Bản tin Thủy sản ngày 10/1/2024: Vào mùa săn cá ngừ đại dương

Vào mùa săn cá ngừ đại dương; Kiên Giang gỡ ‘lệnh cấm’ khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ vùng biển ven bờ; Cà Mau chỉ đạo kiểm soát tình trạng tranh chấp ngư trường.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 10/1/2024: Vào mùa săn cá ngừ đại dương

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 10/1/2024: Vào mùa săn cá ngừ đại dương

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Vào mùa săn cá ngừ đại dương

Thưa quý vị và bà con, từ tháng 11 âm lịch, khi gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, cũng là lúc ngư dân các tỉnh khu vực Nam Trung bộ bước vào vụ chính khai thác cá ngừ đại dương. Vào mùa này, hầu hết các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương sẽ bám biển liên tục, thậm chí đánh bắt xuyên Tết. Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, bước vào vụ chính khai thác cá ngừ năm nay, thời tiết trên biển phức tạp, sóng gió lớn, áp thấp nhiệt đới có thể xảy ra nên các chủ tàu cá phải cập nhập tình hình dự báo trước khi ra khơi để đảm bảo an toàn. Do đó, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa yêu cầu các thuyền trưởng, chủ tàu tham gia khai thác thủy sản theo tổ đội, nhằm đảm bảo an toàn cũng như giúp đỡ hỗ trợ nhau trên biển là rất cần thiết.

  • Gỡ ‘lệnh cấm’ khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ vùng biển ven bờ

Nhằm quản lý hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, ngày 28/6/2023, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang đã có công văn ngừng khai thác nghêu lụa, sò lông, sò huyết, hến biển, gọi chung là nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Theo đó, tất cả tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m không được phép khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tại vùng ven bờ biển Kiên Giang từ ngày 1/7 - 31/12/2023. Đến nay, Sau khi "lệnh cấm" hết hạn, Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh sẽ cấp giấp phép cho tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ vùng biển ven bờ trở lại từ ngày 1/1/2024.

  • Ngư dân Nghệ An trúng đậm cá thu

Cũng liên quan tới lĩnh vực hai thác thủy sản, sau những ngày tranh thủ vươn khơi bám biển, hiện cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An nhộn nhịp tàu thuyền của ngư dân cập bến, nhiều tàu đánh bắt được sản lượng cá thu lớn, bán với giá cao. Theo các ngư dân, hiện nay đang chính vụ cá thu, biển lại lặng nên các tàu tranh thủ vươn khơi khai thác để kịp bán vào thời điểm Tết, giá sẽ cao hơn. Ngư dân được mùa, các dịch vụ trên cảng cũng có việc làm, thu nhập. Trung bình mấy ngày nay, các chủ vựa tại cảng cá Quỳnh Phương mua được từ 10 đến 15 tấn cá, trong đó chủ yếu là cá thu. Cá thu được chia làm nhiều loại, giá loại 1 là 175 nghìn đồng/kg, cá loại 2 có giá từ 165 nghìn đồng/kg. Với mức giá hiện tại, mỗi phương tiện bán cá cho vựa có thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng.

  • Nông dân vùng lúa – tôm thu hoạch tôm đón Tết

Còn tại tỉnh Bạc Liêu, những ngày này, ở nhiều địa phương vùng lúa – tôm trong tỉnh, người dân đang tất bật thu hoạch tôm đón Tết. Ngoài nuôi tôm quảng canh, vụ mùa cuối năm, nông dân vùng tôm - lúa tỉnh này còn nuôi xen canh tôm càng xanh để có thêm nguồn thu nhập đáng kể đón Tết. Hiện tại, thương lái thu mua tôm càng xanh loại 30 con/kg với giá dao động 110.000 - 130.000 đồng/kg. Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, mô hình lúa - tôm được các nhà chuyên môn và nhà khoa học đánh giá là mô hình sản xuất có hiệu quả, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, vùng sinh thái mặn, ngọt phía Bắc quốc lộ 1 của tỉnh Bạc Liêu rất thích hợp cho việc phát triển mô hình lúa - tôm.

  • Cà Mau chỉ đạo kiểm soát tình trạng tranh chấp ngư trường

Cuối cùng là thông tin về việc thực hiện quy định của pháp luật về thủy sản, thưa quý vị, UBND tỉnh Cà Mau vừa phát đi công văn về việc đảm bảo an ninh trật tự trên biển liên quan đến tình hình tranh chấp ngư trường có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Nội dung công văn của UBND tỉnh Cà Mau thể hiện, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp ngư trường để khai thác hải sản trên biển có chiều hướng gia tăng, gây nguy hại tính mạng, tài sản và mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở NN-PTNT và UBND các huyện ven biển, các đơn vị chức năng, tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc tranh chấp ngư trường, xử lý nghiêm theo quy định để người dân yên tâm bám biển, nắm chắc tình hình, thường xuyên tuần tra vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc tranh chấp ngư trường.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 10/1/2024: Vào mùa săn cá ngừ đại dương

Vào mùa săn cá ngừ đại dương; Kiên Giang gỡ ‘lệnh cấm’ khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ vùng biển ven bờ; Cà Mau chỉ đạo kiểm soát tình trạng tranh chấp ngư trường.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt