Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/3/2024: Việt Nam có diện tích rừng trồng lớn

Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tích rừng trồng lớn nhất thế giới; Gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại Yên Bái.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/3/2024: Việt Nam có diện tích rừng trồng lớn

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/3/2024: Việt Nam có diện tích rừng trồng lớn

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tích rừng trồng lớn nhất thế giới

Thưa quý vị và bà con, theo báo cáo của Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp quốc về đánh giá tài nguyên rừng toàn cầu, trong khi diện tích rừng trên thế giới suy giảm mạnh, diện tích rừng trồng thấp, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tíchrừng trồng lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, ước tính có thể bán ra 57 triệu tín chỉ carbon cho các tổ chức quốc tế và nếu tính theo giá 5 USD/tín chỉ theo đơn giá Việt Nam đã bán cho Ngân hàng Thế giới trong năm 2023, mỗi năm có thể thu về hàng trăm triệu USD. Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp cũng nhận định, việc phát triển thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam là phù hợp. Năm 2023, nước ta đã thu được 997 tỷ đồng từ dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon rừng, góp phần chi trả kinh phí để bảo vệ khoảng 7,3 triệu ha rừng.

  • Gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại Yên Bái

Thông tin về tình trạng cháy rừngxảy ra gần đây, theo UBND thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, vào chiều tối ngày 6/3 trên địa bàn đã xảy ra 1 vụ cháy rừng tại Tiểu khu 471 thuộc thôn Bản Hán, xã Phúc Sơn. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, thị xã đã huy động lực lượng tại chỗ với gần 500 người để tham gia chữa cháy rừng. Đến khoảng 23h45 cùng ngày đám cháy được khống chế và dập tắt. UBND thị xã đã phân công lực lượng canh gác, kiểm soát đám cháy để không bùng phát trở lại. Sáng ngày hôm sau đám cháy đã được kiểm soát hoàn toàn. Vụ cháy rừng đã gây thiệt hại 2,6 ha rừng trồng sản xuất và thảm cỏ cây bụi.

  • Bơm nước vào rừng để phòng cháy chữa cháy rừng

Còn tại Kiên Giang, từ đầu mùa khô cho đến nay, địa phương này đã xảy ra 7 vụ cháy rừng ở Vườn quốc gia Phú Quốc, với tổng diện tích cháy hơn 14 ha. Trước tình hình thời tiết vẫn diễn biến khắc nghiệt, Kiên Giang đang dồn lực triển khai các biện pháp bảo vệ rừng. Theo đó, các đơn vị chủ rừng đã tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng theo phương án được duyệt. Tiến hành cày, ủi đường băng cản lửa với tổng diện tích là 623 ha. Đắp, gia cố nhiều đập giữ nước, cống điều tiết nước, nạo vét giếng khơi trữ nước, bố trí bồn, bể trữ nước tại các khu vực trọng yếu, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Phát dọn thực bì, phát quang đường tuần tra. Nạo vét hố chứa nước trong rừng và bơm bổ sung hơn 2,5 triệu m3 nước vào rừng.

  • Giữ lại 12.500ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải để phát triển rừng

Với lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, Thái Bình tiếp tục quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải có diện tích 12.500ha để phát triển rừng, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động của thiên tai. Quy hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ xây dựng đề án nghiên cứu thảm thực vật ven cửa sông và quần xã chủ yếu trong hệ sinh thái rừng ngập mặn. Kiểm soát chặt chẽ chuyển đổi đất rừng ngập mặn ven biển sang mục đích khác. Thu hồi diện tích nuôi trồng hải sản kém hiệu quả để cải tạo mặt bằng tái trồng rừng nhằm khép kín đai rừng. Giữ ổn định diện tích đất rừng đã được quy hoạch.

  • Số vụ phá rừng giảm

Còn về công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện quản lý hơn 14,3 nghìn ha, trải dài trên 22 tiểu khu. Diện tích quy hoạch lâm nghiệp là hơn 12,7 nghìn ha, trong đó có hơn 7,5 nghìn ha đất có rừng. Đây là 1 trong những lâm phần có tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn biến đặc biệt phức tạp những năm gần đây. Tháng 2 vừa qua, lâm phần quản lý của Công ty xảy ra 6 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Lũy kế trong 2 tháng đầu năm, tại diện tích của Công ty Quảng Sơn quản lý đã xảy ra 10 vụ vi phạm lâm luật. Dù vậy, số vụ phá rừng và diện tích rừng bị phá giảm sâu so với cùng kỳ.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/3/2024: Việt Nam có diện tích rừng trồng lớn

Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tích rừng trồng lớn nhất thế giới; Gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại Yên Bái.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã