Bản tin Thủy sản ngày 19/12/2023: Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống

Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch; Ứng dụng công nghệ số nuôi cá rô phi, hiệu quả kinh tế tăng 25%; Nông dân Hải Dương mong vụ cá Tết.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 19/12/2023: Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/12/2023: Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Mở đầu là một thông tin về vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, thưa quý vị, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Trước đó, ngày 16/12, trong quá trình kiểm soát trật tự an toàn giao, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh này phát hiện 1 xe ô tô tải đang vận chuyển tôm giống nên phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế và Thanh tra Sở NN-PTNT tiến hành kiểm tra. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện số tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch nên lập biên bản thu giữ và ra quyết định xử phạt.

  • Hợp tác nghiên cứu nuôi tôm an toàn dịch bệnh, giảm phát thải

Hiện nay, ngoài lựa chọn con giống thì việc nuôi tôm an toàn dịch bệnh cũng rất cần thiết. Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Trường Đại học Nha Trang và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao vừa ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nuôi tôm. Theo đó, Trường Đại học Nha Trang sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả quy trình kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao an toàn dịch bệnh, giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao nhằm phát triển nuôi tôm bền vững, giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận. Cùng với đó, gắn mục tiêu phát triển nghề nuôi tôm với mục tiêu bảo vệ môi trường và hệ sinh thái. Thời gian thực hiện hợp tác nghiên cứu trong 5 năm tại các trại thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cam Ranh - Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau.

  • Ứng dụng công nghệ số nuôi cá rô phi, hiệu quả kinh tế tăng 25%

Cùng với việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, ứng dụng công nghệ số là giải pháp quan trọng để kinh tế thủy sản mang lại giá trị cao hơn. Từ năm 2021 – 2023, mô hình “Ứng dụng công nghệ số vào nuôi cá thâm canh” được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Qua 3 năm, mô hình đã thu được những kết quả rất khả quan. Tỷ lệ sống của đàn cá đạt hơn 77%, năng suất đạt hơn 26 tấn/ha. Hiệu quả kinh tế của mô hình so với nuôi cá thông thường cao hơn 15 - 25%. Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang đánh giá, với hơn 4.000ha mặt nước ao hồ nhỏ đã và đang nuôi cá thâm canh, bán thâm canh, 70% là cá rô phi, thành công của các mô hình mở ra triển vọng lớn giúp nông dân trong vùng tiếp cận với kỹ thuật nuôi mới, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập.

  • Nông dân Hải Dương mong chờ vụ cá Tết

Thời điểm này, người nuôi thủy sản ở Hải Dương đang tích cực chăm sóc và bảo vệ đàn cá với kỳ vọng thắng lợi ở vụ cá Tết sắp tới. Theo ngành chức năng tỉnh Hải Dương, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thủy sản dịp tết Giáp Thìn trong tỉnh ước đạt từ 900-1.000 tấn, sức mua được dự đoán sẽ tập trung từ 28 đến 30 tháng chạp và từ ngày 5 đến 15 tháng giêng. Trong khi đó, các hợp tác xã, hộ nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh có thể cung ứng ra thị trường khoảng 9.000 tấn/tháng. Với dự báo này, Hải Dương không chỉ bảo đảm nguồn cung thủy sản dịp Tết cho nhân dân trong tỉnh mà còn xuất bán ra thị trường tỉnh ngoài.

  • Người nuôi tôm, cá tra trước nguy cơ lỗ nặng

Còn tại vùng ĐBSCL thì trái ngược với sự phấn khởi trong những tháng đầu năm vì lãi cao, thời điểm này người nuôi cá tra ở thủ phủ cá tra TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sống trong lo lắng vì giá đang “lao dốc”. Mọi năm, những tháng cận tết, giá cá tra dao động ở mức 28.000-28.500 đồng/kg nhưng năm nay xuống 26.500 đồng/kg. Nhiều người nuôi cho biết, với mức giá này, bà con lỗ vì chi phí sản xuất mỗi kg cá tra hơn 27.000 đồng. Không chỉ với cá tra, hiện nay hầu hết hộ nuôi tôm ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu cũng đang rất e dè xuống giống vụ mới do giá tôm nguyên liệu chưa tăng, giá các loại vật tư đầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Cùng với đó, tỷ lệ nuôi thành công đang ở mức rất thấp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/12/2023: Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống

Tiêu hủy hơn 2,7 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch; Ứng dụng công nghệ số nuôi cá rô phi, hiệu quả kinh tế tăng 25%; Nông dân Hải Dương mong vụ cá Tết.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa