Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/2/2024: Cháy rừng lan rộng hơn 25 ha tại VQG Hoàng Liên

Cháy rừng lan rộng hơn 25ha tại VQG Hoàng Liên; Dịch vụ môi trường rừng phủ sóng hơn nửa triệu ha tại Nghệ An.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/2/2024: Cháy rừng lan rộng hơn 25 ha tại VQG Hoàng Liên

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/2/2024: Cháy rừng lan rộng hơn 25ha tại VQG Hoàng Liên

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Cháy rừng lan rộng hơn 25ha tại VQG Hoàng Liên

Thưa quý vị và bà con, từ chiều ngày 19/2, một vụ cháy đã được lực lượng tuần rừng của Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên phát hiện tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng, thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sapa, Lào Cai. Sau hơn 2 tiếng, đám cháy bùng phát thành 3 điểm thuộc Tiểu khu 286 và 292a. Đến 12 giờ hôm qua, 20/2, lực lượng tham gia chữa cháy được huy động với khoảng 840 người, trong đó có 640 người tham gia chữa cháy trực tiếp. Đến 18 giờ hôm qua, Lào Cai vẫn đang tập trung triển khai các biện pháp cấp bách ngăn cháy rừng lan rộng ở khu vực này và khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình khống chế các điểm cháy tại hiện trường. Thống kê sơ bộ, đã có hơn 25 ha rừng nghèo, cỏ tranh, lau lách và thảm thực bì bị cháy tại các điểm cháy rừng trong khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Kiểm lâm ven biển chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng

Cũng liên quan tới lĩnh vực Phòng cháy, chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm ven biển tỉnh Thanh Hóa được giao quản lý, bảo vệ trên 1.970 ha rừng. Hầu hết diện tích đơn vị quản lý, bảo vệ chủ yếu là rừng thông, phi lao có nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô hanh. Để bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Hạt Kiểm lâm ven biển và cấp chính quyền, các ngành liên quan, chủ rừng và người dân trên địa bàn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm, tập trung chỉ đạo công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tình trạng phá rừng còn xảy ra phức tại Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông

Trong lĩnh vực xử lý vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, Năm 2023, toàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã phát hiện 75 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, xử lý 99 vụ. Trong năm qua, Tánh Linh xảy ra 4 trường hợp cháy rừng, chủ yếu là cháy thực bì, không gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Dù vậy, tình trạng phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm, sử dụng đất rừng trái pháp luật vẫn còn xảy ra phức tạp, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện bị giảm 3,2 ha do phá rừng trái pháp luật. Tình trạng phá rừng, khai thác rừng, tàng trữ, vận chuyển lâm sản vẫn còn xảy ra tại một số khu vực, nhất là trên lâm phận Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sông Dinh.

Quảng Ninh đặt mục tiêu trồng 5.000 ha lim, dổi, lát

Với hoạt động trồng rừng, từ năm 2020 đến 2023, diện tích trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 52.000ha. Trong đó, diện tích lim, dổi, lát đã trồng trong 3 năm là trên 3.500ha, tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định 55% và nâng cao chất lượng rừng. Thực hiện, tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn năm 2024 với chủ đề “Hưởng ứng chương trình trồng một tỷ cây xanh do Thủ tướng phát động và trồng 5.000ha lim, dổi, lát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Sở NN-PTNT tỉnh này cho biết, quý I năm nay, toàn tỉnh sẽ trồng tối thiểu 1 triệu cây. Trong đó, trọng tâm trồng rừng bằng cây lim, lát, dổ, trồng cây hoàn nguyên, phục hồi môi trường, phát triển thành rừng cây gỗ lớn đảm bảo mục tiêu bảo vệ, phát triển bền vững.

Dịch vụ môi trường rừng phủ sóng hơn nửa triệu ha tại Nghệ An

Thưa quý vị, những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã có tác động tích cực về mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ghi nhận đến hết năm 2023, tổng diện tích được chính sách chi trả là 560.000 ha, chiếm hơn 57% diện tích có rừng toàn tỉnh. Chính sách lan tỏa rộng khắp đã góp phần quan trọng trong nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, duy trì độ che phủ, nâng cao chất lượng và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái. Năm 2023 nguồn thu của Quỹ đạt hơn 123 tỷ đồng. Không chỉ chi trả tiền bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi trường hàng năm theo đơn giá của các lưu vực thuỷ điện, chính sách cũng trực tiếp hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân phục vụ công tác bảo vệ rừng nói chung.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/2/2024: Cháy rừng lan rộng hơn 25 ha tại VQG Hoàng Liên

Cháy rừng lan rộng hơn 25ha tại VQG Hoàng Liên; Dịch vụ môi trường rừng phủ sóng hơn nửa triệu ha tại Nghệ An.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã