Ba tháng đầu năm với những báo động cho ngành tôm

Trong quý 1 năm nay, giá trị xuất khẩu ngành hàng tôm của nước ta sụt giảm tới gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Quỳnh Anh  | 

Ba tháng đầu năm với những báo động cho ngành tôm

Tự động

Ba tháng đầu năm với những báo động cho xuất khẩu tôm 

Thưa quý vị và bà con, được dự báo trước là sẽ có nhiều khó khăn, ba tháng đầu năm nay, ngành nông nghiệp đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, ứng phó với biến động thị trường, thời tiết, dịch bệnh; tăng cường đàm phán mở cửa thị trường để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Sản xuất nông nghiệp trong những tháng đầu năm tăng trưởng khá. Tuy nhiên kết quả xuất khẩu nông lâm, thủy sản trong quý I lại chỉ đạt hơn 11 tỷ USD và giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đặt ra nhiều vấn đề mà ngành nông nghiệp cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Thưa quý vị, 2022 là một năm thành công của nền nông nghiệp Việt Nam và đóng góp chung vào thành công ấy, không thể không nhắc đến kỷ lục Xuất khẩu thủy sản 11 tỷ USD với 2 mũi nhọn là tôm và cá tra. Tuy nhiên, trong quý 1 năm nay, giá trị xuất khẩu ngành hàng tôm của nước ta lại sụt giảm tới gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT đưa ra bức tranh toàn cảnh về xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Bang 1

Xuất khẩu tôm giảm mạnh ở hầu hết các thị trường có nằm trong dự báo của ngành nông nghiệp và nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm này là gì? Mời quý vị tiếp tục đến với chia sẻ của ông Lê Bá Anh.

Băng 2

Từ thực trạng và nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm giảm mạnh trong quý đầu năm nay, các chuyên gia dự báo, ngành hàng này sẽ có sự phục hồi vào cuối quý II và tăng trưởng mạnh trong 2 quý cuối năm.

Về thị trường, các doanh nghiệp nên tập trung tận dụng lợi thế về vị trí địa lý cũng như sự ưa chuộng, tin cậy của người tiêu dùng để xuất khẩu sang Trung Quốc và Nhật Bản. Còn đối với thị trường Mỹ hay EU, xuất khẩu tôm được dự báo là sẽ phục hồi chậm hơn, các doanh nghiệp cũng nên lưu ý. 

Vâng thưa quý vị, dù được dự báo là sẽ phục hồi, tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan trước những khó khăn, thách thức đang tồn tại. Để đạt được những mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn tới, để ngành thủy sản, trong đó có xuất khẩu tôm tiếp tục có những đóng góp to lớn vào thành công của ngành nông nghiệp và nền kinh tế đất nước trong năm nay, ngay từ lúc này, chúng ta cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cả về sản xuất và nghiên cứu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Song, theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, điều quan trọng nhất để xuất khẩu tôm, xuất khẩu thủy sản đi đến thắng lợi cũng là điều mà toàn ngành nông nghiệp hướng tới chính là sự tự chủ theo định hướng tuần hoàn.

Băng 3

Thưa quý vị và bà con, xuất khẩu tôm nói riêng hay xuất khẩu nông lâm thủy sản nói chung sụt giảm trong 3 tháng đầu năm nay là điều được dự báo từ những tháng cuối năm trước. Tuy nhiên, gần 40% với ngành hàng tôm nước ta vẫn là con số rất lớn, vì vậy chúng ta cần nhanh chóng triển khai các giải pháp về mặt cơ sở hành chính lẫn hoạt động thương mại để khơi thông những điểm nghẽn, tạo đà cho ngành hàng này nhanh chóng phục hồi trở lại và tiếp tục vươn mình đạt được kết quả ấn tượng trong năm nay.

Tự động

Ba tháng đầu năm với những báo động cho ngành tôm

Trong quý 1 năm nay, giá trị xuất khẩu ngành hàng tôm của nước ta sụt giảm tới gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Thời sự

Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên; Doanh nghiệp ngành gỗ cần nâng cao năng lực trước biện pháp phòng vệ thương mại; Lạng Sơn thu hơn 4.000 tỷ đồng từ rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về VMS; Gần 800 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình; Giá cá lóc tăng cao nhất từ đầu năm.

Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS