SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp

SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp; Cây cam chết hàng loạt, diện tích suy giảm mạnh; Hải Dương phát triển nông nghiệp theo 6 vùng đặc trưng.

Quỳnh Anh  | 

SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp

Tự động

SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp

  • SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Thông tin tại Hội nghị cho biết, năm 2023, hệ thống cảnh báo nhanh về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh Châu Âu đã phát đi hơn 4.680 cảnh báo, trong đó Việt Nam tiếp nhận 67 cảnh báo. Bên cạnh đó, những thay đổi trong quy định kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Trung Quốc, cụ thể là lệnh 248, 249 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trước thực trạng đó, Văn phòng SPS Việt Nam đã chủ động trao đổi với nước bạn, thông báo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền, hiệp hội ngành hàng các cơ quan truyền thông để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Cây cam chết hàng loạt, diện tích suy giảm mạnh

Năm 2016, toàn huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có trên 2.500 ha cây ăn quả có múi, chủ yếu là cam, quýt. Từ năm 2016 đến nay, hiện tượng cam nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ, chết khô diễn ra ở hầu khắp các vùng quy hoạch trồng cây ăn quả của. Mỗi năm làm suy giảm hàng trăm ha và trong khoảng 5 năm qua đã có trên 1.000 ha cam, quýt bị nấm bệnh chết khô, người dân phải chặt bỏ chuyển đổi cây trồng khác. Để khắc phục thiệt hại trên diện tích cam, huyện Văn Chấn đã phối hợp với các ngành chức năng mời các chuyên gia, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về cây ăn quả có múi đến để xác định nguyên nhân gây bệnh và tìm biện pháp khắc phục. Qua đó đã chỉ ra nguyên nhân gây bệnh là do một số loại virus, vi khuẩn lây lan ở môi trường đất và môi trường xung quanh từ các cây đã bị nhiễm bệnh, hiện chưa có biện pháp đặc trị để xử lý triệt để.

  • Sóc Trăng đặt mục tiêu giảm nghèo nhờ đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Tỉnh Sóc Trăng có trên 1,2 triệu dân, trong đó có hơn 35% dân số là người dân tộc thiểu số. Cuộc sống của người dân ở nhiều nơi còn khó khăn, nhất là khu vực nông thôn. Do đó, chính quyền địa phương luôn chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn, xem đây là một trong giải pháp giảm nghèo hiệu quả ở Sóc Trăng. Năm 2023, Sóc Trăng đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo 17.540 lao động, giải quyết việc làm cho hơn 29.400 lao động, trong đó lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là hơn 340 người. Đến hết năm, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm 2%, trong đó hộ nghèo Khmer giảm hơn 3%. Năm 2024, địa phương đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới khoảng 28.000-30.000 lao động và giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-2%.

  • Hải Dương phát triển nông nghiệp theo 6 vùng đặc trưng

Trên cơ sở xác định những lợi thế sẵn có, quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp theo 6 vùng đặc trưng và 3 trụ cột chiến lược gồm trồng trọt, chăn nuôi vàthủy sản. Quy hoạch tỉnh xác định rõ lợi thế nông nghiệp của tỉnh để quy vùng phát triển nhằm khai thác tối đa thế mạnh, nâng cao giá trị sản xuất. Xác định đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, hướng tới phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị. Hải Dương phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất, chế biến nông sản của vùng đồng bằng sông Hồng, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

  • Đồng Tháp ra mắt chùm tour du lịch nông nghiệp

Đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp công bố ra mắt chùm tour du lịch nông nghiệp để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Theo đó, sẽ có 9 tour du lịch tham quan khắp các địa bàn trong tỉnh như: tour du lịch nông nghiệp liên tuyến “Cao Lãnh – Sa Đéc – Lai Vung”, tour du lịch nông nghiệp “Về miền di sản Lấp Vò và Làng chiếu Định Yên”, tour du lịch nông nghiệp tham quan “Ngành cá tra và ngành hàng sen” ở Hồng Ngự và Tam Nông, “trải nghiệm Vườn quốc gia Tràm Chim” ở Tam Nông, “Dạo cánh đồng sen đất sen hồng Đồng Tháp”, “Tình Đất – Tình Hoa”, “Vương quốc hoa Sa Đéc”, “Sa Đéc không gian văn hóa phật giáo giữa lòng đô thị cổ” và tour du lịch “Theo dấu người tình” gắn với bộ phim “Người Tình”.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Tổng kết công tác năm 2023, Văn phòng SPS Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý trên 1.160 thông báo về các dự thảo quy định mới, các thay đổi về biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật, gọi tắt là SPS của thành viên WTO, tăng hơn 20 thông báo so với năm 2022. Việc số lượng thông báo SPS ngày càng tăng chứng tỏ thị trường thế giới đang rất quan tâm tới chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, cũng như ngày càng đòi hỏi cao hơn về vấn đề này cũng như các yếu tố liên quan tới tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn... Điều đáng mừng, mặc dù nhận nhiều thông báo hơn, số lượng cảnh báo dành cho Việt Nam lại giảm trong năm vừa qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá kết quả hoạt động của Văn phòng SPS Việt Nam trong năm 2023 và đề ra những nhiệm vụ cho đơn vị trong thời gian tới.

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 10/1/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi công tác tại tỉnh Hải Dương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Bộ KHCN về sản phẩm quốc gia và chương trình năng lượng. Nghe báo cáo về hoàn thiện Dự thảo chỉ thị của Ban Bí thư về IUU. Sau đó, họp một số nội dung liên quan đến nhập lậu gia súc, gia cầm tháng cuối năm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Thẩm định huyện nông thôn mới Tam Nông - Phú Thọ. Sau đó, thẩm định huyện nông thôn mới Thanh Ba - Phú Thọ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai Kế hoạch năm 2024 công tác Thanh tra ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau đó, dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 2024 công tác Pháp chế của Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với GIZ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Tổng kết công tác Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật khu vực miền Trung.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp

SPS Việt Nam góp phần tạo nên nhiều điểm sáng của ngành nông nghiệp; Cây cam chết hàng loạt, diện tích suy giảm mạnh; Hải Dương phát triển nông nghiệp theo 6 vùng đặc trưng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng
Thời sự

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng; Mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao gấp 5 - 7 lần năm trước.

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng
Thời tiết nông vụ ngày 9/5/2024: Mưa dông vẫn phủ khắp Bắc bộ
Thời sự

Hôm nay (9/5) khu vực Bắc bộ tiếp tục có có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ đêm nay, mưa lớn giảm dần.

Thời tiết nông vụ ngày 9/5/2024: Mưa dông vẫn phủ khắp Bắc bộ