| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Sơn La bàn giao 18.440ha đất nông, lâm trường về các địa phương

Thứ Năm 11/07/2024 , 10:56 (GMT+7)

Tổng diện tích đất của các công ty nông, lâm nghiệp các tổ chức khác sau khi rà soát, sắp xếp giữ lại tiếp tục sử dụng trên địa bàn tỉnh Sơn La còn 17.460ha.

Đất nông lâm trường chuyển thành vùng trồng cây ăn quả ở Sơn La. Ảnh: Tùng Đinh.

Đất nông lâm trường chuyển thành vùng trồng cây ăn quả ở Sơn La. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 11/7, thông tin từ tỉnh Sơn La cho biết: Tổng số nông, lâm trường quốc doanh trước khi thực hiện rà soát toàn tỉnh Sơn La có 11 nông lâm trường (4 nông trường, 7 lâm trường). Tổng diện tích các nông, lâm trường sau khi hình thành khoảng 42.300ha.

Quá trình sử dụng đất, các hộ dân sở tại và cán bộ công nhân viên của nông trường đã làm nhà ở và đất canh tác trong khuôn viên đất của nông trường, một số hộ đã được Giám đốc các nông, lâm trường giao đất ở, đất sản xuất.

Thực hiện quá trình sắp xếp, đổi mới các công ty, đến nay từ 11 nông, lâm trường Sơn La đã giảm xuống còn 8 đơn vị, tổ chức được hình thành sau quá trình rà soát sắp xếp. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 5 đơn vị tổ chức khác đang sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông lâm trường. Tổng diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường được sắp xếp toàn tỉnh Sơn La vào khoảng 35.900ha. Trong đó, tổng diện tích đất của các công ty nông, lâm nghiệp các tổ chức khác sau khi rà soát, sắp xếp giữ lại tiếp tục sử dụng là 17.460ha. Tổng diện tích bàn giao về địa phương khoảng 18.440ha.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực đất đai; tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường đã bàn giao hoặc dự kiến bàn giao về cho địa phương quản lý, sử dụng, bảo đảm hiệu quả đúng pháp luật, không để đất vô chủ, tranh chấp, lấn chiếm, vi phạm pháp luật...

Đối với Hội đồng giải thể, Tổ giúp việc Hội đồng giải thể các Công ty TNHH Nhà nước một thành viên lâm nghiệp Mường La, Sông Mã, Mộc Châu tiếp tục chủ động và phối hợp triển khai thực hiện công tác giải thể các công ty lâm nghiệp để hoàn thành công tác giải thể. Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện phương án tài chính; phương án xử lý các hợp đồng kinh tế; tài sản. Rà soát các khoản nợ thuế, kiểm tra, quyết toán thuế của 3 Công ty lâm nghiệp giải thể; đề xuất xử lý các khoản nợ của các công ty…

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Khắc phục rừng bị thiệt hại do thiên tai

Rừng bị thiệt hại nặng, gãy đổ hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ.

Lại cháy rừng Nghi Lộc

Nghệ An Chưa đầy 1 tuần, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ghi nhận 2 vụ cháy rừng, vụ cháy rừng lần này xảy ra vào buổi trưa khi nắng nóng gay gắt.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất