Bản tin Thủy sản ngày 16/8/2024: Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ

Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ; Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt; Cà Mau hồi sinh nguồn lợi cá đồng.

Quỳnh Anh  | 11:33 16/08/2024

Bản tin Thủy sản ngày 16/8/2024: Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 16/8/2024: Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt

Thưa quý vị và bà con, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam – VASEP đánh giá, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5 và 6. Tính tới ngày 15/7, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khối EU, Đức, Hà Lan và Bỉ là ba thị trường nhập khẩu lớn nhất. Đặc biệt, xuất khẩu sang Hà Lan và Bỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, lần lượt là 19% và 21%, trong khi xuất khẩu sang Đức tăng 9%.

  • Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ

Về tình hình nuôi tôm tại các địa phương, khoảng 3 tháng nay, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bị giảm sâu. Hiện tại giá tôm thẻ chân trắng nuôi công nghệ cao tại các địa phương này giảm khoảng 30% so với 3 tháng trước. Riêng tôm sú giảm nhiều so với trước đây. Tại tỉnh Bến Tre, nhiều ao nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao còn bị nhiễm bệnh đường ruột trắng không thể điều trị nên dẫn đến thiệt hại lớn. Nếu như trước đây, người nuôi tôm có thể có lợi nhuận từ 50.000-70.000/kg, hiện nay mỗi kg tôm chỉ có thể lãi từ 20.000-40.000 đồng. Tuy nhiên do giá thức ăn ở mức cao lại bị dịch bệnh nên nhiều mô hình bị thua lỗ nặng, nhất là các mô hình nuôi tôm công nghiệp thì rủi ro lại càng cao.

  • Cà Mau hồi sinh nguồn lợi cá đồng

Với mục tiêu hồi sinh nguồn lợi cá đồng, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau đã xây dựng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đồng tại tỉnh Cà Mau. Mô hình này được triển khai trong thời gian 36 tháng, bắt đầu từ tháng 12/2021-11/2024. Theo đó, Trung tâm đã triển khai xây dựng mô hình nuôi thương phẩm kết hợp cá trê vàng, cá rô đồng và cá lóc theo hình thức quảng canh cải tiến. Quy mô diện tích nuôi cá đồng là 300 ha mặt nước. Năng suất bình quân đạt 300 kg/ha/vụ trên 3 đối tượng nuôi; tổng sản lượng đạt 90 tấn/vụ. Hiện mô hình này đang được người dân đồng tình cao. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã xuất hơn 30 ngàn con giống cho các hộ dân.

  • Ngư dân vào mùa đánh bắt cá cơm trên sông Tiền

Trong lĩnh vực khai thác, Những ngày này, khi nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đỏ về, hàng trăm ngư dân tại vùng cù lao Long Hựu, huyện Cần Đước, tỉnh Long An ra nhiều khu vực trên sông Tiền để đánh bắt cá cơm để kiếm thêm thu nhập. Theo ngư dân, tháng 7,8 âm lịch hàng năm, cá cơm bắt đầu xuất hiện và được xem là đặc sản của miền Tây. Mùa cá cơm kéo dài khoảng 2 -3 tháng và kết thúc vào cuối tháng 10 Âm lịch. Năm nay, thời tiết thay đổi, mùa cá cơm về sớm hơn mọi năm. Mỗi con nước đánh bắt thường diễn ra từ 5-10 ngày. Mỗi ngày đánh bắt được vài ba tiếng từ 20-30 kg. Cá cơm đánh bắt về, đưuọc bán lẻ hoặc cho thương lái với giá từ 25.000 -30.000đồng/kg, mỗi ngày thu nhập hơn 400.000 đồng cho mỗi người.

  • Bình Thuận dồn lực hoàn thành đăng ký tàu cá ‘3 không’ trước 15/9

Thưa quý vị, Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận diễn ra mới đây, Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác IUU trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đến nay, địa phương vẫn còn 1.659 tàu cá chưa có hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản. Đối với đăng ký tàu “3 không” và cấp lại giấy phép khai thác thủy sản hết hạn, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị ngành nông nghiệp, Cục Thuế tỉnh bổ sung nhân lực cho Trung tâm Hành chính công và các chi cục thuế địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời lưu ý cần tập trung trong đợt cao điểm tháng 8 và 9/2024 để xử lý, răn đe những chủ tàu không chủ động, không phối hợp lập hồ sơ tàu “3 không” nhằm góp phần hoàn thành công tác đăng ký đúng tiến độ đề ra trước ngày 15/9.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 16/8/2024: Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ

Giá giảm, tôm nhiễm bệnh, nhiều mô hình thua lỗ; Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt; Cà Mau hồi sinh nguồn lợi cá đồng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU
Thời sự

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU; Đắk Lắk có hơn 1.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi; Lào Cai khó trồng lại rừng sau sạt lở.

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU
Thời tiết nông vụ ngày 18/10/2024: Triều cường đạt đỉnh, Nam Bộ ngập nặng
Thời sự

Triều cường với mức nước cao của tháng 10 đang diễn ra tại Nam Bộ sẽ tiếp tục gây ngập cho những vườn cây ăn trái, ao cá, đường giao thông.

Thời tiết nông vụ ngày 18/10/2024: Triều cường đạt đỉnh, Nam Bộ ngập nặng