Bản tin Thủy sản ngày 10/4/2024: Ngư dân khai thác mực được mùa sớm

Ngư dân khai thác mực được mùa sớm; Áp lực canh tranh lớn, tôm Việt chưa thể lạc quan; Bảo vệ tôm nuôi mùa nắng nóng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 10/4/2024: Ngư dân khai thác mực được mùa sớm

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 10/4/2024: Ngư dân khai thác mực được mùa sớm

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Áp lực canh tranh lớn, tôm Việt chưa thể lạc quan

Thưa quý vị và bà con, mới đây, ông Hồ Quốc Lực, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đã có những chia sẻ về thách thức mà ngành tôm Việt Nam phải đối mặt. Các vấn đề được nhắc đến là việc Hoa Kỳ khởi kiện chống trợ cấp lên ngành tôm Việt Nam vào cuối năm ngoái và cuối tháng 3 vừa qua, giá thành tôm nước ta quá cao, đội giá thế giới. Điều đó xuất phát từ tỷ lệ nuôi thành công thấp ở nước ta thấp. Bên cạnh đó, tôm Việt vẫn chịu sự cạnh tranh lớn từ Ecuador và Ấn Độ… Do đó, ngành tôm ở quý I tuy có kim ngạch xuất khẩu tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái nhưng chưa nói lên mức độ lạc quan trong bối cảnh chung. Tất cả trông chờ vào thiện chí của các bên trong việc xây dựng chuỗi giá trị con tôm an toàn, bền vững hơn.

  • Ngư dân khai thác mực được mùa sớm

Với hoạt động khai thác thủy, hải sản, thời điểm này, ngư dân tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực bám biển khai thác mực đầu mùa. Theo bà con ngư dân, mùa mực chính vụ thường bắt đầu từ tháng 5 - 7 nhưng năm nay được mùa sớm hơn. Toàn xã có hơn 50 tàu thuyền làm nghề dạ mực, một ngày đi biển, bình quân thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Khi những con tàu cập cảng, hàng tấn mực tươi được đưa lên bờ, sau đó, được chia thành nhiều loại với giá cả khác nhau. Loại mực ống to được bán với giá 320 nghìn đồng/kg; còn loại nhỏ và vừa có giá từ 150 – 200 nghìn đồng/kg. “Trúng đậm” mực đầu mùa, bà con ngư dân Xuân Hội phấn khởi tích cực khai thác.

  • Bảo vệ tôm nuôi mùa nắng nóng

Trong lĩnh vực nuôi trồng, Đến cuối tháng 3, toàn tỉnh Kiên Giang thả nuôi hơn 128.300ha tôm nước lợ, đạt gần 95% kế hoạch.  Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, trong giai đoạn tháng 3 và tháng 5 năm nay, theo dự báo của cơ quan khí tượng, thủy văn sẽ có nhiều ngày nắng nóng gay gắt lên đến 35-37°C, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao, có thể có mưa trái mùa làm sức đề kháng của tôm nuôi bị suy giảm. Ngoài ra, hệ thống kênh cấp, thoát nước các vùng nuôi tôm chưa riêng biệt nên nguy cơ phát sinhbệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp trong thời gian tới là rất cao, bệnh vi bào tử trùng khó xử lý tận gốc, nhất là nuôi thâm canh ao đất, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất. Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp, hộ dân nuôi tôm đã ứng phó bằng nhiều giải pháp.

  • Tăng cường bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024

Về hoạt động phát triển nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành công văn gửi các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về công tác tăng cường bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024. Trong đó, giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh triển khai thực hiện và hoàn thành các nội dung của Chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030, triển khai thực hiện điều tra nguồn lợi thủy sản nội đồng, nghề cá thương phẩm để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, quy hoạch, quy định về quản lý bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

  • Hơn 150 hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản

Thưa quý vị, Huyện Thăng Bình là một trong những địa phương có diện tích nuôi thủy sản ven biển lớn của tỉnh Quảng Nam, với 151 hộ, 265 ao nuôi, tổng diện tích 34,1ha nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản. Chính quyền địa phương cho biết, tuy đã nỗ lực gỡ vướng nhưng đến nay nông hộ vẫn chưa được cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản. Khi nào Nhà nước, các tổ chức, cá nhân thu hồi đất ao nuôi để triển khai dự án thì người dân buộc phải dừng nuôi.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 10/4/2024: Ngư dân khai thác mực được mùa sớm

Ngư dân khai thác mực được mùa sớm; Áp lực canh tranh lớn, tôm Việt chưa thể lạc quan; Bảo vệ tôm nuôi mùa nắng nóng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa