Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An; Xử lý tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp; Tây Ninh giảm cấp báo cháy rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Thưa quý vị và bà con, Theo Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Đổi mới Phát triển doanh nghiệp mới đây, Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, cơ quan có liên quan sớm trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm năm nay ban hành Chỉ thị giao nhiệm vụ các Bộ, cơ quan, địa phương và doanh nghiệp thúc đẩy rà soát công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo trước ngày 30/6, các địa phương hoàn thành việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tổng thể. Đồng thời, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp.

  • Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

Với các đối tượng rừng trồng, thời điểm này, sâu đo đang xuất hiện gây hại nhiều diện tích keo tại Nghệ An. Đây là lần đầu tiên sâu hại bùng phát nặng trên rừng keo của tỉnh. Tại huyện Tân Kỳ, địa phương có diện tích rừng lớn với trên 16.000 ha keo, từ gần giữa tháng 4, sâu đã tập trung ăn lá keo với mật độ lên đến hàng trăm con/cây. Đã có khoảng hơn 31 ha rừng keo bị gây hại, trong đó, có trên 30 ha từ 2 – 4 năm tuổi bị sâu gây trụi lá hoàn toàn. Đặc biệt, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng từ cuối tháng 5 đến tháng 6. Nếu bị sâu đo ăn một lần, cây keo có thể phục hồi, nhưng bị sâu ăn từ 2 lần trở lên thì cây sẽ không thể phục hồi và bị chết.

  • Nguy cơ cháy rừng tại Tây Ninh chỉ còn ở cấp độ III

Về hoạt đồng phòng cháy, chữa cháy rừng, Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, sau nhiều tháng nắng hạn kéo dài, từ đầu tháng 5 tới nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa với lượng mưa khá lớn giúp tăng độ ẩm cho đất rừng. Thảm thực vật và cây trồng đã có màu xanh trở lại. Do đó, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh cũng giảm từ cấp 5 là cấp cực kỳ nguy hiểm xuống cấp 3, cấp nguy hiểm. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, hiện nay tình hình diễn biến thời tiết khá phức tạp, khả năng nắng nóng kéo dài có thể trở lại. Sở NN-PTNT Tây Ninh đề nghị Ban Quản lý các rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ trực phòng cháy, chữa cháy rừng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

  • Yên Bái xảy ra 7 vụ cháy gây thiệt hại về rừng

Còn tại Yên Bái, Trong 4 tháng đầu năm nay, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt kéo dài, thời điểm này cùng là lúc người dân phát dọn thực bì để làm nương rẫy. Trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 13 vụ cháy trong đất quy hoạch lâm nghiệp, trong đó có 7 vụ cháy gây thiệt hại về rừng. Tổng diện tích rừng thiệt hại gần 28 ha. Theo UBND tỉnh Yên Bái, thời gian qua tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép nhỏ lẻ, xâm lấn đất rừng vẫn còn xảy ra. Nguy cơcháy rừng vào mùa hanh khô luôn tiềm ẩn ở một số địa bàn như Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, Văn Chấn.

  • Đã Nẵng gặp khó trong thực hiện Đề án ‘Trồng một tỷ cây xanh’

Theo thông tin tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp và đề án "Trồng một tỷ cây xanh" của TP Đà Nẵng mới đây, nguồn lực thực hiện đề án trong 3 năm hơn 35 tỷ đồng, TP đã trồng hơn 1 triệu cây xanh. Trong khi đó, mục tiêu trong 5 năm là hơn 5 triệu cây xanh, chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu đề ra. Việc triển khai nhiệm vụ trong 2 năm cuối gặp nhiều khó khăn do quỹ đất trồng rừng mới ngày càng thu hẹp, diện tích đất trồng quy hoạch cho lâm nghiệp và diện tích đất trồng cây xanh phân tán đã cơ bản được trồng. Do đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ngành nông nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, phân bổ việc trồng cây ven biển.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An; Xử lý tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp; Tây Ninh giảm cấp báo cháy rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Thời sự

Bước sang nửa cuối năm, những thách thức đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp sẽ càng khó khăn, không thể dự báo, đòi hỏi toàn ngành chủ động nhiều giải pháp.

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD
Thời sự

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu gần 8 tỷ USD; Thiếu đường lâm nghiệp, việc trồng và chăm sóc rừng khó khăn; Hà Tĩnh nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD