Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/6/2024: Kiên trì mục tiêu 'lấy rừng để nuôi rừng'

Kiên trì mục tiêu 'lấy rừng để nuôi rừng'; Keo giống ở Tân Kỳ ế ẩm; Hải Phòng thực hiện mô hình 'Hàng cây nông dân chắn sóng’.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/6/2024: Kiên trì mục tiêu 'lấy rừng để nuôi rừng'

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/6/2024: Kiên trì mục tiêu ‘lấy rừng để nuôi rừng’

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Kiên trì mục tiêu ‘lấy rừng để nuôi rừng’

Thưa quý vị và bà con, tại Hội nghị tổng kết Kế hoạch về “Xây dựng, nhân rộng mô hình quy chế quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng tại thôn, bản” và kỷ niệm 15 năm thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Sơn La vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị nhận định, những con số tăng trưởng về diện tích cũng như độ che phủ rừng của Sơn La trong 15 năm qua rất đáng tự hào. Phương thức khai thác, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừngcủa tỉnh cũng đang đạt hiệu quả cao. Từ chỗ không thu được đồng nào từ tài nguyên rừng thì đến nay, Sơn La đã thu được khoảng 3.000 tỷ đồng. Từ những thành công đó, Thứ trưởng đề nghị Sơn La kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy rừng để nuôi rừng".

  • Để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu thêm xanh

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, Mộc Châu và Vân Hồ là hai huyện nằm trong Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đây cũng là những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh Sơn La. Sau 15 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, công tác quản lý bảo vệ và phát triển vốn rừng trong Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sinh kế, tăng thu nhập cho nhân dân. Đến hết năm 2023, trên địa bàn huyện Mộc Châu có hơn 52.100 ha rừng, tỷ lệ che phủ gần 49%; huyện Vân Hồ có trên 55.300 ha rừng, tỷ lệ che phủ hơn 56%. Tính riêng giai đoạn 2018-2023, huyện Mộc Châu được chi trả hơn 94 tỷ đồng, huyện Vân Hồ được chi trả gần 66,5 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng.

  • Keo giống ở Tân Kỳ ế ẩm

Trong lĩnh vực phát triển giống cây lâm nghiệp, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An hiện có hơn 300 cơ sở chuyên sản xuất keo giống ở 2 xã Tân Hương và Nghĩa Hành, hàng năm sản xuất được khoảng gần 16 triệu cây keo giống. Tại xã Tân hưng, nghề ươm keo giống tại có từ những năm 2000, hàng năm ươm 14 triệu cây keo giống bán cho địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra tiêu thụ thời gian gần đây gặp khó khăn, hiện nay, toàn xã đang “tồn” khoảng trên 120.000 cây keo giống, nguyên nhân là do có khá nhiều nguồn keo giống đưa về Nghệ An từ các nơi khác với giá bán rẻ hơn nên keo của huyện Tân Kỳ khó cạnh tranh. Nguyên nhân nữa là mùa nắng nóng, thời vụ của các lứa keo này đã hết, nhiều thửa keo giống bị sâu bệnh xâm nhập.

  • Hải Phòng thực hiện mô hình 'Hàng cây nông dân chắn sóng’

Về hoạt động trồng rừng, Hưởng ứng Ngày môi trường thế giớivà tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2024, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng tổ chức phát động Mô hình điểm 'Hàng cây nông dân chắn sóng' và 'Phân loại rác thải biển tại nguồn'. Mô hình được triển khai tại phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Sau lễ phát động, 200 cây bần nước mặn, 10 thùng rác phân loại rác thải cùng các vật tư kèm theo đã được trao tặng cho các thành viên của mô hình quản lý và thực hiện. Thông qua lễ phát động TP kêu gọi các nông dân, ngư dân và cả cộng đồng bằng những hành động thiết thực mỗi ngày chung tay giữ gìn môi trường biển, bảo vệ khu rừng ngập mặn và cả hệ sinh thái biển.

  • Quảng Trị có hơn 26.000ha rừng được cấp chứng chỉ FSC

Thưa quý vị, Từ năm 2007, với sự hỗ trợ của Tổng cục Lâm nghiệpvà các tổ chức quốc tế, Quảng Trị là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện mô hình quản lý rừng bền vững gắn với cấp chứng chỉ rừng cho cả 2 đối tượng là doanh nghiệp và hộ gia đình. Đến nay toàn tỉnh đã có hơn 26.000 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC. Theo đánh giá, việc cấp chứng chỉ rừng đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế, ổn định đầu ra cho các sản phẩm từ rừng, góp phần giải quyết nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến hàng hóa xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Lợi ích của gỗ có chứng chỉ rừng là thị trường ổn định, giá cả cao hơn, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống biến đổi khí hậu và tăng cường tích trữ carbon rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 11/6/2024: Kiên trì mục tiêu 'lấy rừng để nuôi rừng'

Kiên trì mục tiêu 'lấy rừng để nuôi rừng'; Keo giống ở Tân Kỳ ế ẩm; Hải Phòng thực hiện mô hình 'Hàng cây nông dân chắn sóng’.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến