Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/1/2024: Đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới

Gia Lai đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới; Bơm nước vào rừng để phòng cháy; Trồng rừng FSC tăng thu nhập cho nông dân; Cây mét tạo sinh kế bền vững.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/1/2024: Đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/1/2024: Đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Gia Lai đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới

Thưa quý vị và bà con, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn gửi Bộ NN-PTNT đề nghị không chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 4.757 ha đất lâm nghiệp có rừng tự nhiên để làm vùng tưới của Hồ thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông. Để bù vùng tưới cho phần diện tích rừng không thể chuyển đổi này, Gia Lai kiến nghị Bộ NN-PTNT trình cấp thẩm quyền chuyển vùng tưới sang các diện tích khác, không ảnh hưởng đến diện tích đất có rừng tự nhiên. Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã xác định các vùng tưới có khả năng chuyển đổi. Kết quả cho thấy tổng diện tích đất nông nghiệp hiện có để xây dựng vùng tưới là hơn 1.200ha. Diện tích còn lại gần 3.700ha trên địa bàn tỉnh Gia Lai được đề xuất đầu tư tạo nguồn nước cho khu tưới thuộc diện tích câycao su kém phát triển của các doanh nghiệp.

  • Bơm nước vào rừng để phòng cháy

Trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy rừng, trong năm 2023, Kiên Giang xảy ra 12 vụ cháy rừng, diện tích cháy 12,1 ha. Các vụ cháy được phát hiện kịp thời, lực lượng kiểm lâm đã huy động hơn 680 lượt người tham gia dập tắt các đám cháy, không gây thiệt hại về rừng. Hiện trạng cháy chủ yếu là dây leo, cây bụi, cây rừng đã bị chặt phá trước. Đặc biệt, để chủ động bảo vệ rừng, các đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng theo phương án được duyệt, cày, ủi đường băng cản lửa, đắp, gia cố các đập, cống điều tiết nước. Nạo vét 5 hố chứa nước trong rừng, dung tích 150 m3 nước/hố. Bơm bổ sung khoảng 12,6 triệu m3 nước vào rừng. Trong các tháng mùa khô, lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuần tra, kiểm tra, trực 24/24 giờ.

  • Trồng rừng FSC tăng thu nhập cho nông dân

Với hoạt động phát triển lâm nghiệp bền vững, toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 647 nghìn ha rừng, trong đó có gần 400 nghìn ha rừng tự nhiên và 255 nghìn ha rừng trồng. Sau nhiều năm triển khai, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có hơn 28,4 nghìn ha với 4.670 hộ đã được cấp chứng chỉ FSC, trong đó có 7 chuỗi liên kết giữa chủ rừng (hộ gia đình, nhóm hộ) với các nhà máy chế biến. Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC cho sản lượng gỗ từ 120-130m3/ha. Giá trị gỗ trên đơn vị diện tích tăng khoảng 30% so với trồng rừng truyền thống. Đặc biệt, giá cả và thị trường xuất khẩu gỗ luôn ổn định, tạo thu nhập cao, bền vững cho người trồng rừng.

  • Cây mét tạo sinh kế bền vững

Đối với lĩnh vực phát triển sinh kế từ lâm nghiệp, hiện nay, diện tích trồng mét toàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An khoảng hơn 1.600ha, phần lớn nằm trên đất rừng sản xuất. Địa phương đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025, phát triển vùng nguyên liệu mét hơn 32.000ha, đồng thời khai thác bền vững diện tích sẵn có. Tiến tới mục tiêu này, huyện Tương Dương đã thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây mét theo chuỗi giá trị” tại 2 xã Tam Hợp và Tam Quang. Dự án đã lựa chọn được hàng trăm hộ dân tham gia với tổng số vốn hỗ trợ gần 1,6 tỷ đồng. Thu về kết quả ấn tượng sau 1 năm, Quỹ Môi trường toàn cầu đã quyết định nhân rộng quy mô dự án tại 3 xã khác với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, đồng thời nâng quỹ vay vốn quay vòng cho các hộ lên 600 triệu đồng.

  • Kiểm lâm Khánh Hòa thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ năm 2024

Cuối cùng là thông tin về hoạt động xử lý vi phạm trong Lâm nghiệp, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ khai thác rừng trái pháp luật, 18 vụ phá rừng trái pháp luật, 115 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy rừng. Lực lượng kiểm lâm đã khởi tố 3 vụ án hình sự, chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định, tịch thu hơn 270m3 gỗ xẻ hộp các loại, hơn 40m3 gỗ tròn các loại, 3 ô tô, 27 xe gắn máy… Năm 2024, lực lượng kiểm lâm tỉnh tập trung 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; trong đó sẽ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, phòng chống cháy rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp, thực hiện hiệu quả công tác phát triển rừng…

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/1/2024: Đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới

Gia Lai đề nghị không chuyển đổi đất rừng làm vùng tưới; Bơm nước vào rừng để phòng cháy; Trồng rừng FSC tăng thu nhập cho nông dân; Cây mét tạo sinh kế bền vững.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt