Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi

Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi; 5ha rừng ngập mặn chết hoàn toàn; An Giang phân cấp lực lượng chịu trách nhiệm chỉ huy khi cháy rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Gần 250 cây thông bị thiêu rụi

Thưa quý vị và bà con, vào 17h ngày 12/3 tại tiểu khu 466A, thôn 9, xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ cháy thảm thực bì cỏ dại, sau đó nhanh chóng bùng phát lan rộng vào diện tích rừng thông trồng. UBND xã Đam B'ri đã huy động khoảng 30 người tham gia dập lửa. Tuy nhiên, do mùa khô, thảm thực bì bên dưới là lớp cỏ dại dày, đã khô héo nên ngọn lửa nhanh chóng lan ra một vùng rộng lớn. Sau khoảng 1h30p khoanh vùng, chữa cháy, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, khoảng 2ha rừng thông trồng tại tiểu khu đã bị ảnh hưởng. Trong đó, hàng trăm cây thông khoảng 10 năm tuổi bị cháy sém gốc, may mắn bị ảnh hưởng ít. Ngoài ra, khoảng 250 cây thông bị lửa thiêu rụi tận ngọn, khả năng sống gần như không còn.

  • 5ha rừng ngập mặn chết hoàn toàn

Với đối tượng rừng ngập mặn, xã Tam Giang, huyện Núi Thành là địa phương có diện tích rừng ngập mặn lớn của tỉnh Quảng Nam với khoảng 25ha. Khu rừng ngập mặn tại đây tương đối đa dạng các loại cây như bần, đước, mắm… có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi giữ vai trò như lá phổi xanh ở khu vực phía Nam tỉnh này. Thế nhưng,vài năm trở lại đây, nhiều diện tích rừng ngập mặn bất ngờ chết khô, không thể phục hồi. Theo lãnh đạo xã Tam Giang, rừng ngập mặn ở địa phương bắt đầu chết từ sau đợt bão vào cuối năm 2020. Đến nay, theo thống kê có khoảng 5ha rừng bị chết hoàn toàn. Sau thời điểm rừng cây bất ngờ chết hàng loạt, địa phương đã mời các chuyên gia về lấy mẫu nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

  • An Giang phân cấp lực lượng chịu trách nhiệm chỉ huy khi cháy rừng

Còn tại An Giang, mùa khô năm nay, tỉnh đã xác định tổng diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy với diện tích gần 7.370 ha, chiếm gần 44% tổng diện tích rừng toàn tỉnh. Hiện Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh An Giang đã xây dựng cấp báo động và phân cấp huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừngtheo diện tích đám cháy và chịu trách nhiệm chỉ huy. Trường hợp cháy rừng xảy ra, đối với những vụ cháy nhỏ, mức độ thiệt hại thấp, lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng tỉnh và chính quyền cấp xã, để điều tra, truy tìm đối tượng. Đối với những vụ cháy lớn, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền cấp xã và công an huyện để điều tra, truy tìm đối tượng.

  • Bảo vệ rừng ươi mùa ra trái

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng, Cây ươi là loài cây rừng thân gỗ được xếp vào nhóm VII, trái của cây ươi được dùng làm dược liệu và thực phẩm, có giá trị kinh tế cao. Cũng chính vì điều này, cư dân sống gần Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước thường vào rừng khai thác ươi, có trường hợp đốn hạ cây hoặc cắt cành để lấy quả. Thời điểm này, cây ươi đang vào mùa ra trái, để bảo vệ rừng ươi, Hạt Kiểm lâm liên huyện, thị xã Bù Gia Mập - Phước Long cùng chốt biên phòng đóng trên địa bàn đang triển khai nhiều phương án và tuyên truyền người dân trong việc khai thác quả ươi. Theo đó, Đơn vị tổ chức kiểm tra các khu vực phân bố cây ươi để có biện pháp bảo vệ; đồng thời, tăng cường tuần tra, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng khái thác ươi trái phép.

  • Xã vùng biên vươn lên từ rừng

Về hoạt động phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhận thấy hiệu quả kinh tế đồi rừng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tam Gia, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con cải tạo diện tích đất đồi hoang để mở rộng diện tích trồng thông. Nhờ đó, nhận thức của người dân đã dần thay đổi, đến nay, 85% hộ dân trên địa bàn xã trồng thông với tổng diện tích hơn 4.260 ha. Trong đó, khoảng 70% diện tích đã đến kỳ thu hoạch. Hiệu quả kinh tế từ cây thông đã và đang giúp nhiều người dân trên địa bàn xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay, toàn xã có trên 160 hộ khá, giàu từ trồng rừng; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2023 còn 2,9%, giảm 10% so với năm 2021.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi

Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi; 5ha rừng ngập mặn chết hoàn toàn; An Giang phân cấp lực lượng chịu trách nhiệm chỉ huy khi cháy rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch
Pháp luật

Bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 3 năm liên tiếp.

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch
Chung sức, đồng lòng bảo vệ và phát triển rừng
Pháp luật

Nhận thức rừng là nguồn tài nguyên quý, mang lại giá trị về nhiều mặt, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp chung sức bảo vệ, phát triển rừng.

Chung sức, đồng lòng bảo vệ và phát triển rừng