Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/6/2024: Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng

Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng cả nước; Tuổi trẻ Thủ đô trồng mới gần 157.000 cây xanh; Xây dựng gần 1.100 quy chế sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/6/2024: Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/6/2024: Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng cả nước

Thưa quý vị và bà con, Thống kê từ Cục Lâm nghiệp cho thấy, tổng diện tích rừng trồng keo hiện nay ở nước ta khoảng hơn 1 triệu ha, chiếm hơn 30% tổng diện tích rừng trồng và là cây xóa đói, giảm nghèo chủ yếu cho vùng đồng bào dân tộc. Tuy nhiên người dân thường khai thác ngay khi keo được 6 năm tuổi, gỗ còn nhỏ nên sản lượng trung bình chỉ đạt khoảng 90m3/ha. Nếu để lại thêm 5 - 6 năm, khi trở thành rừng gỗ lớn mới khai thác thì sản lượng gỗ sẽ tăng gấp đôi, giá trị kinh tế gấp 2 - 3 lần. Nếu người trồng rừng gỗ nhỏ phải 2 lần đầu tư với chi phí trung bình khoảng 60 triệu đồng/ha thì trồng rừng gỗ lớn chỉ cần đầu tư 1 lần với tổng chi phí trung bình khoảng 40 triệu đồng/ha. Bởi thế, cần thay đổi thói quen trồng rừng gỗ nhỏ để chuyển sang rừng gỗ lớn.

  • Tuổi trẻ Thủ đô trồng mới gần 157.000 cây xanh

Trong lĩnh vực trồng rừng, Thành đoàn -Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội vừa tổ chức Chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; ra quân đội tự quản 3+; triển khai các đội hình tình nguyện bảo vệ môi trường với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”. Thông tin tại chương trình cho biết: Trong những tháng đầu năm nay, toàn Đoàn đã trồng mới gần 157.000 cây xanh; tổ chức hơn 2.000 hoạt động đổi rác lấy cây xanh, thu gom giấy vụn và có hơn 12.000 lượt tin, bài tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước, bảo vệ môi trường trên các nền tảng mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội các cấp…

  • Trồng cây bảo vệ công trình hồ chứa nước

Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo cũng vừa tổ chức ra quân trồng cây nhằm góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình trồng cây được Vườn quốc gia Côn Đảo chia làm 2 đợt với tổng số khoảng 630 cây. Số cây đã trồng đợt 1 là gần 300 cây, gồm điệp anh đào và dầu rái. Trồng cây gây rừng là nhiệm vụ hàng năm của Vườn quốc gia Côn Đảo. Năm nay, vị trí trồng cây được tổ chức tại công trình hồ chứa nước Đất Dốc. Công trình vừa hoàn thành cuối mùa khô năm 2023 - 2024, hiện đang chuẩn bị tích trữ nước đầu mùa mưa. Việc trồng cây tại đây giúp tăng mảng xanh và bảo vệ công trình hồ chứa nước.

  • Sơn La xây dựng gần 1.100 quy chế sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng

Về lĩnh vực chi trả dịch vụ môi trường rừng, Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, các cộng đồng thôn, bản trên địa bàn, hướng tới mục tiêu quản lý sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng hiệu quả, công khai, minh bạch. Đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã xây dựng được gần 1.100 quy chế sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng. Giai đoạn 2021-2023, khi triển khai xây dựng quy chế, các cộng đồng đã sử dụng trên 290 tỷ đồng. Trong đó, chi cho quản lý, bảo vệ rừng gần 74 tỷ đồng, chi hỗ trợ nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trên 50 tỷ đồng, chi cho xây dựng trên 5.000 công trình phúc lợi, công trình nông thôn mới với số tiền gần 110 tỷ đồng, chi cho nhóm tiết kiệm và các nội dung khác phục vụ cộng đồng gần 57 tỷ đồng…

  • Điều chỉnh 3 loại rừng thực hiện phát triển lâm nghiệp bền vững

Để phát triển lâm nghiệp bền vững, UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng theo phân loại rừng tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo kết quả, tổng diện tích 3 loại rừng của Phú Yên năm 2025 là trên 254.500ha. Trong đó, diện tích đất, rừng đặc dụng hơn 15.800ha, diện tích đất, rừng phòng hộ gần 105.500ha và diện tích đất, rừng sản xuất gần 133.200ha. Đến năm 2030, diện tích 3 loại rừng của tỉnh là hơn 252.000ha. Việc ổn định và phù hợp ranh giới, diện tích, hiện trạng 3 loại rừng sẽ thực hiện tốt nội dung Chiến lược phát triển lâm nghiệp bền vững. Qua đó, áp dụng được các giải pháp khôi phục rừng bền vững của tỉnh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng độ che phủ rừng lên 48% vào năm 2025 và được duy trì đến năm 2030.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/6/2024: Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng

Cây keo chiếm hơn 30% diện tích rừng trồng cả nước; Tuổi trẻ Thủ đô trồng mới gần 157.000 cây xanh; Xây dựng gần 1.100 quy chế sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến