Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/4/2024: Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng bị chặt phá

Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng tự nhiên bị chặt, phá; Sơn La xảy ra 2 vụ cháy rừng liên tiếp; Bà Rịa – Vũng Tàu có 57 dự án thuê môi trường rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/4/2024: Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng bị chặt phá

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/4/2024: Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng bị chặt, phá

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng tựu nhiên bị chặt, phá

Thưa quý vị và bà con, thời gian gần đây, tại thôn Văn Non, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang  có hơn 10ha rừng tự nhiên đã bị chặt, phá trái pháp luật. Hiện tại, các cây gỗ tự nhiên và cây tái sinh đã bị chặt hạ; một số thân cây bị các đối tượng vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn phần cành ngọn; hiện trường các cây rừng tự nhiên, cành, ngọn đã bị đốt cháy; các gốc cây phát phá cơ bản có đường kính từ 6cm đến 20cm; hiện trạng mặt đất chưa cuốc hố, chưa trồng cây. Cơ quan chức năng đã xác định thời gian rừng bị phá vào khoảng đầu tháng 3. Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang hiện đang phối hợp với UBND huyện Lục Nam và các cơ quan chức năng tổ chức xác minh, điều tra và khởi tố vụ án liên quan tới hơn 10ha rừng tự nhiên này.

  • Sơn La xảy ra 2 vụ cháy rừng liên tiếp

Thông tin về các vụ cháy rừng mùa khô, Từ ngày 1-3/4, trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã xảy ra 2 vụ cháy rừng tại xã Ngọc Chiến và xã Nặm Păm. Cụ thể, vào ngày 1/4, xảy ra đám cháy rừng tại bản Lướt, xã Ngọc Chiến thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường La, tổng diện tích đám cháy 2,5 ha rừng tự nhiên. Nguyên nhân cháy do người dân đốt thực bì làm nương để cháy lan vào rừng. Tiếp đó, ngày 2/4, tại Khu rừng phòng hộ thuộc xã Nặm Păm xảy ra đám cháy rừng tại bản Huổi Hốc. Theo thống kê ban đầu tổng diện tích đám cháy 1,9 ha. Hơn 350 người gồm các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và nhân dân bản Huổi Hốc đã tham gia chữa cháy. Đến sáng ngày 3/4 đám cháy được khống chế và dập tắt.

  • Nghệ An tự hào hơn 24.800ha được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Trong lĩnh vực phát triển rừng bền vững, Theo Sở NN-PTNT Nghệ An, hiện Nghệ An hiện có hơn 32.000 ha rừng trồng gỗ lớn, chiếm 20% rừng trồng của cả tỉnh. Với lộ trình bài bản, mục tiêu nâng quy mô gỗ lớn, rừng trồng thâm canh chiếm 30% vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được. Chưa hết, Nghệ An có quyền tự hào với hơn 24.800 ha được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững, đạt 50% mục tiêu đề ra. Ngoài ra, 100% diện tích rừng của các Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ và các chủ rừng là tổ chức thuộc các thành phần kinh tế đã được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững. Đây được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để giảm tải áp lực bảo vệ, đồng thời nâng cao giá trị đa dụng của rừng trong xu thế mới.

  • Tuyên Quang đã trồng hơn 2.000ha rừng

Với hoạt động phát triển rừng trồng, Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang, đến thời điểm hiện tại, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện trồng được hơn 2.000ha rừng. Những địa phương triển khai và có tiến độ trồng rừng nhanh, gồm huyện Yên Sơn trồng được hơn 800ha, huyện Hàm Yên trồng được gần 500ha, huyện Chiêm Hóa trồng hơn 350ha… Vụ trồng rừng năm 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang lên kế hoạch trồng 10.500ha rừng. Để đảm bảo nguồn giống có chất lượng, ngành NN-PTNT khuyến cáo người dân không nên tham rẻ mà mua các loại giống trôi nổi trên thị trường; không được kiểm định về chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiệt hại về kinh tế cho người nông dân.

  • Bà Rịa – Vũng Tàu có 57 dự án thuê môi trường rừng

Thưa quý vị và bà con, Theo thống kê, đến nay có 57 tổ chức, doanh nghiệp lập hồ sơ đầu tư dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại 3 chủ rừng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bao gồm các dự án có quyết định cho thuê môi trường rừng, ký hợp đồng thuê môi trường rừng, thuê rừng; dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án đang kiểm kê đánh giá hiện trạng rừng và đề nghị khảo sát lập hồ sơ cho thuê môi trường rừng. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1 dự án đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ và đang triển khai xây dựng là dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hiểu về trái tim - Côn Đảo, với diện tích thuê môi trường rừng khoảng 120 ha. Các dự án còn lại đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý hoặc đã có chủ trương nhưng chưa ký hợp đồng thuê môi trường rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/4/2024: Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng bị chặt phá

Khởi tố vụ án hơn 10ha rừng tự nhiên bị chặt, phá; Sơn La xảy ra 2 vụ cháy rừng liên tiếp; Bà Rịa – Vũng Tàu có 57 dự án thuê môi trường rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt