Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/7/2024: Tạo đà cho các Vườn quốc gia

Tạo đà cho các Vườn quốc gia thu hút sự quan tâm của cộng đồng; Nguy cơ cháy cao trên 12.000ha rừng thông chưa xử lý thực bì ở Nghệ An.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/7/2024: Tạo đà cho các Vườn quốc gia

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/7/2024: Tạo đà cho các Vườn quốc gia

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Tạo đà cho các vườn quốc gia thu hút sự quan tâm của cộng đồng

Thưa quý vị và bà con, mới đây, Bộ NN&PTNN phối hợp với Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Diễn đàn hợp tác công – tư trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng và khởi động sáng kiến Hộ chiếu Vườn quốc gia. Sáng kiến khuyến khích người dân, du khách tăng cường khám phá, trải nghiệm rừng và nuôi dưỡng ý thức bảo vệ, phát triển rừng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển giá trị đa dụng của rừng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai sáng kiến này, với mục tiêu tạo động lực cho du khách trải nghiệm, khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng, từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững, tạo đà cho các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

  • Nguy cơ cháy cao trên 12 nghìn ha rừng thông chưa xử lý thực bì ở Nghệ An

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tại Nghệ An nhiều ngày gay gắt kéo dài, nhiệt độ ngoài trời nhiều thời điểm lên tới trên 40 độ C, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất lớn. Trong khi đó, Nghệ An hiện có gần 15.500 ha rừng thông nhựa, ngoài lợi ích về kinh tế và môi trường, thì tại một số địa phương diện tích rừng thông cũng gắn liền với các di tích lịch sử quan trọng. Không như nhiều loại cây rừng khác, đây là loại cây chứa nhiều tinh dầu nên rất dễ cháy và lan rộng. Thời gian tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, trong khi diện tích rừng thông được phát dọn thực bì trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng trên 3.000 ha. Như vậy, hơn 12.000 ha còn lại, nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng càng cao.

  • Phát triển nghề sử dụng nguyên liệu sẵn có để người dân gắn bó với rừng

Trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, Quan Sơn có trên 85.000ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, là địa phương được đánh giá có độ che phủ rừng cao nhất tỉnh Thanh Hóa, trên 89%. Đạt được kết quả này, ngoài những giải pháp bảo vệ và phát triển rừng quen thuộc, trong những năm qua để người dân gắn bó với rừng, huyện đã quan tâm công tác đào tạo, phát triển một số nghề, nhất là các nghề sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như luồng, tre, vầu; phát triển các nghề truyền thống dệt thổ cẩm, đan lát kết hợp du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... Thực tế cho thấy, khi rừng mang lại thu nhập ổn định cho người dân thì việc xâm lấn rừng sẽ không xảy ra. Cùng với đó, huyện cũng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng.

  • Đẩy mạnh chuyển đối số nâng cao nghiệp vụ kiểm lâm

Còn tại Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, địa phương có hơn 61.000 ha rừng, trong đó có hơn 56.000 ha rừng tự nhiên, trải dài trên địa bàn 21 xã, thị trấn. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng nhiều phần mềm vào hoạt động nghiệp vụ. Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng các phần mềm quản lý, bản đồ số lâm nghiệp… sẵn sàng kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở để thực hiện dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý và phát triển sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

  • Đắk Nông phát triển hơn 480ha rừng trong 6 tháng đầu năm

Thưa quý vị, 6 tháng đầu năm nay, do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại Đắk Nông. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 186 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.So cùng kỳ năm 2023, tổng số vụ vi phạm liên quan đến rừng tăng 7 vụ; riêng phá rừng tăng 6 vụ; diện tích rừng bị phá tăng hơn 5ha. Bên cạnh các mặt tồn tại, 6 tháng đầu năm, Đắk Nông phát triển được hơn 480ha rừng. Trong đó, rừng trồng tập trung hơn 280ha; cây phân tán hơn 40ha; nông lâm kết hợp 5ha; khoanh nuôi tái sinh hơn 150ha...

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/7/2024: Tạo đà cho các Vườn quốc gia

Tạo đà cho các Vườn quốc gia thu hút sự quan tâm của cộng đồng; Nguy cơ cháy cao trên 12.000ha rừng thông chưa xử lý thực bì ở Nghệ An.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt