| Hotline: 0983.970.780

Thị trường Trung Quốc 'ăn' mạnh tôm hùm

Thứ Ba 07/03/2023 , 10:10 (GMT+7)

Từ khi Trung Quốc mở cửa, việc xuất khẩu tôm hùm sang thị trường này thuận lợi, song giá mua chưa ổn định. Điều này rất sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.

Giá tôm hùm thất thường

Xã Cam Bình (TP Cam Ranh) là một trong những vùng nuôi tôm hùm chủ lực ở tỉnh Khánh Hòa. Hiện toàn xã có hơn 400 bè, khoảng 15.000 ô lồng với sản lượng khoảng 300 tấn/năm, chủ yếu là tôm hùm xanh.

Empty

Xã Cam Bình chủ yếu nuôi tôm hùm xanh. Ảnh: KS.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 8/1, khi Trung Quốc mở cửa khẩu đường bộ trở lại sau 3 năm tạm đóng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thì hoạt động mua bán tôm hùm tươi sống trên địa bàn Cam Bình sôi động trở lại. Nhất là thời điểm gần tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc tăng cao, các doanh nghiệp nhận nhiều đơn đặt hàng nên đẩy mạnh thu mua tôm hùm để cung ứng.

Trong khi đó, theo người nuôi tôm hùm, trước ngày 8/1, khi Trung Quốc chưa mở cửa, việc tiêu thụ tôm hùm diễn ra chậm do chủ yếu tiêu thụ trong nước, có thời điểm giá tôm xanh giảm mạnh chỉ còn 550 ngàn đồng đồng/kg (loại 3 con/kg). Tuy nhiên, từ ngày 9/1 trở đi, giá tôm hùm xanh bắt đầu được thương lái thu mua nhích lên, có thời điểm lên đến 850 ngàn đồng/kg. Song, qua tết Nguyên đán giá tôm lại lên xuống thất thường khiến người nuôi khó khăn.

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, xác nhận thông tin trên và cho biết, có thời điểm giá tôm hùm xanh xuống thấp từ 640 - 670 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, giá tôm hùm giữ ở mức lâu nhất dao động từ 730-750 ngàn đồng/kg.

Empty

Thời gian gần đây giá tôm hùm xanh được thu mua lên xuống thất thường. Ảnh: KS.

Tuy nhiên, đến sáng 6/3, ông Nguyên Văn Hậu, một người nuôi tôm xanh ở thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình, cho biết, hiện giá tôm giảm còn 720 ngàn đồng/kg. Với giá tôm hiện nay người nuôi thu hoạch không có lãi mấy, bởi chi phí đầu tư con giống, thức ăn, công lao động đều tăng cao. Hiện mỗi lồng nuôi (500 con), từ khi thả con giống đến khi thu hoạch (9 tháng), người nuôi đã mất trên dưới 60 triệu đồng.

Do đó, nếu nuôi hao hụt thấp thì thu hoạch với sản lượng khoảng 1 tạ/lồng, may ra người nuôi còn lãi chút ít, chứ nuôi với tỷ lệ hao hụt cao, thu hoạch còn 70 - 80 kg/lồng thì thua lỗ.

"Như gia đình tôi trước và sau tết Nguyên đán thu hoạch 27 lồng tôm hùm xanh, với giá dao động từ 700 - 750 ngàn đồng/kg, thu khoảng 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi chỉ huề vốn, thậm chí còn lỗ công bỏ ra”, anh Hậu chia sẻ và cho biết thêm, hiện giá giống tôm hùm xanh tăng cao lên đến 62.000 đồng/con nên nhiều bà con chưa dám thả nuôi trở lại.

tRUNG

Trung Quốc mở cửa nên giá tôm hùm bông được mua cao hơn thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Ảnh: KS.

Trái với vùng nuôi Cam Bình, tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), người nuôi chủ yếu tôm hùm sao (tôm bông). Cũng như tôm hùm xanh, thời gian qua khi Trung Quốc mở cửa, loại tôm hùm này cũng được thương lái đẩy mạnh thu mua phục vụ xuất khẩu.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, một người nuôi tôm hùm ở thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh) cho biết, trong thời điểm Trung Quốc đóng cửa, giá tôm hùm bông có thời điểm rớt thê thảm chỉ còn từ 800 - 900 ngàn đồng/kg (loại 1). Tuy nhiên, khi Trung Quốc mở cửa thì giá tôm bắt đầu nhích lên 1,2 triệu đồng/kg và hiện nay dao động từ 1,6-1,7 triệu đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, giá tôm hùm bông hiện nay tương đối bình ổn trở lại. Tuy nhiên, rất ít người nuôi có tôm thu hoạch thời điểm này do hầu hết đã xuất bán nhiều dịp tết vừa qua.

"Với giá tôm hùm hiện nay, người nuôi đạt với tỷ lệ 70% có thể thu hoạch lãi từ 200-300 ngàn đồng/kg. Còn nuôi đạt với tỷ lệ 50%, người nuôi chỉ huề vốn”, ông Hòa nói.

Kỳ vọng dịp hè

Ông Nguyễn Trọng Bình, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bình Thơm, chuyên thu mua tôm hùm xuất sang thị trường Trung Quốc ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), cho biết, từ khi Trung Quốc mở cửa, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm tươi sống sang thị trường này không còn vướng bận gì về thủ tục giấy tờ. Dường như phía Trung Quốc đã nới lỏng hoàn toàn việc xuất khẩu thủy sản. Tuy nhiên, sở dĩ giá tôm hùm trong nước được thu mua lên xuống thất thường do thị trường này còn chưa bung hết.

Empty

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc cho biết, giá tôm hùm thu mua chưa ổn định do thị trường này tiêu thụ còn kém. Ảnh: KS.

“Bây giờ việc xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc không ảnh hưởng gì, tuy nhiên sức tiêu thụ sản phẩm kém do thị trường này mới qua cơn dịch bệnh”, ông Nguyễn Trọng Bình chia sẻ và cho biết thêm, qua nắm bắt, hiện nay lượng tôm hùm tươi sống xuất sang Trung Quốc mỗi ngày hàng chục tấn, trong khi thời điểm dịp tết vừa qua lên đến cả trăm tấn. Riêng Công ty TNHH Hải sản Bình Thơm hiện mỗi ngày xuất sang thị trường Trung Quốc từ 2-4 tấn tôm hùm tươi sống.

Đối với nguồn cung tôm hùm hiện nay, theo các doanh nghiệp xuất khẩu không dồi dào lắm. Do đó nếu thị trường Trung Quốc hút hàng, nguồn cung như vậy sẽ bị thiếu.

Về giá tôm hùm dự kiến trong thời gian tới, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bình Thơm, cho rằng, hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có thể lạc quan hơn khi vào mùa hè tới đây, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn, bởi lâu nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên hoạt động du lịch bị đóng băng nhưng giờ đang phục hồi trở lại. Khi đó mức tiêu thụ tăng thì giá tôm hùm thu mua sẽ tăng theo.

Empty

Vùng nuôi tôm hùm ở xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 60.000 lồng nuôi tôm hùm; sản lượng tôm thịt bình quân mỗi năm khoảng 1.300 tấn. Từ khi Trung Quốc mở cửa việc xuất khẩu tôm hùm trên địa bàn sang thị trường Trung Quốc đã bình thường trở lại, giá thu mua có nhích hơn và nguồn cung vừa phải.

Tuy nhiên để việc nuôi và xuất bán tôm hùm thuận lợi, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân thả theo kiểu cuốn chiếu để thu hoạch thường xuyên trong năm, vừa bán được giá và tránh tình trạng bị thừa sản lượng.

Còn để việc nuôi tôm hùm phát triển triển bền vững, Chi cục sẽ hướng dẫn người dân nuôi theo đúng quy hoạch của tỉnh và có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý. Cùng với đó áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, phải truy xuất được nguồn gốc rõ ràng, cũng như hướng dẫn người nuôi thành lập các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để hình thành chuỗi liên kết với doanh nghiệp từ cung cấp đầu vào cho đến đầu ra tiêu thụ ổn định.

Ngày 8/3, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản và sản phẩm thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)”. Diễn đàn này nhằm trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản, thực phẩm; nhu cầu giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) và qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Từ đó giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu nông sản, thủy sản, thực phẩm thủy sản sang thị trường Trung Quốc thời gian tới.

Diễn đàn do lãnh đạo Bộ NN-PTNT và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chủ trì. Tham dự còn có đại diện các đơn vị chức năng của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương; các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo các Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp, hiệp hội ngành ngành, HTX; Đại diện chính quyền địa phương Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tại Đông Hưng...

Để đăng ký tham gia diễn đàn, các đại biểu liên hệ Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970: Ông Phí Hải Nam số điện thoại 0974.488.808; email: diendanketnoinongsan@gmail.com.

Các đại biểu có thể giam dự trực tuyền bằng link Zoom: https://zoom.us/j/98383828817?pwd=V1h0YTZsZkRvT0dSaWtvd0FIV21TQT09

ID cuộc họp:  983 8382 8817

Mật mã:         202308

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm