo thời tiết, Bộ NN-PTNT cũng đã có những kế hoạch cụ thể cho vụ sản xuất mới, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 5/12/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị chuyên đề về phối hợp đa ngành trong phòng, chống kháng thuốc từ chính sách đến hành động.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Trưởng đại diện GIZ tại Việt Nam. Sau đó, dự Hội nghị giao ban công tác khối trường năm 2023.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe Báo cáo tiếp thu giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp về Nghị định 06 sửa đổi. Nghe Báo cáo tiếp thu giải trình nghị định sửa đổi Nghị định 102. Sau đó, nghe báo cáo dự thảo thông tư thay thế thông tư số 32 năm 2018  của Bộ NN-PTNT quy định về phương pháp định giá rừng, khung giá rừng; Thông tư hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính và đo đạc, báo cáo thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính lĩnh vực rừng và đất lâm nghiệp; Thông tư sửa đổi một số các thông tư trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị “Thay đổi các hệ thống canh tác trồng trọt - chăn nuôi quy mô nhỏ thích ứng với biến đổi khí hậu, theo định hướng thị trường và bền vững, phù hợp với chính sách phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Sau đó, làm việc với Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững  - IDH.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới

Áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo sản lượng vụ sản xuất mới; Tồn tại lớn nhất của ngành dâu tằm tơ là vấn đề về giống.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi