Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/7/2024: Thu hơn 1.500 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Cả nước thu hơn 1.500 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng trong 6 tháng; Quảng Ninh có 41 vườn ươm giống lâm nghiệp đạt chuẩn; Phủ xanh đất bằng cây đa mục tiêu.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/7/2024: Thu hơn 1.500 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/7/2024: Thu hơn 1.500 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Cả nước thu hơn 1.500 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng trong 6 tháng

Thưa quý vị và bà con, Theo Cục Lâm nghiệp, 6 tháng đầu năm nay, cả nước trồng mới 125,5 nghìn ha rừng tập trung, đạt hơn 51% kế hoạch, ước cả năm đạt khoảng 245 nghìn ha, đạt 100% kế hoạch năm. Trồng cây phân tán đạt gần 45 triệu cây, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước, ước cả năm trồng đạt 130 triệu cây. Về thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, lũy kế 6 tháng đầu năm, cả nước đã thu trên 1.500 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng rừng trồng, việc quản lý chất lượng giống được nhiều địa phương quan tâm thực hiện. Tỷ lệ diện tích rừng trồng được kiểm soát chất lượng giống đạt 85%. Đến nay, cả nước có 495.000 ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

  • Quảng Ninh có 41 vườn ươm giống lâm nghiệp đạt chuẩn

Về hoạt động sản xuất cây giống lâm nghiệp, Quảng Ninh là địa phương sở hữu diện tích rừng lớn với gần 423.000ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp, trong đó, hơn 370.000ha đất có rừng. Hiện, toàn tỉnh có 41 vườn ươm của tổ chức, hộ gia đình đã có đăng ký kinh doanh, hoạt động ổn định lâu dài đủ điều kiện để cung cấp cây giống đạt tiêu chuẩn trên địa bàn tỉnh. Tổng diện tích vườn ươm là trên 47ha, tổng năng lực sản xuất, công xuất thiết kế là trên 94 triệu cây. Trong năm 2023, các đơn vị đã sản xuất được trên 80 triệu cây giống các loài như lim, giổi, lát, quế, sở, hồi, thông, keo... và cây bản địa gỗ lớn khác. Những đơn vị này đã đáp ứng được nhu cầu giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bản tỉnh và có hoạt động cung ứng, trao đổi, tiếp nhận cây giống với các tỉnh lân cận.

  • Bình Định phân bổ hơn 30 tỷ đồng để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp

Trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng, năm nay, tỉnh Bình Định phấn đấu quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững diện tích rừng và đất lâm nghiệp hiện có của tỉnh là hơn 415 nghìn ha, phấn đấu trồng rừng tập trung đạt 8.500 ha; chăm sóc 19.500 ha rừng trồng; khoán bảo vệ rừng 130 nghìn ha. Đồng thời, thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm; chính quyền địa phương các cấp phải chịu trách nhiệm trước chính quyền cấp trên trực tiếp trong công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý. Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Bình Định phân bổ hơn 30 tỷ đồng để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

  • Sơn La phủ xanh đất trồng bằng cây đa mục tiêu

Với hoạt động trồng rừng, năm nay, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đặt mục tiêu trồng mới 123ha rừng tập trung và 65.000 cây phân tán. Huyện đã giao chỉ tiêu trồng rừng, cây phân tán cho từng xã, thị trấn; thành lập tổ công tác thực hiện chủ trương “Phủ xanh đất trống bằng trồng rừng, trồng cây phân tán đa mục tiêu”. Chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, tổ chức trồng cây phân tán dọc theo các tuyến đường liên bản, nội bản, khu vực có nguy cơ xói mòn, sạt lở đất, bảo vệ sinh thái, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp khu dân cư. Đến nay, toàn huyện trồng trên 50,5ha rừng. Đối với trồng rừng phòng hộ 73ha, Hạt Kiểm lâm huyện đang khẩn trương triển khai trồng xong trong tháng 8/2024. Bên cạnh đó, huyện trồng trên 26.000 cây phân tán dọc đường giao thông, đường phân định ranh giới đất lâm nghiệp và trồng ở vườn đồi, khuôn viên.

  • Quảng Bình diễn tập nâng cao năng lực chữa cháy rừng

Thưa quý vị, tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức diễn tập ở quy mô lớn về phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Cuộc diễn tập được tổ chức tại huyện Quảng Trạch, tiến hành theo 3 cấp độ là xã, huyện và tỉnh và theo tình huống giả định có cháy lớn đang xảy ra trong thời tiết nắng nóng bất lợi. Qua đó, các lực lượng tham gia làm việc khẩn trương như cháy lớn. Theo UBND tỉnh Quảng Bình, Sau cuộc diễn tập, các địa phương cần điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị và tổ chức luyện tập thuần thục các phương ở các cấp theo kế hoạch.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/7/2024: Thu hơn 1.500 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Cả nước thu hơn 1.500 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng trong 6 tháng; Quảng Ninh có 41 vườn ươm giống lâm nghiệp đạt chuẩn; Phủ xanh đất bằng cây đa mục tiêu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút
Thời sự

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút; Xử lý kịp thời 70 sự cố hệ thống đê điều; Hà Giang triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo.

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút
Thời tiết nông vụ ngày 13/9/2024: Miền Bắc nắng ráo, nước lũ đang rút dần
Thời sự

Trong những giờ tới, hầu hết mực nước trên các sông có xu thế xuống. Tuy nhiên, mực nước nhiều trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình biến đổi chậm.

Thời tiết nông vụ ngày 13/9/2024: Miền Bắc nắng ráo, nước lũ đang rút dần