Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/12/2023: Hơn 800 người diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Hơn 800 người tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia năm 2023; Đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế; Thanh Hóa trồng rừng vượt kế hoạch.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/12/2023: Hơn 800 người diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/12/2023: Hơn 800 người diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Hơn 800 người tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia năm 2023

Thưa quý vị và bà con, tại khu vực đồi Bảy Chăn, xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bộ NN-PTNT vừa phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức buổi Diễn tập chữa cháy rừng cấp quốc gia năm 2023. Cuộc diễn tập tổ chức theo hình thức 4 cấp gồm cấp xã, huyện, thành phố và trung ương. Ban Tổ chức đã huy động khoảng 820 người tham gia huấn luyện, tập luyện và diễn tập. Đồng thời, huy động hàng trăm lượt phương tiện, máy móc, trang thiết bị PCCC tham gia. Phát biểu tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đánh giá, các lực lượng tham gia diễn tập đã triển khai các tình huống theo đúng chương trình, kịch bản, bảo đảm bám sát tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, việc phối kết hợp giữa các lực lượng đúng yêu cầu.

  • Sìn Hồ chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 15 tỉ đồng

Chi trả dịch vụ môi trường rừng là chương trình lớn, mang tính toàn diện, lâu dài, mang lại lợi ích cho người dân sống gần rừng và phụ thuộc vào rừng trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Do đó, thời gian qua, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sìn Hồ đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định phê duyệt diện tích, lưu vực được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng nằm trong lâm phần và diện tích rừng trồng đã thành rừng được nhà nước đầu tư, hỗ trợ cho người dân thông qua Ban quản lý. Năm 2022, Ban đã thực hiện giao khoán cho 134 cộng đồng thôn, bản và 16 hộ gia đình cá nhân với tổng diện tích giao khoán là gần 22.900 ha. Căn cứ kết quả kiểm tra nghiệm thu, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đã thanh toán tiền cho bên nhận khoán với tổng diện tích được chi trả là trên 22.700ha, số tiền gần 15 tỷ đồng.

  • Đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế

Đối với hoạt động phát triểnkinh tế lâm nghiệp, Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có trên 66.800 ha rừng và đất lâm nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi giúp nhiều người dân, HTX của địa phương phát triển kinh tế từ nuôi ong, trồng nấm, trồng dược liệu dưới tán rừng… Song, ngoài khai thác rừng phát triển các mô hình kinh tế, người dân Sơn Động đang cùng cơ quản quản lý địa phương đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế. Tại xã Hữu Sản, gần như 100% hộ dân trong xã tham gia trồng rừng theo hướng bền vững, xã cũng có Tổ hợp tác lâm nghiệp hỗ trợ người dân tiếp cận chính sách của Nhà nước cũng như phân bổ trồng rừng, chăm sóc rừng. Thôn có 217 hộ tham gia trồng rừng với diện tích gần 800ha, nhờ đó, thu nhập bình quân từ rừng trồng khoảng 40 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo 5-7%/năm.

  • Thanh Hóa trồng rừng vượt kế hoạch

Về kết quả trồng rừng tại các địa phương, năm 2023, toàn tỉnh Thanh Hóa phấn đấu trồng trên 10.000 ha rừng tập trung và 7,1 triệu cây xanh, cây phân tán. Từ đầu năm đến nay, mặc dù thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài và thực hiện công tác đấu thầu trồng rừng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước nên đã ảnh hưởng đến thời gian trồng rừng của nhiều địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, với sự cố gắng, chủ động, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tính đến tháng 10/2023, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị được 23,5 triệu cây giống, trồng mới 10.025 ha rừng tập trung, đạt 100,2% kế hoạch. Cùng với trồng mới rừng tập trung, các ngành, người dân đã trồng 6,2 triệu cây phân tán, chủ động triển khai chăm sóc rừng trồng mới và bảo vệ an toàn hơn 60.800 ha rừng, chăm sóc hơn 40.000 ha rừng.

  • Chư Prông xảy ra 22 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong năm 2023

Cuối cùng là thông tin về những vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Theo báo cáo tại hội nghị về công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 huyện Chư Prông tỉnh Gia Lai, trong năm nay, tình hình quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện nhìn chung cơ bản ổn định. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn rộng, đường biên giới giáp ranh với nước bạn Campuchia dài và có nhiều tuyến đường giao thông, kênh tưới chạy qua rừng tự nhiên nên tại địa phương còn xảy ra một số vụ xâm hại, cháy rừng. Cụ thể, năm 2023, các lực lượng chức năng của huyện phát hiện, bắt giữ 22 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp. Năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã xử lý hành chính 15 vụ vi phạm, tịch thu hơn 20,5 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách hơn 78 triệu đồng và xuất bán lâm sản hơn 177 triệu đồng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/12/2023: Hơn 800 người diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Hơn 800 người tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia năm 2023; Đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế; Thanh Hóa trồng rừng vượt kế hoạch.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc