Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/7/2024: Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn

Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn trong 6 tháng; Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ phục hồi nhanh; Đa dạng sinh kế dưới tán rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/7/2024: Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/7/2024: Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ phục hồi nhanh

Thưa quý vị và bà con, Kinh tế toàn cầu 6 tháng cuối năm vẫn còn khó, tiêu dùng tại nhiều thị trường phục hồi chưa đồng đều nhưng dự báo, một số ngành hàng xuất khẩu của nước ta vẫn có cửa sáng đón đơn hàng. Trong đó có ngành gỗ và sản phẩm gỗ. Cục Lâm nghiệp cho biết, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm nay ước đạt 7,95 tỷ USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 52% kế hoạch. Trong đó, các thị trường đạt tăng trưởng cao là Trung Quốc, Mỹ... Từ đầu năm tới nay, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Mỹ tăng trưởng gần 28%, đạt 4,38 tỷ USD, cho thấy nhu cầu đang phục hồi nhanh. Dự báo, nếu duy trì tốt “phong độ” như hiện tại, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ hoàn toàn có thể chạm mốc 8,7 tỷ USD như năm 2022.

  • Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn trong 6 tháng

Đến nay, toàn tỉnh Trà Vinh có hơn 9.600ha rừng ngập mặn ven biển, đứng thứ 6 khu vực ĐBSCL, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 4%. Theo Chi cục Kiểm lâm Trà Vinh, chỉ tiêu kế hoạch trọng tâm được giao trong năm nay của tỉnh là trồng mới 150ha rừng, bảo vệ rừng hơn 9.600ha, giao khoán gần 3.600ha. Những tháng đầu năm, triều cường nước biển dâng cao, sóng to, gió lớn đã làm ảnh hưởng diện tích rừng phòng hộ ven sông và ven biển của tỉnh. Ngoài ra, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng đường, phát triển du lịch và các công trình xây dựng khác… cũng làm giảm diện tích rừng. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã bị sạt lở 38,35ha rừng ngập mặn.

  • Đa dạng sinh kế dưới tán rừng

Về nội dung phát triển sinh kế dưới tán rừng, So với nhiều địa phương khác trong cả nước, diện tích rừng ở An Giang không nhiều, nhưng lại có tầm quan trọng chiến lược về an ninh quốc phòng và góp phần cân bằng môi trường sinh thái trong khu vực. Tại địa phương này, Vùng Bảy Núi là nơi sinh sống của hơn 30.000 hộ dân thuộc huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, trong đó có gần phân nửa là bà con người dân tộc Khmer. Hiện nay, khi đất rừng ở vùng Bảy Núi đã được phủ xanh, bà con đang phát triển nhiều loại hình sinh kế dưới tán rừng như nuôi động vật hoang dã, nuôi bò và nhiều năm trở lại đây, Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang cũng xây dựng nhiều tổ hợp tác bảo vệ rừng và trồng cây dược liệu để giúp người dân tăng thêm thu nhập kinh tế.

  • Gần 12.900 hộ dân kí cam kết bảo vệ rừng

Với hoạt động bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiện toàn 15 Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã; xây dựng, củng cố 126 tổ, đội quần chúng bảo vệ, Phòng cháy chữa cháy rừng các bản, với hơn 1.900 thành viên là đoàn viên thanh niên và dân quân tham gia, bảo đảm chủ động xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra ngay tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức ký cam kết công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng giữa 153 trưởng bản với Chủ tịch UBND các xã và giữa gần 12.900 hộ gia đình với các trưởng bản. Năm 2024, huyện Yên Châu có 36.780 ha rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, với tổng số tiền gần 11,5 tỷ đồng.

  • Thả 5 cá thể tê tê, khỉ đuôi dài quý hiếm về tự nhiên

Thưa quý vị, 2 con tê tê Java có tổng trọng lượng 3,6 kg và 3 con khỉ hoang vừa được lực lượng Kiểm lâm Tây Ninh thả về môi trường tự nhiên. Bà Trần Thị Ngân Hà, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, tê tê Java và khỉ đuôi dài đều có trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Do đó chi cục sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền đến người dân tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã, mọi hành vi cố ý nuôi, nhốt, săn, bắt, giết, mua bán động vật hoang dã trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/7/2024: Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn

Trà Vinh sạt lở hơn 38 ha rừng ngập mặn trong 6 tháng; Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ phục hồi nhanh; Đa dạng sinh kế dưới tán rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 3 có thể ảnh hưởng vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp miền Bắc
Thời sự

Bão số 3 có thể ảnh hưởng vùng trọng điểm nông nghiệp miền Bắc; Trà Vinh công bố danh sách hơn 500 tàu cá ‘3 không’; Tứ Kỳ mở rộng thêm 70ha lúa hữu cơ.

Bão số 3 có thể ảnh hưởng vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp miền Bắc
Thời tiết nông vụ ngày 05/09/2024: Thời tiết không thuận lợi cho ngày khai giảng
Thời sự

Học sinh tại khu vực Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế và từ Đà Nẵng – Bình Thuận sẽ làm lễ khai giảng dưới nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 05/09/2024: Thời tiết không thuận lợi cho ngày khai giảng