Liên kết quan trọng nhất là giữa nông dân với nông dân

Liên kết quan trọng nhất là liên kết giữa nông dân với nông dân; ĐBSCL mất khoảng 600ha đất mỗi năm do sạt lở; Gia Lai đặt mục tiêu có khoảng 52.000ha rau.

Quỳnh Anh  | 

Liên kết quan trọng nhất là giữa nông dân với nông dân

Tự động

Liên kết quan trọng nhất là liên kết giữa nông dân với nông dân

  • Tạo điều kiện và động lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT vừa ban hành Quyết định về việc bãi bỏ toàn bộ 7 thông tư và bãi bỏ một phần 7 thông tư có hiệu lực từ ngày 5/2/2024. Đây được coi là nỗ lực của Bộ NN-PTNT trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện và động lực tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, trách nhiệm. Điều này đã đáp ứng được mong mỏi của hàng ngàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

  • ĐBSCL mất khoảng 600ha đất mỗi năm do sạt lở

ĐBSCL được biết là vùng đất phù sa màu mỡ và khí hậu ôn hòa, ít khi phải đối mặt với cuồng phong và bão lớn. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, sự ưu ái của thiên nhiên dường như đã giảm bớt bởi xảy ra nhiều vụ sụt lún và sạt lở. Phó GS, TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu - Đại học Cần Thơ cho biết, diện tích mất đất do bị sạt lở ở ĐBSCL là khoảng 600ha mỗi năm và không có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân chủ yếu là sự suy giảm lượng phù sa và nguồn cát từ thượng nguồn sông Mekong đổ về đồng bằng, cộng thêm việc khai thác cát quá mức, làm cho các dòng sông không có đủ cát và phù sa để tự bù đắp và duy trì hình dạng ban đầu, khiến quá trình xâm thực vào đất liền diễn ra ngày một nhanh hơn.

  • Miền núi Quảng Nam có 26 trang trại sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chí

Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có 135 trang trại sản xuất nông nghiệp, riêng khu vực miền núi có 26 trang trại đạt tiêu chí quy định, chiếm hơn 19%. Các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đang triển khai nhiều mô hình phát triển chăn nuôi tập trung, an toàn sinh học. Qua đó góp phần thay đổi tập quán của người dân từ chăn nuôi thả rông không chuồng trại sang chăn nuôi nhốt có kiểm soát, áp dụng kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh đúng quy trình, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại địa bàn miền núi cũng được triển khai có hiệu quả;các hoạt động kêu gọi, xúc tiến đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt kết quả khả quan.

  • Đồng Tháp có 7.500 người tham gia hội quán

Từ mô hình “Canh Tân Hội quán” đầu tiên ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành được thành lập vào năm 2016, với 105 hội viên. Đến nay, sau 7 năm hình thành và phát triển, Đồng Tháp hiện có 145 Hội quán, với hơn 7.500 thành viên. Đặc biệt, từ nền tảng Hội quán đã thành lập mới 38 hợp tác xã, mở ra hướng đi mới theo mô hình hợp tác xã. Đánh giá về mô hình Hội quán, nhiều chuyên gia cho rằng, Hội quán ở Đồng Tháp dần khắc phục được những điểm nghẽn trong tư duy của người dân. Đây là tiền đề quan trọng cho việc triển khai những mô hình nông nghiệp mang tính ổn định, hiệu quả hơn trong tương lai. Tuy nhiên, để làm được điều này, Hội quán cần phải có kế hoạch và chiến lược với bước đi cụ thể cho từng giai đoạn chuyển đổi.

  • Gia Lai đặt mục tiêu có khoảng 52.000 ha rau các loại

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng hơn 34.760 ha rau các loại, tăng hơn 5.140 ha so với năm 2019, năng suất rau các loại đạt gần 154 tạ/ha, tăng 10,6 tạ/ha so với năm 2019. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có 263 ha đất canh tác, sản xuất rau, củ, quả an toàn, ứng dụng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được cấp mã vạch, tem để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó, chủng loại rau xanh của tỉnh khá phong phú, chất lượng rau xanh Gia Lai từng bước được khẳng định thương hiệu và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phát triển, mở rộng diện tích canh tác rau khoảng 20.000 ha,  diện tích gieo trồng khoảng 52.000 ha.

Nhạc

Liên kết quan trọng nhất là liên kết giữa nông dân với nông dân

Thưa quý vị và bà con, những năm qua, Việt Nam ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và một phần cho thế giới. Ngành hàng sản xuất lúa gạo đã tạo ra việc làm, sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân, sản lượng gạo xuất khẩu luôn được giữ vũng và tăng thêm. Tuy nhiên, nhiều hạn chế của ngành hàng lúa gạo vẫn chưa được khắc phục triệt để, như sản xuất còn nhỏ lẻ, chi phí sản xuất cao. Khối lượng gạo xuất khẩu lớn, nhưng giá trị chưa cao, thu nhập người trồng lúa còn thấp. Và tạo liên kết trong chuỗi ngành hàng lúa gạo được xác định là điều kiện tiên quyết để giải quyết những khó khăn này. Trong đó, theo ông Bùi Bá Bổng, Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, liên kết quan trọng nhất trong chuỗi ngành hàng lúa gạo là liên kết giữa nông dân với nông dân.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/12/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự kiến - Ghi hình Tọa đàm trên Chương trình VTV2.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Tạp chí NN&PTNT. Sau đó, dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Cục Chăn nuôi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe báo cáo đánh giá kết quả khảo sát khối trường. Sau đó, Thẩm định huyện nông thôn mới Tam Bình - Vĩnh Long.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại tỉnh Cần Thơ.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Hội nghị Quản lý sâu keo mùa thu bền vững tại Việt Nam.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Liên kết quan trọng nhất là giữa nông dân với nông dân

Liên kết quan trọng nhất là liên kết giữa nông dân với nông dân; ĐBSCL mất khoảng 600ha đất mỗi năm do sạt lở; Gia Lai đặt mục tiêu có khoảng 52.000ha rau.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã