Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/7/2024: Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc

Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc; Cần thêm nguồn lực cho phát triển dược liệu; Phát hiện súng tự chế ở khu bảo tồn Sao La.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/7/2024: Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/7/2024: Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại Hội thảo kỹ thuật Rà soát mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê và gỗ ở Việt Nam diễn ra hôm qua, bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam đang vấp phải thách thức về cơ sở dữ liệu để thực thi EUDR. Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu chung của EU, tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam khoảng 60%, gấp rưỡi so với con số mà Việt Nam thông báo là hơn 42%. Nguyên do bởi EU tính gộp cả phần diện tích của cây che bóng, cây ăn quả, các cây công nghiệp trồng xen. Một khó khăn nữa là vấn đề truy xuất nguồn gốc với những sản phẩm phối trộn nguyên liệu như viên nén gỗ, dăm gỗ. Đây là yêu cầu khó, bởi mùn cưa, phoi bào của viên nén, dăm gỗ đến từ rất nhiều cơ sở khác nhau.

  • Cần thêm nguồn lực cho phát triển dược liệu

Về hoạt động phát triển sinh kế dưới tán rừng, Với 70% diện tích đất tự nhiên là đất nông lâm nghiệp cùng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Điện Biên có nhiều tiềm năng phát triển cây dược liệu. Nhận rõ giá trị của các loại cây dược liệu, người dân một số địa phương đã tìm mua giống, ươm trồng các loại có giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn tỉnh Điện Biên đã trồng gần 2.200ha cây dược liệu các loại. Theo định hướng đến năm 2030 sẽ mở rộng diện tích lên gần 4.000ha cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Dù vậy, việc trồng cây dược liệu của người dân Điện Biên đa số tự phát, quy mô nhỏ, chưa có sự liên kết, việc tiêu thụ phụ thuộc vào thương lái nên dễ bị ép giá. Do đó, địa phương vẫn cần thêm cơ chế, nguồn lực đầu tư, tạo liên kết giữa người trồng, chế biến với tiêu thụ dược liệu.

  • Phối hợp bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên

Nhằm ngăn chặn và hạn chế các hành vi xâm hại rừng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, thời gian qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông đã phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm giáp ranh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ gần 17.000ha rừng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các tổ Bảo vệ rừng cộng đồng tập trung tuần tra, kiểm tra an ninh rừng được gần 1.260 lần; tham gia tuần tra, kiểm tra rừng được gần 2.350 lần; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên được 25 lần, thông qua hội nghị tại thôn/bản với gần 2.080 lượt người tham gia...

  • Lạng Sơn triển khai chính sách về Lâm nghiệp

Với nội dung thực hiện các chính sách về lâm nghiệp, Sở NN-PTNT Lạng Sơn vừa tổ chức hội nghị triển khai một số chính sách về lâm nghiệp trên địa bàn. Tại hội nghị, cùng với thông tin về các văn bản của Trung ương, văn bản, chính sách của tỉnh trong lĩnh vực lâm nghiệp, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản, chính sách về lâm nghiệp như: chi mức khoán bảo vệ rừng; dự toán kinh phí giao rừng, cho thuê rừng; kiến nghị thành lập Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ của tỉnh; mức hỗ trợ cây giống để phát triển cây phân tán; kinh phí hỗ trợ bảo vệ rừng; chuyển đổi diện tích rừng đồng bộ với quy hoạch quỹ đất hằng năm...

  • Phát hiện súng tự chế ở khu bảo tồn Sao La

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về lâm nghiệp, Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, quá trình tuần tra, các lực lượng chức năng vừa phát hiện 1 khẩu súng tự chế tại khu bảo tồn Sao La. Trước đó, quá trình phối hợp tuần tra giữa Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn Sao La, Ban quản lý Khu bảo tồn Sao La và Đồn Biên phòng Hương Nguyên, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi vi pháp luật tại tiểu khu 350. Lợi dụng địa hình khó khăn, hiểm trở và đêm tối, đối tượng đã phát hiện đoàn từ xa và trốn chạy để lại hiện trường 1 khẩu súng tự chế dạng tháo lắp. Đoàn đã tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật và bàn giao cho Đồn Biên phòng để tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/7/2024: Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc

Thích ứng EUDR gặp khó về truy xuất nguồn gốc; Cần thêm nguồn lực cho phát triển dược liệu; Phát hiện súng tự chế ở khu bảo tồn Sao La.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt