Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/4/2024: Nỗ lực hồi sinh rừng thông

Nỗ lực hồi sinh rừng thông; Tình hình an ninh rừng tại Thái Nguyên cơ bản được giữ ổn định; Khó khăn trong quản lý vườn ươm giống cây lâm nghiệp.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/4/2024: Nỗ lực hồi sinh rừng thông

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/4/2024: Nỗ lực hồi sinh rừng thông

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Nỗ lực hồi sinh rừng thông

Thưa quý vị và bà con, những năm qua, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông đã triển khai trồng mới cây thông tại những vạt rừng thông bị đầu độc dọc Quốc lộ 14. Tổng số lượng đã được trồng từ năm 2020 tới nay khoảng hơn 14,4 nghìn cây. Gần đó, khu vực rừng thông cảnh quan của bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang cũng được hồi sinh. Cách đây gần 10 năm, cánh rừng thông hơn 140ha này từng đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Hàng nghìn cây thông đường kính lớn, hàng chục năm tuổi đã bị chặt phá nhằm mục đích lấn chiếm đất. Nhưng với sự quyết liệt của huyện Đắk Song, nhiều giải pháp hồi sinh cánh rừng đã được đưa ra. Rừng được giao khoán cho những người tâm huyết để quản lý, bảo vệ. Chính quyền địa phương giao nhiệm vụ bảo vệ, phục hồi rừng thông cho cả hệ thống chính trị.

  • Tình hình an ninh rừng tại Thái Nguyên cơ bản được giữ ổn định

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng, Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, trong năm 2023, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn đã phát hiện hơn 100 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, xử phạt hành chính 95 vụ, chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hình sự 7 vụ, tịch thu hơn 100 m3 gỗ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 700 triệu đồng. Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình hình an ninh rừng trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định. Tình trạng lén lút chặt phá, xâm lấn đất rừng, chặt phá rừng để lấy đất trồng rừng nguyên liệu... đã được phát hiện sớm và ngăn chặn, xử lý kịp thời…

  • Có thể huy động ngay 500 người tham gia chữa cháy rừng

Còn tại Cà Mau, cập nhật mới nhất từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh này cho thấy, trong tổng số hơn 45.6000ha rừng ngập ngọt và rừng trên các cụm đảo của tỉnh hiện đã có gần 25.000ha diện tích cảnh báo cháy từ cấp 4 (cấp nguy hiểm) trở lên. Trong đó, cảnh báo cháy cấp 5 là hơn 8.700ha. Diện tích báo cháy cấp 5 tập trung chủ yếu trên lâm phần rừng tràm. Chuẩn bị cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2024, ngành chức năng Cà Mau trang bị cho các chủ rừng và đơn vị quản lý, bảo vệ rừng 115 máy bơm nước các loại, hàng chục nghìn mét ống chữa cháy cùng các trang thiết bị cần thiết khác. Trong tình huống có cháy xảy ra, lực lượng phản ứng nhanh có thể huy động tức thời từ 400-500 lực lượng tham gia dập lửa.

  • Khó khăn trong quản lý vườn ươm giống cây lâm nghiệp

Trong lĩnh vực phát triển giống cây lâm nghiệp, Hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng có khoảng 20 vườn ươm giống cây lâm nghiệp. Các vườn ươm xuất bán nhiều loại giống cây: mỡ, keo, quế, hồi, sưa, lát, thông, tông dù, xoan ta... cho người dân phát triển kinh tế rừng, trồng rừng. Theo Chi cục Kiểm lâm Cao Bằng, bình quân trên địa bàn tỉnh trồng khoảng 1.500 ha rừng/năm, nhu cầu cây giống khoảng 3 - 3,5 triệu cây/năm. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc quản lý các vườn ươm nhỏ, lẻ tại địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Nhiều vườn ươm hoạt động tự phát hoặc hoạt động theo thời vụ, chỉ sản xuất vào các thời điểm thị trường cây giống có nhu cầu cao. Bên cạnh đó, không ít chủ vườn chưa nắm rõ các quy định trong sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp nên chưa thực hiện đầy đủ các quy định.

  • Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

Thưa quý vị và bà con, Theo thông tin tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu rừng trồngthâm canh chất lượng cao gắn với cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững và công nghiệp chế biến lâm sản giai đoạn 2021 – 2025 tỉnh Nghệ An, Trong năm 2023, Nghệ An đã trồng được khoảng gần 22.800 ha rừng, đạt hơn 120% kế hoạch, bảo vệ tốt hơn 960.000 ha diện tích rừng hiện có. Tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 60%, đạt mục tiêu đề ra. Tổng nguồn thu từ các loại dịch vụ môi trường rừng năm 2023 đạt trên 130 tỷ đồng. Trong năm toàn tỉnh đã tạo được hơn 38 triệu cây giống các loại, đạt gần 120% kế hoạch, khai thác rừng trồng tập trung 1,7 triệu m3, đạt hơn 110%. Tổng diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững trên toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại là hơn 24.800 ha.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/4/2024: Nỗ lực hồi sinh rừng thông

Nỗ lực hồi sinh rừng thông; Tình hình an ninh rừng tại Thái Nguyên cơ bản được giữ ổn định; Khó khăn trong quản lý vườn ươm giống cây lâm nghiệp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa