Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Nhu cầu tôm chưa rõ khả năng tăng trưởng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng

Thưa quý vị và bà con, Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam - Vasep, Tháng 4 năm nay xuất khẩu tôm đạt 285 triệu USD, chỉ tương đương với cùng kỳ năm 2023 nhưng đây vẫn là tháng có giá trị xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm nay. Lũy kế 4 tháng đầu năm, ngành tôm mang về doanh số 971 triệu USD, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2023. Theo nhận định của một số doanh nghiệp, xuất khẩu tôm sang các thị trường có dấu hiệu phục hồi vì lượng tồn kho của các nhà nhập khẩu đã giảm nhiều, cần hàng gối đầu. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng chưa thể hiện rõ nét khả năng tăng trưởng. Giá trung bình xuất khẩu tôm sang các thị trường vẫn ở mức thấp so với hai năm trước đó.

  • Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy

Liên quan tới hiện tượng cá tự nhiên chết trên sông Đáy thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định mới đây thông tin, từ ngày 7 - 9/5, qua phản ánh của người dân, trên sông Đáy đoạn trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có hiện tượng cá chết. Ngay sau đó, đơn vị đã thực hiện lấy mẫu nước mặt tại 3 vị trí trên sông Đáy đoạn chảy qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng. Kết quả quan trắc các thông số phân tích trong 3 mẫu nước mặt không phát hiện thấy có bất thường so với kết quả quan trắc hiện trạng môi trường nước mặt sông Đáy thực hiện hằng năm tại điểm lấy mẫu trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, các chỉ số kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép.

  • Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Cũng liên quan tới lĩnh vực bảo vệ môi trường nuôi thủy sản, thời gian gần đây, tại Bạc Liêu lại tái diễn tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra ngoài môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra các dòng kênh rạch. Nguồn nước thải từ các ao nuôi tôm, nhất là nuôi tôm siêu thâm canh có một lượng chất thải hữu cơ khá lớn có nguồn gốc từ các loại thức ăn dư thừa, phân tôm, các chất kháng sinh, thuốc trị bệnh, mầm bệnh từ tôm bị bệnh. Nếu việc xả thải diễn ra liên tục sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, gây rủi ro cho ngành nuôi tôm và hủy hoại môi trường sinh thái ở các tuyến kênh.

  • Sản xuất thủy sản Vĩnh Phúc phát triển tốt

Trong phát triển thủy sản nói chung, Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, từ đầu năm đến nay, nhờ tiếp tục thực hiện tốt việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi; phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ và quy trình thực hành nuôi tốt đảm bảo an toàn sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái, sản xuất thủy sản của tỉnh phát triển tốt và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 với tổng sản lượng thủy sản ước đạt 7,9 nghìn tấn, tăng hơn 3%. Trước diễn biến thất thường của thời tiết, các ngành chức năng khuyến cáo người dân, nhất là người nuôi trồng thủy sản theo sát diễn biến và chủ động có phương án ứng phó cụ thể.

  • Tôm thẻ chân trắng ở Miền Tây tăng giá

Về thị trường thủy sản, Từ đầu năm đến nay giá tôm thẻ chân trắng ở miền Tây vẫn duy trì ở mức cao, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu đáng mừng, tạo sự phấn khởi cho nhiều người nuôi tôm công nghiệp. Tại các tỉnh ven biển miền Tây như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau thị trường tôm nguyên liệu có những tín hiệu khả quan, giá tôm tăng từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại. Tại Bạc Liêu, những ngày đầu tháng 5 này giá tôm tuy có sụt giảm so với tháng 4 nhưng không đáng kể, giảm 5.000 – 8000 đồng/kg. Từ đầu năm đến nay khoảng 90% người nuôi đều có lãi. Do đó, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh kỳ vọng trong năm nay giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng sẽ ổn định, có lợi cho người nuôi tôm.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 4/7/2024: Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng
Thời sự

Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng; Thoát nghèo, tăng thu nhập từ kinh tế đồi rừng; Nghệ An dự kiến mở hơn 450km đường lâm nghiệp trọng điểm.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 4/7/2024: Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng
Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên
Thời sự

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên; Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định; Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng.

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên