Bản tin Khuyến nông ngày 26 tháng 10 năm 2023

Mô hình nuôi cá chép ruộng đạt kết quả tốt; Giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; 60 hộ tham gia chăn nuôi bò vỗ béo; Hà Tĩnh nuôi cua biển hai giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu.

Xuân Hào  | 

Bản tin Khuyến nông ngày 26 tháng 10 năm 2023

Tự động

Bản tin Khuyến nông ngày 26 tháng 10 năm 2023

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Khuyến nông.

Thưa quý vị và bà con, chúng ta sẽ bắt đầu bản tin ngày hôm nay với mô hình nuôi cá chép trên ruộng được ngành khuyến nông Tuyên Quang triển khai trong thời gian vừa qua.

Mô hình nuôi cá chép ruộng đạt kết quả tốt

  Thưa bà con, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết, nghiệm thu mô hình nuôi cá chép ruộng gắn với doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm tại xã Trung Hà. Sau 8 tháng thực hiện, cá sinh trưởng phát triển tốt, trên đơn vị 1ha, sản lượng cá thu về được trên 4 tấn, mang lại doanh thu hơn 285 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi trên 130 triệu đồng/ha. Từ việc cho thu nhập từ nuôi cá chép ruộng thì việc cấy lúa vẫn thực hiện bình thường, qua theo dõi cây lúa trồng trên ruộng nuôi cá sinh trưởng phát triển tốt.

Giải pháp Phát triển nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

  Vẫn là câu chuyện liên quan đến thủy sản, vừa qua, Trung tâm Khuyến nôngvà Giống nông, lâm nghiệp tỉnh Đăk Nông đã phối hợp với UBND huyện Đắk Mil tổ chức diễn đàn @ nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp Phát triển nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” tại Trạm Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản xã Đức Minh huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông. Tại Diễn đàn, nông dân tham dự đã được các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc về các vấn đề có liên quan đến nuôi trồng thủ sản tại Đắk Nông, nghe các báo cáo cũng như chia sẻ của các nông dân điển hình về kinh nghiệm và đưa ra những giải phápnuôi trồng thuỷ sản tại tỉnh Đắk Nông. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông có tổng diện tích mặt nước khoảng 17.500ha. Trong đó, diện tích mặt nước các thủy điện có khoảng 5.500ha; hồ chứa thủy lợi khoảng 3.500ha và các ao nuôi hộ gia đình khoảng 640 ha.

       60 hộ tham gia chăn nuôi bò vỗ béo   

Nhằm mục đích chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên đã triển khai mô hình chăn nuôi bò vỗ béo tại xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên với quy mô có 60 hộ tham gia mô hình, số bò đưa vào vỗ béo là 80 con. Những giống bò được chọn nuôi vỗ béo như bò giống BBB, bò Limousine, Droughmastes… đang được khá nhiều địа phương ưa chuộng. Đây là những giống bò có ngoại hình lớn, nhiều thịt, tỷ lệ thịt xẻ cao được thương lái ưa chuộng nên bán được giá. Các hộ có bò được chọn tham gia mô hình sẽ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, và các biện pháp phòng trị bệnh cũng như tẩy nội ngoại ký sinh trùng trước khi đưa vào vỗ béo.

Hà Tĩnh nuôi cua biển hai giai đoạn tích ứng biến đổi khí hậu

  Trước những biến đổi của khí hậu đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản tại Hà Tĩnh, trong đó những diện tích nuôi tôm chịu ảnh hưởng khá mạnh đã dẫn đến nhiều diện tích nuôi không còn mang lại hiệu quả hoặc bị bỏ hoang. Từ thực tiễn đó, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã triển khai mô hình nuôi cua biển 2 giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu  làm tiền đề cho việc chỉ đạo, tuyên truyền ứng dụng khoa học vào sản xuất; tạo điểm tham quan, học tập và giúp bà con nuôi trồng thủy sản có thêm sự lựa chọn. Việc triển khai mô hình nuôi cua biển 2 giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn sẽ là cơ hội để người dân tiếp cận thêm khoa học kỹ thuật mới, từ đó áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cũng như góp phần phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy sản tại địa phương. 

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức về lĩnh vực Khuyến nông của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Khuyến nông ngày 26 tháng 10 năm 2023

Mô hình nuôi cá chép ruộng đạt kết quả tốt; Giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; 60 hộ tham gia chăn nuôi bò vỗ béo; Hà Tĩnh nuôi cua biển hai giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt