Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/7/2024: Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng

Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng ở Quảng Trị; Xuất khẩu gỗ vào Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu khả quan; Khám nghiệm hiện trường vụ phá hơn 6.000m2 rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/7/2024: Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/7/2024: Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Xuất khẩu gỗ vào Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu khả quan

Thưa quý vị và bà con, xuất khẩu gỗvà sản phẩm gỗ của Việt Nam đang tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU... Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 52-55% giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Nhận định về tiềm năng, cơ hội xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam vào Hoa Kỳ nửa cuối năm, ông Ngô Sỹ Hoài - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, theo diễn biến mới nhất, Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất. Điều này tất yếu kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, kéo theo đó nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ tại thị trường này sẽ tăng mạnh mẽ.

  • Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng ở Quảng Trị

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về lâm nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, tỉnh Quảng Trị Nguyễn Xuân Minh cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an huyện Vĩnh Linh điều tra nguyên nhân, truy tìm thủ phạm gây ra 3 vụ cháy rừng liên tiếp ở xã Vĩnh Chấp. Trước đó, vào các ngày 11, 12 và 13/7, rừng trên địa bàn xã Vĩnh Chấp do Công ty quản lý liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy, gây thiệt hại gần 20 ha cây tràm, keo, rừng thông và thực bì sau khai thác. Lực lượng chức năng đã huy động người, phương tiện dập lửa. Qua điều tra, bước đầu công ty nhận định, vụ cháy rừng do có người cố tình đốt để phá hoại tài sản, gây mất an ninh trật tự cũng như công tác bàn giao đất cho người dân địa phương.

  • Bình Thuận: Khám nghiệm hiện trường vụ phá hơn 6.000m2 rừng ở huyện Hàm Tân

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, Thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, Viện KSND huyện Hàm Tân vừa cử kiểm sát viên phối hợp với các cơ quan chức năng, tiến hành khám nghiệm hiện trường, đánh giá chứng cứ vụ phá rừng trái pháp luật xảy ra tại tiểu khu 386B thuộc địa bàn xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Qua đó, cơ quan chức năng đã xác định được vị trí, nguồn gốc, diện tích, cách thức rừng bị chặt phá, đốt cháy, xác định số lượng, cây gỗ bị chặt phá, từng loại cây, chiều cao, đường kính gốc trên tổng diện tích bị chặt phá hơn 6.000m2 và tiến hành thu giữ được những dấu vết, vật chứng có liên quan. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng thụ lý tin báo và tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

  • Gặp nắng hạn, Bắc Kạn vẫn trồng rừng vượt kế hoạch năm

Với hoạt động trồng rừng, Dù gặp bất lợi do hạn hán thời điểm những tháng đầu năm, nhưng đến nay, diện tích trồng rừng của tỉnh Bắc Kạn đã vượt kế hoạch cả năm. Cụ thể, năm nay, tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch trồng 3.485ha, đến hết tháng 6 toàn tỉnh trồng được trên 3.800ha rừng, đạt 109% kế hoạch. Theo Sở NN-PTNT Bắc Kạn, do ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, những tháng đầu năm việc trồng rừng gặp khó khăn, một số diện tích cây trồng bị chết, người dân phải trồng lại. Từ tháng 5 trở lại đây, mưa nhiều nên bà con tranh thủ trồng, đến nay chỉ tiêu trồng rừng năm nay đã vượt kế hoạch đề ra. Thời gian tới, ngành chuyên môn tiếp tục hướng dẫn người dân chăm sóc tốt diện tích rừng hiện có để cây sinh trưởng, phát triển tốt.

  • Tăng cường biện pháp bảo vệ rừng

Về lĩnh vực bảo vệ rừng, Huyện Hà Trung của tỉnh Thanh Hóa có trên 5.600ha rừng. Hạt Kiểm lâm Hà Trung cho biết: Hạt có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng tại các huyện Hà Trung, Hậu Lộc và thị xã Bỉm Sơn với diện tích hơn 8.100ha. Trong đó, huyện Hà Trung có diện tích lớn nhất với hơn 5.600ha. Để bảo vệ và phát triển rừng, Ngoài tuyên truyền, khuyến cáo người dân thường xuyên dọn thực bì, thu gom từng đống nhỏ và đốt vào thời điểm an toàn, hạt kiểm lâm bố trí lực lượng, các điểm chốt, trạm canh gác, tuần tra, phương tiện và có phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiều năm liền, đặc biệt từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện Hà Trung nói riêng và các địa phương mà đơn vị có nhiệm vụ quản lý không xảy ra cháy rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/7/2024: Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng

Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ cháy rừng ở Quảng Trị; Xuất khẩu gỗ vào Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu khả quan; Khám nghiệm hiện trường vụ phá hơn 6.000m2 rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt