Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/3/2024: Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt

Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt cho bà con; Bắc Giang phát hiện vụ phá rừng tự nhiên; Huy động lực lượng đủ mạnh nếu xảy ra cháy rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/3/2024: Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/3/2024: Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt cho bà con

Thưa quý vị và bà con, theo Cục Lâm nghiệp, nguồn thu của 4 loại dịch vụ trong các hệ sinh thái rừng mang lại giá trị khoảng 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, dịch vụ du lịch rừng đạt khoảng 2.000 tỷ đồng. Từ năm 2016 trở lại đây, du lịch cộng đồng dựa vào rừng phát triển khá mạnh. Riêng năm 2022, có 3,1 triệu lượt khách tham gia. Đơn cử, tại Vườn quốc gia Cúc Phương, chỉ tính riêng cộng đồng dân tộc Mường sống ở vùng đệm đã có 100 - 200 người tham gia làm du lịch với mức thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Còn tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, lực lượng lao động thường xuyên tham gia hoạt động du lịch là hơn 400 người, mức thu nhập 12 - 15 triệu đồng/người/tháng.

  • Bắc Giang phát hiện vụ phá rừng tự nhiên

Về hoạt động xử lý vi phạm lĩnh vực Lâm nghiệp, Hạt Kiểm lâm Lục Nam vừa phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Mai Sơn và UBND xã Vô Tranh, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang tuần tra, kiểm tra rừng tại khoảnh 34, thôn Đồng Quần, xã Vô Tranh, qua đó phát hiện một điểm rừng tự nhiên tại đây bị chặt phá, san gạt trái pháp luật. Tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định diện tích bị chặt phá là 1,07 ha với các cây rừng tự nhiên như: Cau, dừa, chuối và các loài cây gỗ tái sinh nhỏ được san gạt, thu gom thành từng đống, một số cây bị cắt khúc chiều dài dưới 1 m, đường kính 7 - 12 cm. Hiện cơ quan chức năng đã thu hồi số lâm sản vi phạm và đang phối hợp điều tra, xác minh để xử lý hành vi phá rừng theo quy định.

  • Huy động lực lượng đủ mạnh nếu xảy ra cháy rừng

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô, tỉnh Đắk Lắk có hơn 413.000 ha rừng tự nhiên và hơn 83.000 ha rừng trồng. Hiện Đắk Lắk đang bước vào cáo điểm mùa khô, đây là một trong những địa phương có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao. Trong đó, khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rất cao là những địa bàn có diện tích lớn về rừng trồng, rừng khộp, rừng hỗn giao… Để chủ cộng trong công tác Phòng cháy, chữa cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô năm nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương và chủ rừng tự xây dựng các phương án để hạn chế thấp nhất cháy rừng có thể xảy ra; khi xảy ra cháy rừng, cần huy động lực lượng đủ mạnh nhằm chữa cháy kịp thời, không để cháy lớn, kéo dài gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

  • Phấn đấu mỗi năm mở rộng 3.000 - 5.000ha rừng FSC

Với hoạt động phát triển rừng bền vững, Nhằm góp phần thay đổi tập quán “ăn xổi”, khai thác keo non của một bộ phận người dân, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích bà con tham gia phát triển rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSCcủa châu Âu. Tại huyện Hương Sơn, Từ 2019 đến nay, trên địa bàn có hơn 23.900ha được cấp chứng chỉ FSC, trong đó, 19.900ha rừng tự nhiên và hơn 4.000ha rừng trồng tại 11 xã, với sự tham gia của hơn 1.800 hộ dân. Sau khi được cấp chứng chỉ, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, khai thác đa giá trị từ rừng tốt hơn rất nhiều. Hương Sơn đặt mục tiêu từ nay đến 2030 phấn đấu mỗi năm mở rộng diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC thêm 3.000 - 5.000ha.

  • Người dân phát hiện, giao nộp 3 cá thể khỉ đuôi lợn

Trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, Trung tâm Bảo tồnđa dạng sinh họcvà Du lịch sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum vừa tiếp nhận 3 cá thể khỉ đuôi lợn từ Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum bàn giao để chăm sóc. Trước đó, người dân trên địa bàn thôn 6, xã Đăk Cấm, TP Kon Tum đã phát hiện 3 cá thể khỉ đuôi lợn nên báo cho lực lượng kiểm lâm TP. Thời điểm bàn giao, các cá thể này có tổng khối lượng 7kg, sức khỏe bình thường. Đây là các cá thể nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm cần được chăm sóc và bảo tồn. Sau khi tiếp nhận, các cá thể khỉ đuôi lợn được Trung tâm quản lý, chăm sóc. Khi đủ điều kiện sẽ làm thủ tục thả về lại môi trường tự nhiên để sinh tồn.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/3/2024: Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt

Du lịch sinh thái rừng tạo thu nhập tốt cho bà con; Bắc Giang phát hiện vụ phá rừng tự nhiên; Huy động lực lượng đủ mạnh nếu xảy ra cháy rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt