Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/3/2024: Phát hiện vi phạm qua phần mềm giám sát rừng

Phát hiện nhiều vi phạm qua phần mềm giám sát rừng; Cháy rừng rộng khoảng 3.000m2; Vườn quốc gia Vũ Quang tháo gỡ bẫy thú dựa vào cộng đồng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/3/2024: Phát hiện vi phạm qua phần mềm giám sát rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/3/2024: Phát hiện vi phạm qua phần mềm giám sát rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Phát hiện nhiều vi phạm qua phần mềm giám sát rừng

Thưa quý vị và bà con, theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bình Thuận, từ ngày 2/1 đến 1/3 năm nay, phần mềm công nghệ viễn thám đã phát hiện và gửi cảnh báo 253 điểm nghi ngờ biến động hiện trạng tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận thông tin cảnh báo, đến nay các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xác minh được 164 điểm. Kết quả kiểm tra, xác minh ngoài thực địa cho thấy, có 1 điểm lấn chiếm đất rừng với diện tích hơn 0,5 ha; 29 điểm vi phạm khai thác rừng trồng với diện tích gần 24 ha; 1 điểm chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với diện tích gần 0,2 ha và 2 điểm phá rừng trái phép với diện tích hơn 0,4 ha.

  • Cháy rừng rộng khoảng 3.000m2

Thông tin về các vụ cháy rừng gần đây, thưa quý vị, vào lúc 13h30 ngày 19/3, nhận được tin báo từ Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đang xảy ra vụ cháy rừng tại Tiền khu 30, Đồn Biên phòng Phước Thuận đã kịp thời, huy động gần 30 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương, nhanh chóng cơ động ra hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên địa bàn và người dân tổ chức tiến hành các biện pháp khống chế và dập đám cháy. Đến 16h40 cùng ngày, sau nhiều giờ nỗ lực, tích cực khoanh vùng, khống chế và chữa cháy, các lực lượng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng với tổng diện tích rộng khoảng 3.000m2. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, lực lượng chức năng đang thống kê thiệt hại về tài sản.

  • Vườn quốc gia Vũ Quang tháo gỡ bẫy thú dựa vào cộng đồng

Trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, nhằm ngăn chặn nạn săn bắt trái phép, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm thuộc VQG Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên tổ chức các đội tuần tra rừng, tìm kiếm và tháo gỡ bẫy thú được lắp đặt bất hợp pháp. Đến năm 2023, Vườn đã kiện toàn hai tổ tuần tra rừng và tháo gỡ bẫy dựa vào cộng đồng nên thường xuyên giữ được thời gian 13 ngày trong một tháng ở trong rừng phục vụ cho việc tháo gỡ các bẫy còn sót lại. Đặc biệt là việc tăng cường các trọng điểm nhằm hỗ trợ cho Vườn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như công tác bảo vệ động vật hoang dã. Theo đó, thông qua hoạt động tuần tra, VQG Vũ Quang đã thu được 518 bẫy các loại, phát hiện và phá hủy 8 lán trại trái phép.

  • Đánh giá hiện trạng rừng Khu bảo tồn loài - sinh cảnh tây Trà Bồng

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp trên địa bàn huyện Trà Bồng của tỉnh là trên 52 nghìn ha. Xác định rừng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức gần 1.300 đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét; phát hiện và ngăn chặn 35 vụ vi phạm và thu giữ gần 25,6m3 gỗ các loại cùng các tang vật, phương tiện. Đối với Khu bảo tồn loài- sinh cảnh tây Trà Bồng được đề xuất quy hoạch với diện tích hơn 2.300ha, Sở NN&PTNT đang thực hiện đánh giá hiện trạng rừng, các hệ sinh thái tự nhiên cũng như giá trị đa dạng sinh học… Xác định phạm vi ranh giới, diện tích khu rừng đặc dụng, phương án ổn định đời sống dân cư vùng đệm…

  • Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng ngập mặn, Toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 82 km đường bờ biển. Để bảo vệ và phát triển diện tích rừng ven biển, từ năm 2022, UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”. Theo kế hoạch này, Nghệ An sẽ tiến hành rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ba loại rừng gắn với rà soát quy hoạch lâm nghiệp quốc gia; xác định quỹ đất, hiện trường dành cho bảo vệ và phát triển rừng ven biển. Đây là căn cứ xem xét thu hồi đối với những diện tích đất thuộc hành lang an toàn bảo vệ đê, diện tích quy hoạch trồng rừng ven biển bị lấn chiếm, sử dụng trái phép, diện tích đất sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả để khôi phục và trồng rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/3/2024: Phát hiện vi phạm qua phần mềm giám sát rừng

Phát hiện nhiều vi phạm qua phần mềm giám sát rừng; Cháy rừng rộng khoảng 3.000m2; Vườn quốc gia Vũ Quang tháo gỡ bẫy thú dựa vào cộng đồng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã