Bản tin Thủy sản ngày 11/6/2024: Việt Nam sản xuất cá nước lạnh đứng thứ 6

Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất cá nước lạnh; Nghệ An nhiều vi phạm VMS nhất trong các tỉnh ven biển; Sản lượng thủy sản khai thác giảm mạnh.

Quỳnh Anh  | 11:18 11/06/2024

Bản tin Thủy sản ngày 11/6/2024: Việt Nam sản xuất cá nước lạnh đứng thứ 6

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 11/6/2024: Việt Nam sản xuất cá nước lạnh đứng thứ 6

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất cá nước lạnh

Thưa quý vị và bà con, Mới đây, tại thành phố Đà Lạt, Cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức Tổng kết 20 năm phát triển cá nước lạnh, đồng thời đưa ra giải pháp phát triển nghề nuôi cá nước lạnh tại các tỉnh, thành trong cả nước thời gian tới. Theo thống kê của Cục Thủy sản, sau 2 năm được nuôi thành công tại Việt Nam, đến năm 2007 sản lượng cá nước lạnh đạt 95 tấn. Và năm 2023 đạt gần 4.700 tấn. Hiện nay, Việt Nam được Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên Hợp Quốc - FAO đánh giá là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất cá nước lạnh. 2 tỉnh Lâm Đồng và Lào Cai đã trở thành vùng phát triển, sản xuất cá nước lạnh nhanh và lớn nhất, nơi tập trung nhiều cơ sở nuôi có quy mô lớn nhất cả nước.

  • Hòa Bình sẽ xây dựng 8 vùng nuôi trồng thủy sản lồng bè tập trung

Cũng liên quan tới lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án Phát triển thủy sản hồ chứa thủy điện Hòa Bình gắn với du lịch đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Hòa Bình sẽ xây dựng 8 vùng nuôi trồng thủy sản lồng bè tập trung gắn với các tua, tuyến, điểm du lịch khu vực hồ Hòa Bình, không xung đột với giao thông thủy, đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng nguồn nước cấp cho sinh hoạt và không tác động tiêu cực đến vận hành thủy điện. Số lồng nuôi thủy sản ở hồ Hòa Bình vào khoảng hơn 10.000 lồng, sản lượng đạt 16.000 tấn/năm; giá trị sản xuất thủy sản đạt 500 tỷ đồng/năm.

  • Sản lượng thủy sản khai thác giảm mạnh

Với hoạt động khai thác, Cách đây 3 năm, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh có 56 tàu cá hoạt động, trong đó có 12 tàu xa bờ từ 15m trở lên. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, xã Xuân Hội chỉ còn 40 tàu cá hoạt động, đặc biệt số lượng tàu xa bờ cũng giảm từ 12 tàu xuống còn 6 tàu. Chính vì điều này mà sản lượng khai thác của xã đã giảm xuống theo từng năm. Năm 2022, tổng sản lượng khai thác của Xuân Hội gần 3.500 tấn, năm nay xã đã đưa kế hoạch khai thác thấp xuống còn 2.000 tấn. Thời điểm này đang thuận lợi nhất cho việc khai thác vụ cá Nam, song sản lượng khai thác mỗi tháng của xã Xuân Hội chỉ chưa đầy 100 tấn. Những khó khăn của nghề khai thác hải sản đã khiến rất nhiều chủ tàu cá thua lỗ dẫn đến nợ nần không có khả năng thanh toán và buộc phải bỏ nghề.

  • Nghệ An nhiều vi phạm về VMS nhất trong các tỉnh ven biển

Về nội dung chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản - Kiểm ngư tỉnh Nghệ An cho biết: Tình trạng tàu cá khi đánh bắt trên biển bị mất tín hiệu VMS vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù số tàu vi phạm đã giảm nhưng Nghệ An là 1 trong những tỉnh có nhiều tàu cá vi phạm mất kết nối; 5 tháng đầu năm, địa phương vẫn còn 96 lượt tàu cá mất kết nối VMS trên 6 tháng và 41 tàu cá có chiều dài trên 24m mất tín hiệu trên 10 ngày trên biển, nhiều nhất trong số 28 tỉnh, thành ven biển. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 22 tàu cá bị xử phạt vì lỗi vi phạm ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình khi đi đánh bắt với tổng số tiền hơn 480 triệu đồng.

  • Quá trình khôi phục rạn san hô đã có tín hiệu đáng mừng

Trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, Tại khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào - nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, mô hình đồng quản lý đang phát huy hiệu quả tốt. Theo đó, tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Vạn Hưng hiện có 61 thành viên được công nhận và được tổ chức, quản lý, thực hiện tuần tra, kiểm tra trong phạm vi được giao quyền quản lý… Từ khi thành lập tổ cộng đồng tham gia tuyên truyền, cùng bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào, người dân địa phương cũng tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, quá trình khôi phục rạn san hô đã có tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt thời gian gần đây đã có sự xuất hiện của các loài cá mú, cá nhồng, cá giò, cá vàng đuôi ở những khu vực được bảo vệ.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 11/6/2024: Việt Nam sản xuất cá nước lạnh đứng thứ 6

Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất cá nước lạnh; Nghệ An nhiều vi phạm VMS nhất trong các tỉnh ven biển; Sản lượng thủy sản khai thác giảm mạnh.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo