Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/3/2024: WB muốn mua thêm 1 triệu tấn các bon

WB muốn mua thêm 1 triệu tấn các bon của Việt Nam; Đắk Lắk không thể thu hồi hơn 34 tỷ đồng nợ đọng xử phạt lâm nghiệp; Kêu gọi phối hợp trồng rừng gỗ lớn.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/3/2024: WB muốn mua thêm 1 triệu tấn các bon

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/3/2024: WB mua thêm 1 triệu tấn carbon cảu Việt Nam

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam

Theo thông tin Ngân hàng Thế giới – WB vừa đưa ra, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh, hay còn gọi là tín chỉ carbon do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng, tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng. Theo WB, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này của WB. Ngoài ra, sau khi chuyển nhượng 10,3 triệu tấn carbon như thỏa thuận, lượng giảm phát thải giai đoạn 2018 - 2019 của Việt Nam còn dư 5,91 triệu tấn carbon. WB đã thông báo cho Việt Nam việc thực hiện quyền mua thêm 1 triệu kết quả giảm phát thải bên ngoài số lượng hợp đồng.

  • Cúc Phương phấn đấu duy trì danh hiệu Vườn quốc gia hàng đầu Châu Á

Nhân Ngày quốc tế về rừng, Vườn quốc gia Cúc Phươngvừa tổ chức Hội nghị tham vấn "Đề án du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cúc Phương giai đoạn 2023 – 2030 và định hướng khai thác các sản phẩm cứu hộ, bảo tồn phục vụ phát triển du lịch sinh thái bền vững". Qua đó, Cúc Phương xác định rõ mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục coi bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học là nhiệm vụ quan trọng số một. Vườn quốc gia này cũng xác định, phát triển du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng nhưng không đánh đổi bằng mọi giá, cần hạn chế tối đa các tác động đến hệ sinh thái và đời sống của các loài động thực vật hoang dã, tạo sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn. Tương lai, Cúc Phương phấn đấu duy trì danh hiệu vườn quốc gia hàng đầu Châu Á.

  • Đắk Lắk không thể thu hồi hơn 34 tỷ đồng nợ đọng xử phạt lâm nghiệp

Trong lĩnh vực xử lý vi phạm về Lâm nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo Kết quả thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện, đôn đốc, thu hồi vào ngân sách nhà nước của các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng tiền xử phạt trong lĩnh vực lâm nghiệp hơn 34 tỷ đồng. Theo đó, Sở NN&PTNT báo cáo không thể thu hồi số tiền này bởi tiền xử phạt vi phạm hành chính còn nợ đọng chưa thu được của các quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2016 - 2019, hiện nay đã hết thời hiệu thi hành. Cùng với đó, sau khi các đối tượng vi phạm không chấp hành nộp tiền phạt, cơ quan chức năng đã tổ chức xác minh thu nhập, tài sản để làm căn cứ tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm đều không có tài sản để cưỡng chế.

  • Kêu gọi doanh nghiệp phối hợp với bà con trồng rừng gỗ lớn

Với hoạt động phát triển kinh tế lâm nghiệp, là địa phương miền núi của tỉnh Quảng Nam, có nhiều lợi thế phát triển lâm nghiệp. Những năm qua, huyện Hiệp Đức đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có khoảng 7.800ha trồng rừng gỗ lớn. Riêng về rừng trồng được cấp chứng chỉFSC, toàn huyện có hơn 3.800ha đạt chuẩn, chiếm hơn 52% diện tích của tỉnh Quảng Nam. Không những vậy, Hiệp Đức cũng đang tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến gỗ, ván ghép thanh, viên nén năng lượng về đầu tư nhà máy trong cụm công nghiệp. Trong thỏa thuận hợp tác giữa huyện và các doanh nghiệp về đầu tư sẽ có yêu cầu cam kết phối hợp với bà con trồng rừng gỗ lớn.

  • Hơn 13.500 cây thông được chăm sóc, phát triển tốt

Trong lĩnh vực trồng cây, gây rừng, Triển khai từ tháng 3/2021, Dự án trồng rừng thay thế do Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư đã trồng hơn 13.500 cây thông mã vĩ với diện tích hơn 8 ha gồm hơn 6 ha đất trống, đồi trọc, đá lộ đầu và 2 ha chuyển đổi từ trồng cây ăn quả sang trồng rừng đặc dụng. Qua 3 năm trồng, chăm sóc, cây thông đạt tỷ lệ sống hơn 90% và đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đơn vị trồng rừng đang thực hiện việc chăm sóc năm thứ 3 lần 1. Sau 4 năm, Ban Quản lý rừng tỉnh Hải Dương sẽ nghiệm thu, nếu bảo đảm mật độ, tiêu chuẩn theo đúng hồ sơ thiết kế, đơn vị tiếp tục giao cho các hộ nhận khoán rừng trông coi, bảo vệ.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/3/2024: WB muốn mua thêm 1 triệu tấn các bon

WB muốn mua thêm 1 triệu tấn các bon của Việt Nam; Đắk Lắk không thể thu hồi hơn 34 tỷ đồng nợ đọng xử phạt lâm nghiệp; Kêu gọi phối hợp trồng rừng gỗ lớn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa